Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng – Câu nói này không chỉ đúng đắn trong trong binh pháp mà nó cũng rất đúng trong một chiến lược SEO. Bạn sẽ không thể chiến thắng đối thủ của mình nếu như bạn không biết họ là ai? Họ làm gì? Và cách họ thành công là gì?… Chính vì thế việc phân tích đối thủ cạnh tranh trước khi thực hiện một dự án SEO là một việc rất quan trọng.
Vậy phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO như thế nào để nắm chắc được phần thắng? Trong SEO, có rất nhiều công cụ có thể giúp cho bạn có một cái nhìn tổng quan về đối thủ ở nhiều khía cạnh khác nhau, điều này sẽ giúp cho bạn dễ dàng phân tích đối thủ một cách chi tiết. Từ đó bạn có thể rút ra kết luận về các chiến lược của đối thủ và so sánh với chiến lược của bạn.
Dưới đây là 6 bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO.
Bước 1. Đánh giá website và chiến lược của bạn
Bạn nên đánh giá những gì bạn có trước khi bạn bắt đầu phân tích các chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh. Khi bạn không biết điểm mạnh và điểm yếu của mình ở đâu thì làm sao bạn có thể so sánh chính xác với đối thủ cạnh tranh của bạn sau này? Khi bạn không nhận thức được những cơ hội bạn có, làm thế nào bạn sẽ phát triển đúng hướng? Bạn không thể xây dựng một chiến lược nếu không có cơ sở cho chiến lược trong tương lai của bạn.
Để bắt đầu phân tích đối thủ cạnh tranh bạn cần xem xét lại Website của bạn ở những yếu tố sau.
- Backlink: Hãy kiểm tra số lượng backlink của bạn hiện tại là bao nhiêu? Có thể tất cả các backlink mà bạn đang có đều có lợi cho website của bạn, tuy nhiên cũng có thể trong số đó có một vài backlink xấu có thể làm hại Website mà bạn nên gỡ bỏ chúng và công việc này bạn cũng nên thực hiện một cách thường xuyên.
- Từ khoá: Bạn hãy chắc rằng bạn đã có một bộ từ khóa đầy đủ, đa dạng và liên quan đến lĩnh vực mà bạn sắp thực hiện SEO bao gồm cả từ khóa có dấu và không dấu. Đừng bỏ qua những điều này vì mục đích cuối cùng của SEO đó là tăng lượng truy cập để tìm kiếm khách hàng thế nên bạn hãy lựa chọn những từ khóa có lượt tìm kiếm cao hàng tháng. Công cụ Keywordtool.io (bản có trả phí) có thể mang đến cho bạn một bộ từ khóa đầy đủ với những con số chân thật về lượng tìm kiếm mà bạn có thể sử dụng.
- Hoạt động mạng xã hội: Xu hướng SEO nổi bật hiện nay đó là sử dụng mạng xã hội và truyền thông. Chính vì thế bạn nên xây dựng một trang cho website của bạn trên mỗi mạng xã hội nổi bật (ví dụ: Facebook, Google+, LinkedIn…)?.
Cuối cùng bạn hãy kiểm tra lại Website của bạn xem có lỗi gì về Kỹ thuật không, ví dụ như : Code, các công cụ tìm kiếm hay chưa và giao diện thân thiện với người dùng chưa,…
Bước 2. Chọn đối thủ cạnh tranh cẩn thận
Đối thủ cạnh tranh là người nhắm mục tiêu đối tượng và theo đuổi các mục tiêu kinh doanh giống như bạn. Hãy cẩn thận không chọn một cuộc chiến với những đối thủ không cùng mục tiêu mà bạn hướng đến; đó sẽ là một sự lãng phí thời gian và công sức của bạn.
Cách dễ nhất để chọn ra đối thủ của bạn là đánh một từ khóa mục tiêu của bạn lên thanh tìm kiếm của Google và chọn bất kỳ ai xuất hiện trên trang đầu tiên. Đây là cách tối ưu nhất và cũng là cách đơn giản nhất. Tuy nhiên tới đây có thể bạn chỉ mới xác định được đối thủ là ai nhưng lại chưa biết được nhiều về đối thủ
Bước 3. Phân tích trực quan các website của đối thủ
Khi bạn đã xác định được các đối thủ cạnh tranh thì lúc này bạn nên dành nhiều thời gian để phân tích các website của họ. Hãy bắt đầu bằng một phân tích trực quan xem họ đã làm như thế nào để có được thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. Đừng lo lắng nếu bạn nhận thấy các đối thủ của bạn đã chứng minh họ đã làm tốt hơn bạn về mọi mặt. Đây mới chỉ là những bước đầu và bạn hoàn toàn có thể làm được và còn có thể làm tốt hơn họ. Hãy quan sát và phân tích kỹ những phần nổi trên Website của đối thủ cạnh tranh cụ thể là các yếu tố:
- Thiết kế
- Tiêu đề trang
- Tiêu đề bài viết
- Nội dung
- Liên kết nội bộ
- Kêu gọi hành động
- …..
