Làm cách nào để tối ưu hóa URL website chuẩn SEO? Sau đây là các quy tắc giúp tối ưu hóa URL trong SEO mà nhiều chuyên gia về SEO đã đúc kết và tổng hợp lại, bạn có thể tham khảo và thực hiện điều này đối với website của mình.
8 Phương Pháp Tối Ưu Hóa URL Website Chuẩn SEO
Việc thuật toán từ các công cụ tìm kiếm ngày càng nhiều yêu cầu, phức tạp, việc tối ưu hóa URL website sẽ là yếu tố giúp website của bạn có thể giữ vững vị trí trong top từ khóa và thu hút nhiều khách hàng chất lượng, tiềm năng vào xem và sử dụng website của bạn nhiều hơn. Sau đây là 8 Phương pháp tối ưu hóa URL website chuẩn SEO.
1. Giới hạn lại ký tự trong URL
Theo quy định tối ưu hóa URL chuẩn SEO, URL của một bài viết hay trang trên website của bạn chỉ nên gói gọn trong 10 từ hoặc 96 ký tự. Nếu trang web của bạn có cài đặt công cụ kiểm tra SEO, hệ thống sẽ thông báo với bạn để chỉnh sửa cho phù hợp. Còn nếu không có công cụ hỗ trợ, bạn cũng cần nhớ và lưu ý các quy tắc này để việc SEO đạt kết quả tốt hơn.
8 Phương Pháp Tối Ưu Hóa URL Website Chuẩn SEO
2. URL phải có chứa từ khóa
Muốn tối ưu hóa URL website, bạn cũng cần thêm các từ khóa cần SEO vào URL đó. Tuy nhiên trong URL chỉ nên chứa từ khóa chính và từ khóa chỉ nên đặt một lần, tránh lặp đi lặp lại khiến URL bị dài và vi phạm quy tắc về độ dài của URL.
Từ khóa chính nên được để ở đầu URL để có thể đạt hiệu suất SEO tốt nhất.
3. Không chỉnh sửa URL quá nhiều lần
Sau khi trang hoặc nội dung đã được Index lên công cụ tìm kiếm, bạn không nên chỉnh sửa quá nhiều lần vì hành động đó gần như là thay đổi một URL hoàn toàn mới và cá công cụ tìm kiếm sẽ mất thời gian lại từ đầu để Index lại URL đó cho bạn.
4. Chuyển từ URL động thành URL tĩnh
Để tối ưu hóa URL, bạn không nên để các ký tự như ?, =, %, $, @, …Đây là lỗi rất hay gặp phải ở các trang website có nội dung tiếng Việt, các URL nếu chưa được tối ưu hóa sẽ tự động hiển thị nội dung là tiếng Việt có dấu hoặc các kí tự đặc biệt.
8 Phương Pháp Tối Ưu Hóa URL Website Chuẩn SEO
Và việc để một URL như vậy vào quá trình Index link của các công cụ tìm kiếm là vô cùng nguy hiểm, vì các thuật toán trong công cụ tìm kiếm sẽ không nhận dạng được hoặc đánh giá chất lượng URL đó không cao, dù nội dung bạn làm có thực sự chất lượng đi chăng nữa.
5. Dùng dấu gạch nối để phân cách các từ khóa với nhau
Dùng dấu “-” phân cách các từ khóa trong URL sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ hiểu cấu trúc URL trong website của bạn hơn. Và việc đặt dấu gạch nối trong URL cũng giống như khi bạn đặt khoảng trống trong văn bản, sẽ giúp các từ khóa được nhận diện dễ dàng và hiển thị khi người dùng tìm kiếm một từ khóa liên quan đến nội dung trên website của bạn.
6. Không để trùng lặp URL
Trong một website, nếu có quá nhiều URL giống nhau hay trùng lặp, thì các Search Engine sẽ tính lỗi Duplicate cho website của bạn. Thông thường lỗi này hay mắc phải ở khâu content/ nội dung SEO.
8 Phương Pháp Tối Ưu Hóa URL Website Chuẩn SEO
7. Giữ URL đơn giản và dễ hiểu
Theo thống kê mới nhất, các URL có cấu trúc ngắn, đơn giản với nội dung dễ hiểu sẽ tăng khả năng click của người xem hơn 37% đối với các URL quá dài dòng và truyền tải thông tin một cách lan man và không chính xác. Người dùng muốn tìm chính xác những gì họ cần nên hãy thể hiện những điều đó không chỉ trong Tiêu đề bài viết, thẻ Meta Description mà còn trong cả URL của bạn.
8. Nên viết thường
Đa số các URL nên được viết chữ thường để có thể mang lại hiệu quả cao.
8 Phương Pháp Tối Ưu Hóa URL Website Chuẩn SEO
Cấu trúc của một URL website chuẩn SEO
Bạn có thể hình dung cấu trúc của một URL website chuẩn SEO như sau và nó bao gồm các thành phần chính sau:
- World Wide Web: www (có thể không có).
- Tên miền (domain): webico.vn
- URL / Đường dẫn: /10-mau-website-dat-phong-dat-cho-dep-va-tien-ich-2017/
- Đối với các trang con hay nội dung bài viết nằm trong các trang con, bạn cũng có thể thấy thêm các phần tử phía sau kí tự /
Như vậy, để tối ưu hóa URL trong SEO, bạn cần thực hiện các tùy chỉnh về kĩ thuật trên website đồng thời tối ưu hóa thủ công trên các nội dung và các trang. Hãy nhớ yếu tố này cực kì quan trọng trong SEO, và nó cũng là con đường chính đưa khách hàng đến website của bạn.