Làm sao để tối ưu hóa SEO cho website là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đặt ra lúc này, thiết kế website ngày nay không chỉ dừng lại ở việc làm sao để trang web gây ấn tượng với khách hàng, mà nội dung trên web cũng phải phù hợp với các từ khóa dưới con mắt của các bộ máy tìm kiếm. Google đang kiểm soát tới 90% lưu lượng tìm kiếm, không có gì ngạc nhiên khi mục đích quan trọng nhất của chiến lược marketing trên website là trở nên tối ưu dưới sự đánh giá của Google.
Để website của bạn được đánh giá tốt thì phải tối ưu hóa SEO cho website của bạn theo hai tiêu chí đó là: Cải thiện nội dung, hình thức bản thân trang web (on-site SEO) và cải thiện về chất lượng và số lượng các liên kết từ các trang khác đến trang web của mình (off-site SEO). Trong đó on-site là bước quan trọng nhất dẫn website của bạn từng bước thống lĩnh thị trường tìm kiếm liên quan đến các từ khóa trong lĩnh vực của doanh nghiệp.
Dưới đây là 9 bí quyết để tối ưu hóa SEO cho website:
- Thêm blog vào trang web.
Thêm blog vào trang web là cách để cập nhật các nội dung mới dễ dàng và thường xuyên hơn. Các công cụ tìm kiếm rất thích các nội dung mới, nếu bạn cập nhật blog ít nhất hàng tuần, hoặc thường xuyên hơn, thì bạn đã tạo ghi điểm trong mắt Google. Ngoài ra, bạn nên tạo cơ hội cho khách hàng tương tác với nội dung của bạn bằng các câu hỏi, nhận xét hoặc đánh giá. Sự tương tác này sẽ làm tăng lượng khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu của bạn. Thường xuyên cập nhật nội dung mới mẻ, không trùng lặp là bí quyết đầu tiên dẫn bạn bước đầu đi đến thành công.
Ngoài ra, Blog cũng làm tăng thêm uy tín cho webiste của bạn. Uy tín là thông số cơ bản góp phần khoảng 25% trong đánh giá tổng thể của Google về trang web.
- Thêm Google Analytics vào trong trang.
Google Analytics là công cụ miễn phí giúp cung cấp các phân tích và thông tin quan trọng về trang web cũng như vị thế của trang đối với các công cụ tìm kiếm. Các tính năng như Goal tracking, Event tracking, bounce rates hay Intelligence sẽ giúp cho việc hiểu từ khóa, nguồn dữ liệu nào là tác nhân chính mang khách hàng đến, hoặc dùng các dữ liệu phân tích này để cải thiện trang web theo thời gian.
Ngoài Google Analytics, Google Webmaster tools cũng cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích dùng để tìm hiểu về các từ khóa và trang web của bạn.
- Đơn giản hóa code
JavaScript và CSS có thể gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm như Google thu thập thông tin trên trang web của bạn. Tích hợp các code phức tạp có thể có lỗi và làm chậm việc truy cập vào website. Vậy nên, hãy cố gắng để các Script và CSS ra những file riêng và giảm tỷ lệ code/ nội dung trang web. Nên nhớ, càng đơn giản hóa code càng tốt.
- Hãy tạo ra những trang khác biệt và độc đáo
Google sẽ đánh giá mỗi trang dựa vào nội dung trên trang đó, đồng thời tìm kiếm nội dung độc đáo khác biệt. Nội dung không chỉ phải mới lạ, không trùng lặp mà còn phải vượt trội hơn các trang khác. Nếu bạn copy một đoạn nội dung từ trang khác và để đường link với mục đích nào đi chăng nữa, bạn sẽ bị đánh giá thấp, hoặc bị phạt vì trùng lặp nội dung. Do đó tạo ra sự khác biệt độc nhất cho website của bạn cũng là bí quyết để tối ưu hóa SEO cho website hiệu quả.
- Sử dụng Meta Description:
Meta Description là thông tin mô tả được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, điều này giúp cho người xem hiểu trang web nói về gì. Nội dung mô tả đủ sức thuyết phục người tìm kiếm click vào trang và lôi kéo khách hàng nán lại website sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt với các kết quả tìm kiếm khác. Lưu ý rằng, Google cũng sử dụng Meta Description cùng với tiêu đề trang để phân biệt các trang web. Vì vậy cần phải cẩn thận mô tả từng trang khác nhau để tránh bị đánh giá là trùng lặp nội dung. Lưu ý là phần mô tả giới hạn dưới 160 ký tự, bao gồm cả dấu cách.
- Lược bỏ các từ trùng lặp trong bố cục trang
Nội dung độc đáo là yếu tố quyết định trong tối ưu hóa cho website. Khi thiết kế bố cục web, người thiết kế thường muốn có thêm các thông tin như thông tin liên hệ, copyright, slogan vào tất cả các trang. Điều này không tạo ra các nội dung khác biệt khiến trang bị phạt bởi trùng lặp nội dung. Lược bỏ các từ trùng lặp trong bố cục là cách để nội dung các trang được ghi điểm trong mắt công cụ tìm kiếm.
- Thêm footer link vào từng trang web
Liên kết giữa các trang sử dụng anchor text có liên quan đến các từ khóa rất giúp ích cho việc SEO. Do nhiều trang web dùng graphic, Javascript hay Flash mà không dùng anchor text, trong trường hợp đó bạn nên dùng footer link với anchor text để liên kết các trang.
- Tạo từng trang riêng cho từng từ khóa hay cụm từ khóa
Các tốt nhất cho trang web xếp hạng cao cho từng cụm từ khóa là tạo trang riêng nhắm đến cụm từ khóa đó với các từ khóa trong tiêu đề (<title> tag), mô tả (description tag), <h1>, nội dung và url. Tức là cần phải tạo trang riêng cho mỗi sản phẩm hay dịch vụ mà công ty cung cấp, hoặc là danh mục trang nếu cần thiết.
- Sử dụng tiêu đề với từ khóa phù hợp:
Tiêu đề (<title>tag) xuất hiện trên title bar của trình duyệt và là một trong các tiêu chí để các công cụ tìm kiếm xác định nội dung của trang. Hãy sử dụng từ khóa mà bạn muốn thay vì để tên công ty, điều này sẽ tạo nên lợi thế trong việc xếp hạng website. Nên lưu ý giới hạn tiêu đề là dưới 60 ký tự bao gồm cả dấu cách, để cho tiêu đề không bị cắt bớt bởi Google.
Trên đây là các cách tối ưu hóa SEO cho website hiệu quả, điều bạn cần làm ngay lúc này là thực hiện tất cả các bước ở trên vào trang web của bạn. Hành động đúng, kiên trì và nhạy bén chắc chắn website của bạn sẽ có chỗ đứng nhất định trên thứ hạng của google. Nhờ đó việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.