X

10 nguyên tắc quan trọng giúp bạn lập kế hoạch PR hiệu quả (Phần 1)

Trong suốt quá trình làm việc với nghề viết bài PR, muốn có được kết quả tốt thì bản thân bạn phải lập được kế hoạch PR hoàn chỉnh. Chúng tôi sẽ giới đến bạn 10 nguyên tắc quan trọng để có được kế hoạch PR hiệu quả.

Nhưng dù là kế hoạch PR cho doanh nghiệp hay cá nhân… cũng đều có những nguyên tắc nhất định của nó. Nguyên tắc rất quan trọng vì chúng mang lại cho chúng ta một bộ lọc để dựa vào đó đưa ra được quyết định đúng đắn nhất đảm bảo cho việc hoàn thành kế hoạch có hiệu quả.

Dưới đây là 10 nguyên tắc mà mỗi người làm trong ngành PR cần phải biết trước khi bắt đầu lập một bản kế hoạch PR.

Lập kế hoạch PR hiệu quả phải biết được đối tượng của mình

Thiết lập một nền tảng bạn cần phải dựa trên những hiểu biết hay sự thật bên trong của nó. Bạn cần nghiên cứu và hiểu được các sản phẩm dịch vụ của mình, những đối tượng khách hàng mà bạn viết bài PR là ai.

Làm sao để đáp ứng được những nhu cầu hay chạm tới được nhận thức của khách hàng nếu như bạn không biết họ là ai hay họ muốn gì? Do vậy, bạn cần phải nghiên cứu đối tượng của mình một cách kỹ càng nhất để đảm bảo thành công trong chiến dịch PR của bạn.

Lập kế hoạch PR hiệu quả – Là một người kể chuyện kiên nhẫn

Các doanh nghiệp, tập thể hay cá nhân mà bạn viết bài PR thường sốt ruột và muốn kể cho bạn biết những câu chuyện “ngay bây giờ”.

Nếu bạn tiếp nhận những câu chuyện đó một cách gượng ép, nửa vời thì bạn có thể sẽ gây hại nhiều hơn là lợi. Cách tốt nhất, hãy dành thời gian và thoải mái để tiếp nhận những câu chuyện của họ.

Kể cho họ nghe những câu chuyện của bản thân, nghề nghiệp mình làm, tuy nhiên chuyện phải đúng chuyện, đúng lúc và đúng người, không sa đà quá vào những việc ngoài lề không có liên quan đến mục đích bạn cần.

Lập kế hoạch PR hiệu quả nên tập trung vào kết quả thay vì những hoạt động

Những tiêu đề bạn muốn xuất hiện trên mặt báo, hay những thay đổi về nhận thức hoặc những hành động mà bạn muốn truyền tải qua kế hoạch PR của mình là gì? Những điều bạn muốn độc giả nghe, muốn thấy, muốn xem, muốn làm là gì?

Các kế hoạch viết bài PR sản phẩm bất kỳ cũng cần hướng đến những kết quả cụ thể. Dựa trên đó bạn mới có thể đưa ra những hoạt động phù hợp giúp cho kế hoạch hoàn chỉnh.

Lập kế hoạch PR hiệu quả phải bắt buộc bạn phải hiểu sự khác nhau giữa câu chuyện và tin tức

Sự khác biệt lớn giữa câu chuyện và tin tức ở chỗ câu chuyện mang lại hiệu ứng và có thể tạo nên sự tương tác hay sự tham gia của người đọc, những câu chuyện hay sẽ được chia sẻ. Còn tin tức thì được thông báo một cách rất nhanh, tập trung vào những điểm nóng đáng đưa tin, không được nhất quán về mặt thời gian.

Lập kế hoạch PR thành công phải biết thế giới bên ngoài bạn đang có gì

Bạn cần biết rõ những đối thủ cạnh tranh của mình đang làm gì. Hãy đọc và quan tâm đến người khác xem họ đang làm gì, được đánh giá như thế nào, tầm ảnh hưởng ra sao…

Biết càng nhiều, càng sâu về thị trường hay kế hoạch của đối thủ càng chính xác càng tốt, nó sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề cũ, những cách tiếp cận cũ, và bạn sẽ vạch ra kế hoạch PR với cách tiếp cận bài viết của bạn theo hướng khác, độc đáo và thu hút hơn.

>> Xem thêm: Marketing online gồm những gì?