Đã có rất nhiều doanh nghiệp mở rộng thị trường để đầu cơ vào Marketing Online cho sản phẩm của mình, nhưng rồi thất bại. Vậy lý do là vì sao?
Lý do để chiến lược Marketing Online của bạn thất bại là do còn lúng túng trong việc triển khai chiến lược, kinh nghiệm còn non nớt nhưng đã lao vào quản lý, khởi động các chiến dịch kinh doanh
Có khá nhiều doanh nghiệp thấy là lao tới chứ không hề định nghĩa được Marketing là gì? Online thì cần gì?
Cần làm chủ được các kênh
Để hiệu quả trong Marketing Online bạn cần phải quảng cáo và quảng bá các kênh truyền thông mạng xã hội. Và điều quan trọng là bạn cần phải làm chủ và điều khiển được những kênh này:
– Lập banner trên các trang báo lớn.
– Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google: Google Adword, Youtube.
– CPC/CPA/CPM các hệ thống quảng cáo.
– Làm SEO.
– Tiếp cận công cụ Facebook: Facebook Ad
– Seeding: Forum, Mạng xã hội.
– Viết bài nội dung chất lượng nhằm mục đích PR sản phẩm/dịch vụ.
– Chiến dịch Email Marketing để giữ chân khách hàng.
– Chăm sóc khách hàng thật tốt.
Kiểm soát được chi phí
Có rất nhiều doanh nghiệp mới tham gia vào công việc bán hàng trực tuyến đã không có chiến lược cụ thể nên đã đổ một số tiền rất lớn vào Online nhưng lại không mang lại hiệu quả gì. Các bạn nên lưu ý mọi kênh quảng cáo đều phải trả phí để cung cấp cho bạn một quản trị quản lý chi phí rất hiệu quả, bạn có thể set số tiền quảng cáo mà bạn muốn chạy trong chiến dịch quảng cáo của mình. Hãy đọc các thông tin thật kỹ trước khi đổ tiền vô tội vạ vào quảng cáo đó nhé.
Kiểm soát hiệu quả các kênh
Với các doanh nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm tham gia online thì việc kiểm soát hiệu quả từ các kênh truyền thông trong Marketing Online là điều dễ hiểu, nhưng rất nhiều doanh nghiệp chưa bóc tách được hiệu quả từ các kênh tham gia: Vẫn không hiểu khách hàng là đến từ đâu, từ nguồn nào. Bạn cũng cần phải đánh giá được cái nào mang lại hiệu quả nhất.
Chỉ số để thống kê hiệu quả trong chiến dịch Marketing Online như sau: Số lần hiển thị, visit, số lượng người đăng ký from, số người gọi điện, email, CHAT và quan trọng nhất là số người sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm. Một điều quan trọng nữa là đừng tin quá nhiều và hệ thống đếm của các kênh khác mà bạn ko làm chủ.
Tạo các chiến dịch
Không phải chỉ tạo 1 chiến dịch và bạn thấy hiệu quả mà bạn bỏ lơ đi. Trong Online các chiến dịch cần phải được tạo liên tiếp không thì bạn sẽ bị tụt hậu. Việc setup một chiến dịch Marketing Online không quá khó và mất nhiều thời gian của bạn. Bạn làm chủ được các kênh thì việc setup trong 2 hoặc 5 ngày và sẽ thấy được hiệu quả ngay bằng việc tương tác của khách hàng với sản phẩm của bạn.
Liên tục truyền thông
Phải luôn loa gần, loa xa về những sản phẩm của bạn. Điều này sẽ quyết định đến mọi vấn đề về đo đường hiệu quả của chiến dịch Marketing Online, một thông điệp hay sẽ tăng được lượng người xem, người tìm hiểu và người đặt hàng.
Kiểm soát rủi ro
Bên cạnh hiệu quả đạt được bạn cần kiểm soát được các rủi ro. Rủi ro ở đây thể hiện xu thế của sản phẩm. Khi đầu tư bởi nguồn lực lớn nhưng thị trường sản phẩm bị nguội lạnh đi đây là 1 rủi ro lớn cho các doanh nghiệp khi tham gia bán hàng trực tuyến trên các kênh.
Hoặc chỉ đơn giản là 1 điều tiếng về sản phẩm thôi cũng khiến doanh nghiệp của bạn sa sút như thế nào. Lường trước được mọi rủi do và điều chỉnh kịp thời sẽ là phần trọng trong mỗi một chiến dịch Marketing Online tổng hợp. Mà người Online Manager luôn phải dự đoán trước được.
Vừa rồi là chia sẻ về 6 cách để đầu tư vào Marketing Online hiệu quả, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có được một chiến dịch thật thành công!
>> Xem thêm: 4 kỹ năng cần thiết khi phát triển content marketing trong SEO