Từ trước đến nay, SEO vẫn được biết đến là một hoạt động mà không có những quy chuẩn chung thống nhất. Mỗi người làm theo một cách riêng của mình và thu về những hiệu quả không giống nhau, rất khó để có thể đánh giá đâu là phương pháp SEO hiệu quả nhất.
Trong vài năm qua, các quy tắc SEO cũng đã được nhắc và bàn đến thường xuyên hơn với rất nhiều sự thay đổi. Trên thực tế, việc đầu tư vào nội dung sẽ không mang lại hiệu quả gì nếu các nhà tiếp thị không chú trọng đến phương pháp SEO và những quy tắc mới của nó. Trong khi mỗi ngày, lưu lượng người dùng truy cập vào mỗi trang web vẫn phần lớn đến từ các công cụ tìm kiếm với hệ thống những từ khóa liên quan.
Martin Laetsch, giám đốc tiếp thị trực tuyến tại Công ty tự động hóa tiếp thị Beaverton, Ore cho biết trong lịch sử, hoạt động SEO chủ yếu tập trung vào các từ khóa. Thực tế là các công cụ tìm kiếm thông minh hơn rất nhiều, và những nhà tiếp thị trường không kiểm soát hết được vấn đề làm sao để trang web của họ được hiển thị trên các trang kết quả trả về của công cụ tìm kiếm.
Bài viết dưới đây sẽ là một số lời khuyên về quy tắc SEO mà bạn không nên bỏ quên để góp phần tối đa hóa hiệu quả đầu tư tiếp thị nội dung của các doanh nghiệp.
Khả năng nhận biết thông minh của các công cụ tìm kiếm
Hiện nay, bạn không cần phải có một từ khóa chính xác mới tìm được kết quả mà mình mong muốn. Các công cụ tìm kiếm dường như đã rất thông minh trong việc đáng giá trang web và sự liên quan của nó đối với hệ thống người dùng. Thậm chí nó còn nhìn thấy được cách mà mọi người tương tác với trang web của bạn.
Từ khóa không phải là tất cả
Từ khóa nằm trong tiêu đề đang dần trở nên ít quan trọng. Trước đây, khi muốn được Google nhận biết “nhà hàng tốt nhất”, bạn thậm chí phải lặp lại từ khóa “nhà hàng tốt nhất” này ba hoặc bốn lần. Mặc dù hiện nay, quy tắc này không sai nhưng dường như ý nghĩa ngữ nghĩa đang dần trở nên quan trọng hơn. Để khẳng định “nhà hàng tốt nhất”, bạn chỉ cần nói chuyện về một vài kinh nghiệm ăn uống tuyệt vời, những chỉ dẫn về ăn uống có lợi cho sức khỏe,… và các công cụ tìm kiếm sẽ tự nhận biết về nội dung hữu ích liên quan từ trang web của bạn.
Mặt khác, 75% các truy vấn tìm kiếm dài từ ba đến năm từ, do đó bạn nên viết tiêu đề sao cho phù hợp. Trên thực tế, nếu người dùng tìm kiếm các từ khóa chỉ dài một hay hai từ họ sẽ khó để có được những kết quả mà mình mong muốn, thay vào đó, các truy vấn dài ba, bốn hay thậm chí năm từ sẽ làm việc tốt hơn rất nhiều. Do vậy, là một người sáng tạo nội dung, khi suy nghĩ về việc tối ưu hóa hiệu quả, bạn không nên bỏ quên quy tắc này.
Tập trung vào trải nghiệm người dùng
Google bây giờ luôn có hàng trăm thuật toán thay đổi mỗi năm nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng. Điều mà công cụ tìm kiếm này hướng đến là những thay đổi tập trung vào việc đảm bảo rằng khi ai đó tìm kiếm, họ sẽ nhận được ngay kết quả mà họ mong muốn trên trang đầu tiên.
Nhiều người đặt ra câu hỏi là: “Làm thế nào để có thể “đánh lừa” được Google, Bing hay Yahoo?”. Câu trả lời cho bạn là không thể, ngoại trừ việc bạn nâng cao chất lượng nội dung của mình sao cho phù hợp với những gì mà người dùng quan tâm. Bạn nên tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm cho người dùng trên website của mình bằng những thông tin hữu ích cho độc giả.
Vì lý do đó mà nội dung ban đầu khi bạn xây dựng trang web để làm SEO hiệu quả từ những ngày đầu tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng, dù là một hình ảnh, video hay một bài viết dài thì bạn vẫn phải chắc chắn rằng có người muốn đọc nó, thậm chí là chia sẻ nó. Để phát triển nội dung, các nhà tiếp thị nhất định phải có một lịch trình biên tập rõ ràng. Nội dung của bạn phải là bản gốc (không đi sao chép) và hướng đến lợi ích cho phía độc giả (không phải bài viết quảng cáo, tiếp thị hay bài viết quá thiên về sản phẩm).
3 quy tắc SEO quan trọng nữa chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn ở phần 2 của bài viết tiếp theo.
>> Xem thêm: Bí quyết SEO hiệu quả với 6 cách kiểm tra tối ưu nội dung