Rõ ràng việc quảng cáo trên facebook là khá hiệu quả. Không ít doanh nghiệp quyết định bỏ ra khoản ngân sách lớn cho quảng cáo facebook. Thế nhưng tối đa hóa hiệu suất của các chiến dịch trên Facebook là không không phải là việc dễ dàng với các nhà tiếp thị truyền thông mạng xã hội hay các nhà quản lý.
Một thực tế đáng ngại là lượng tiếp cận tự nhiên đang trên đà giảm dần, do đó chỉ có tập trung sáng tạo vào các mẫu quảng cáo bạn mới có thể có thêm nhiều lượt tiếp cận. Tuy nhiên đáng buồn là “tuổi thọ” của các bài viết được đầu tư kỹ lưỡng trên trang là khá ngắn.
Mặc dù sẽ phải gặp một vài khó khăn nhưng các nhà làm marketing trên Facebook vẫn còn nhiều lý do khác để tiếp tục tin rằng quảng cáo facebook vẫn là kênh quảng cáo hiệu quả. Và ứng dụng đánh giá xếp hạng doanh nghiệp sẽ là cơ hội để bạn ghi điểm với người dùng.
Hãy cùng đi sâu hơn vào tác động của đánh giá và xếp hạng của Facebook đối với khách hàng và doanh nghiệp – và những gì bạn có thể làm để đáp ứng chiến dịch marketing của bạn.
- Việc nhận xét trên Facebook đang phát triển nhanh gấp 4 lần so với việc nhận xét trên các trang web khác
Khi khảo sát về tốc độ đưa nhận xét và tốc độ phản hồi giữa 4 trang web thông dụng là Facebook, TripAdvisor , Google và Yelp, kết quả cho thấy Facebook đã làm tốt hơn các trang khác, đưa ra lượt nhận xét nhanh gấp 4 lần so với người đứng thứ 2 là TripAdvisor, Google và Yelp lần lượt đứng thứ 3 và thứ 4.
Điều này có thể giải thích rằng người dùng thích dùng Facebook hơn so với dùng Yelp. Và một điều khá quan trọng để quảng cáo hiệu quả facebook là bạn phải nỗ lực lắng nghe mạng xã hội. Hãy tối đa hóa tốc độ phản hồi những nhận xét, bình luận của khách hàng, bạn phải phản ứng nhanh nhẹn như khi bạn đăng bình luận và tin nhắn cá nhân.
Bạn không nên lo lắng khách hàng nghĩ gì. Hãy sử dụng việc nhận xét trên Facebook như là một công cụ để bạn thu thập dữ liệu cho marketing chứng thực.
Bằng cách nào đó bạn phải lấy được cảm tình từ người dùng thông qua những đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp trên trang. Một trang với hàng ngàn lượt thích hoặc những bài đăng câu like nhiều không phải là điều mà khách hàng tiềm năng cần và không thực sự cần thiết cho việc xây dựng độ tin cậy và sự yêu thích với các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên một xếp hạng 5 sao xác thực cùng với những lời nhận xét thiết thực sẽ giúp bạn ghi điểm với khách hàng tiềm năng.
- Các đánh giá trên Facebook đóng vai trò khá quan trọng đối với việc mua hàng
Càng ngày càng có nhiều người đăng các đánh giá lên Facebook, đồng nghĩa với việc lượng người đọc đánh giá cũng tăng lên. Những đánh giá này sẽ tác động trực tiếp đến khách hàng thông qua các giai đoạn khác nhau của việc mua hàng.
Dưới đây là một số thống kê thú vị (từ một nghiên cứu của Social Media Link và một báo cáo của AdWeek):
Giai đoạn nhận thức: 54% người dùng xem facebook là nơi để họ để biết thêm thông tin về các sản phẩm và thương hiệu mới. 62% khách hàng tìm đến Facebook để tìm hiểu về các doanh nghiệp địa phương.
Giai đoạn xem xét: 80% khách hàng muốn mua hàng hơn khi họ thấy được các đánh giá tích cực trên trang Facebook của doanh nghiệp. 41% khách hàng cho rằng yếu tố quan trọng nhất để các trang doanh nghiệp địa phương thu hút sự chú ý của họ là sự hiện diện của các đánh giá và xếp hạng chứ không phải là mẫu quảng cáo.
Giai đoạn sau mua hàng: Chia sẻ kinh nghiệp mua hàng, chia sẻ những suy nghĩ, đánh giá sản phẩm, chất lượng dịch vụ là điều mà 66% người dùng đều nghĩ đến và chia sẻ trên facebook. Ngoài ra, sau khi mua hàng, 1 phần 3 người dùng sẽ kết nối với trang doanh nghiệp trên Facebook, trong khi chỉ khoảng 2 trong 10 người sẽ kết nối với doanh nghiệp thông qua website hay cộng đồng của họ.
Như đã nói ở trên, việc thành công trên mạng xã hội được quyết định bởi khả năng biết lắng nghe mạng xã hội của doanh nghiệp. Và các nhà làm marketing trên Facebook nên nhìn thấy được mạng xã hội không chỉ đem lại khả năng hiển thị, tương tác và tiếp cận khách hàng. Nó còn là một nguồn thông tin cực kỳ quan trọng cho doanh nghiệp của bạn thông qua các phản hồi của khách hàng, đây là cơ sở để bạn đánh giá tình cảm của khách hàng với thương hiệu và kết nối với khách hàng để mua bán hàng. Với những dữ liệu cực đáng giá này, bạn sẽ hiểu khách hàng của bạn cần gì, bạn đã cung cấp được những gì cho khách hàng từ đó bạn sẽ có cho mình một chiến lược kinh doanh thiết thực và hiệu quả hơn.
- Facebook cũng có một tính năng tìm kiếm địa phương, và nó dựa trên các đánh giá và xếp hạng
Liên quan đến các đánh giá xếp hạng trên trang, Facebook đã âm thầm mở ra một tính năng tìm kiếm địa phương gọi là Professional Services, ứng dụng này cho phép người dùng có một khả năng tìm kiếm những doanh nghiệp được đánh giá xếp hạng cao nhất trong một vùng địa lý nhất định. Kết quả tìm kiếm được xác định bởi các điểm xếp hạng và đánh giá. Mặc dù ứng dụng vẫn chưa phát triển như Google và Yelp nhưng tính năng tìm kiếm địa phương của Facebook này có thể giúp các nhà làm marketing thật sự tận dụng được các đánh giá và xếp hạng để có các lượt tiếp cận tự nhiên.
Nó cũng tạo động lực cho bạn thường xuyên cập nhật thông tin trên trang Facebook và cải thiện mức độ tìm kiếm liên quan của thương hiệu bạn trên mạng xã hội. Việc xếp hạng đầu trên Professional Services cũng là một cơ hội quảng cáo đáng giá như các cơ hội khác – và bạn lại không phải trả tiền nữa chứ.
Với một sự hiểu biết tốt hơn về việc xếp hạng và đánh giá ảnh hưởng như thế nào đến hành vi khách hàng và danh tiếng thương hiệu, nhà làm Marketing có thể quản lý các chiến dịch và chiến lược hiệu quả hơn – và cũng cung cấp được thêm kinh nghiệm phong phú, hấp dẫn hơn cho người dùng trên Facebook.
>> Xem thêm: Những sai lầm kinh điển khi kinh doanh online