Sau khi đã quan sát kỹ những yếu tố trên thì hãy liệt kê ra những gì họ đã làm tốt và có thể tham khảo, những gì họ làm chưa tốt để cải thiện và làm tốt hơn họ. Khi bạn khắc phục được những điều chưa tốt của đối thủ và mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn thì chắc chắn bạn sẽ vượt qua đối thủ của mình.
Bước 4. Phân tích từ khóa của đối thủ
Có khả năng các đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang đẩy mạnh các từ khóa giống với các từ khóa của bạn, và chắc chắn thứ hạng của chúng cũng đang vượt trội hơn bạn. Vậy làm thế nào để bộ từ khóa của bạn không chồng chéo với các từ khóa của họ và khiến cho bạn gặp bất lợi.? Chắc chắn trong thời gian đầu bạn sẽ không thể vượt qua đối thủ với các từ khóa có độ cạnh tranh cao. Lúc này bạn chỉ có thể đánh vào các từ khóa bị bỏ quên và các từ khóa ngách mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa phát hiện ra.
Bài toán đặt ra lúc này là làm thế nào để biết những từ khóa nào đang bị đối thủ bỏ quên và liệt kê ra để có thể đánh trước. Có khá nhiều công cụ có thể giúp bạn phân tích được đối thủ của bạn đang bỏ quên những từ khóa nào cũng như những từ khóa ngách liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Hãy xây dựng cho mình một bộ từ khóa và sắp xếp chúng theo độ cạnh tranh từ thấp đến cao. Khi đã đánh xong các từ khóa bị bỏ quên và các từ khóa ngách lúc này website của bạn đã có một lượng Traffic khá ổn định lúc này bạn có thể đánh đến các từ khóa có độ cạnh tranh cao hơn (Bạn có thể dùng công cụ Google Keyword Planer để đánh giá độ cạnh tranh của từ khóa). Cứ làm theo trình tự từ dễ đến khó chắc chắn bạn sẽ vượt qua đối thủ trong tương lai gần.
Bước 5. Theo dõi hồ sơ Backlink của đối thủ cạnh tranh
Backlink là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm. Giám sát profile backlink của đối thủ cạnh tranh và profile backlink của chính bạn cũng là một cách hay để có thể theo dõi được sự tăng trưởng của bạn. Hãy cố gắng có được liên kết đến những trang web có liên kết với website của đối thủ cạnh tranh nếu có thể và những website có tên miền uy tín mà đối thủ của bạn chưa được liên kết.
Bạn cũng cần lưu ý rằng, khi xây dựng backlink hãy đảm bảo rằng số lượng backlink của bạn không nên nhiều hơn so với đối thủ quá nhiều, điều này sẽ khiến cho website của bạn rơi vào tầm ngắm của các thuật toán xếp hạng.
Bước 6. Đánh giá hoạt động của đối thủ cạnh tranh trên các kênh mạng xã hội
Hiện nay mạng xã hội là một trong những mỏ vàng mà chúng ta có thể khai thác được. Bởi vì người dùng đang dành phần lớn thời gian của họ trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter,… Đó là lý do tại sao những trang web có hoạt động truyền thông xã hội tốt thường có lượng truy cập rất tốt từ những nguồn này. Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể dự đoán được sức hấp dẫn của nội dung cho website của bạn, nhưng hãy để ý đến các trang của đối thủ cạnh tranh trên các phương tiện truyền thông xã hội điều này có thể sẽ cung cấp cho bạn một vài gợi ý: Loại nội dung nào thu hút được nhiều lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét hơn, hình ảnh, bài đăng văn bản thông thường, liên kết đến các bài đăng trên blog của họ, các tài liệu tải về khác,…
Khi đã đánh giá được hoạt động truyền thông xã hội của đối thủ hãy cố gắng làm sao cho tốt hơn họ. Những tín hiệu tương tác từ người dùng trên các kênh truyền thông xã hội cũng sẽ được các công cụ tìm kiếm thu thập và nếu nội dung của bạn được tương tác tốt chắc chắn thứ hạng website của bạn sẽ tăng cao.
Trên đây là kinh nghiệm phân tích đối thủ cạnh tranh trước khi thực hiện một dự án SEO. Tuy nhiên, trong một cuộc cạnh tranh bạn hãy nhớ rằng bạn phân tích đối thủ thì đối thủ cũng có thể đang phân tích bạn, vì thế hãy luôn tìm cách để vượt trội hơn họ. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp bạn phân tích đối thủ tốt hơn đặc biệt là những người mới. Chúc bạn nhanh lên Top !!
Tham khảo thêm :
Tìm hiểu về Google Ads một cách đơn giản và nhanh chóng