Bạn yêu thích việc kinh doanh nhưng chưa có đủ vốn để chi trả cho các khoản mở một cửa hàng? Do vậy phương án kinh doanh online trong giai đoạn đầu nên được xem xét. Dưới đây là 4 bước đơn giản nhằm hướng dẫn bạn bắt đầu kinh doanh online để được tự tin nhất.
Website bán hàng chuyên nghiệp
Website bán hàng đóng vai trò như một cửa hàng trong kinh doanh truyền thống. Nhiều người nói rằng, kinh doanh online đâu nhất thiết phải có một website, họ có thể bán hàng trên các diễn đàn, trên những trang mạng xã hội. Dĩ nhiên chúng tôi không phủ nhận điều đó, mà chỉ muốn nói rằng bạn có website thì quá trình kinh doanh sẽ được thuận lợi hơn. Có website sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp, vì website đóng vài trò như cửa hàng vật lý, khách hàng sẽ cảm thấy an toàn hơn với việc phải đi mua dạo ở một nơi nào đó không đảm bảo.
Cũng vì tầm quan trọng của một website nên bạn đừng để người ta nhìn vào và đánh giá, thay vào đó hãy để họ phải trầm trồ khen ngợi bởi cách thiết kế chuyên nghiệp, đầy đủ các công cụ trợ giúp mua sắm, có hình ảnh rõ ràng, thông tin chi tiết, với sản phẩm đa dạng. Hãy khởi đầu với nền tảng tốt nhất nhé, không nên tham rẻ mà thuê những nơi làm website không được uy tín.
Kinh doanh online phải có nội dung độc đáo
Nếu coi website là phần xương sống cho sự ngiệp kinh doanh online của bạn thì việc tiếp theo là hãy lấp đầy nó bằng những bài viết với nội dung chất lượng. Rõ ràng, việc bán hàng trực tuyến khách hàng không thể trực tiếp tiếp xúc với hàng hóa, thứ họ nhìn thấy là những hình ảnh và chữ viết, vì vậy nội dung là phần rất quan trọng, chúng ảnh hưởng cực kì lớn đến hiệu quả kinh doanh của bạn.
Hãy viết nội dung bài viết trên website thật hoàn hảo. Các bài viết giới thiệu sản phẩm phải được trình bày một cách rõ ràng, mô tả càng cụ thể càng tốt, khách hàng chắc chắn sẽ không muốn bỏ tiền ra mua những sản phẩm, dịch vụ có nội dung sơ xài, mập mờ, đừng đơn giản là một kẻ copy-paste các bạn nhé. Hình ảnh minh họa trong website phải bắt mắt, hiển thị chi tiết, đầy đủ và đặc biệt là phải chân thực. Vì khách hàng trực tuyến sợ nhất là mua phải đồ kém chất lượng, đồ giả, không đúng với mô tả, nên bạn càng cố gắng để hình ảnh sản phẩm của mình trên web thực tế bao nhiêu thì càng gần thành công bấy nhiêu.
Các chiến lược markeitng online
Bạn đã biết đến các công cụ đơn giản trong kinh doanh online chưa? Gửi email, sử dụng fanpage hoặc hội nhóm trên những mạng xã hội, điển hình như Facebook, hoặc đăng bài trên các diễn đàn, quảng cáo trên Google, … Nhiều người sai lầm cho rằng kinh doanh giữa môi trường online với hàng trăm triệu người truy cập thì chẳng cần làm gì cũng có người biết đến website của bạn, họ sẽ tự tìm đến với doanh nghiệp và họ sẽ mua sản phẩm của bạn.
Có rất nhiều cách để tiếp thị trực tuyến, nhưng trước khi bắt đầu, bạn hãy điều tra thị trường thật kĩ, thay vì quảng cáo tran lan thì chỉ tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu và có cách thức phù hợp nhất. Quảng cáo có thể là bước cuối cùng, nhưng cũng có thể là bước đầu tiên giúp bạn kinh doanh online, nhưng dù đứng ở vị trí nào bạn cũng phải quan tâm đến sự quan trọng vì hiệu quả mà nó mang lại.
Chăm sóc khách hàng sau bán
Bạn bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng hoàn thiện, không có nghĩa là công việc của bạn đã kết thúc. Khâu chăm sóc khách hàng sau bán là vô cùng quan trọng. Bạn cần phải biết rằng khách hàng có hài lòng với dịch vụ hay sản phẩm trên website mà bạn cung cấp hay không, có vướng mắc gì không, ý kiến của khách hàng sau khi dùng sản phẩm của bạn là một trong những cách góp phần để bạn xây dựng chiến lược kinh doanh online bền vững hơn.
>> Xem thêm: Điểm danh 6 lợi ích kinh tế của Online Marketing