Phần 1 trong nội dung này ở bài viết trước chúng tôi đã giới thiệu đến bạn 3 trong 7 yếu tố quyết định sự thành công cho một ý tưởng kinh doanh. Và tiếp theo ở phần 2 sẽ là 2 yếu tố cực kì quan trọng nữa. Hãy cùng tìm hiểu ngay với chúng tôi nhé.
4.Vốn
Lời khuyên hữu ích khi bạn bắt đầu tập tành kinh doanh là: Hãy dự phòng. Nếu chi phí hạch toán để mở cửa hàng rơi vào trong khoảng 100 triệu, số vốn bạn bỏ ra sẽ phải là 130 – 140 triệu. Tùy từng quy mô vốn, mức dự phòng cho số vốn lưu động, chi phí duy trì và bù lỗ trong thời gian đầu hoạt động thường sẽ ở mức 20 – 50%. Điều này sẽ giúp bạn có thêm sức ép để cải thiện kinh doanh, cũng như có thể trang trải chi phí cho những tháng đầu bập bẹ vào nghề.
Những tên tuổi lớn như KFC đã từng phải chịu lỗ suốt 7 năm liền khi tham chiến vào thị trường tại Việt Nam, để cạnh tranh được với McDonald’s, Lotteria trước khi dẫn đầu với 60% thị phần thức ăn nhanh.
Nếu số vốn vượt ra khỏi mức tiêu chuẩn ngân sách của bạn, bạn có thể hợp tác với một số người cùng chí hướng và đáng tin cậy. Nếu thua lỗ, rủi ro xảy ra thì bạn phải gánh chịu sẽ bớt đi một nửa. Tuy nhiên, chả ai kinh doanh mà nghĩ đến sự thất bại. Trong trường hợp cửa hàng “ăn nên làm ra” thì bạn cũng đừng vội mừng, chuyện các đối tác hùn vốn kinh doanh “hất cẳng” bạn khỏi cuộc chơi hoặc gây xích mích khiến cho bạn phải tự ra đi hoàn toàn có thể xảy ra.
5.Thời điểm bắt đầu kinh doanh
Đối với mặt hàng có thể kinh doanh trong 4 mùa, thời điểm không phải là yếu tố đáng “lăn tăn”. Tuy nhiên, nếu mặt hàng của bạn kinh doanh bạn nhắm tới có tình mùa vụ, thì đây lại là việc không thể nào vội vàng. “Đầu xuôi thì đuôi lọt”, hẳn bạn sẽ không muốn kinh doanh những món đồ nướng vào mùa hè, thức uống lạnh vào mùa đông hoặc kinh doanh quần áo vào mùa xuân. Nếu địa lợi, nhân hòa đã sẵn sàng, và lựa chọn đúng thời điểm bắt đầu kinh doanh sẽ chính là thiên thời bạn cần có.
Đối với những cửa hàng có tính thời vụ, bạn nên mở cửa cho ý tưởng kinh doanh vào đầu mùa vụ, chẳng hạn như vào đầu tháng 4 dương lịch đối với các mặt hàng được ưa chuộng của mùa hè; hoặc vào đầu tháng 10 đối với các mặt hàng của mùa đông. Riêng với các shop thời trang, nên tránh dịp đầu năm do sức mua thường giảm, các đối thủ đứng lâu trong nghề sẽ thường thi nhau “Sale-off”, hoặc mẫu mã mới chưa kịp cập nhập về và sản xuất.
Vốn và thời điểm bắt đầu kinh doanh chính là 2 trong 7 yếu tố làm nên sự thành công cho ý tưởng kinh doanh của bạn. Đừng xem nhẹ chúng nhé!
>> Xem thêm: 7 yếu tố quyết định sự thành công cho một ý tưởng kinh doanh (Phần 1)