Khái niệm Account Manager xuất hiện cùng với sự phát triển của marketing trong những năm gần đây. Có thể nói Account Manager chính là “xương sống” mang đến sự thành công cho các Agency. Cùng tìm hiểu về Account Manager là gì và các yếu tố để trở thành một Account Manager xuất sắc trong bài viết sau!
Account Manager là gì?
Account Manager chính là giám đốc bộ phận Account, là người sẽ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ các công việc account bao gồm đàm phán, thực hiện hợp đồng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng… Trên hết, Account phải hội tụ nhiều tố chất mới có thể giúp cho đội ngũ kinh doanh của công ty đảm bảo doanh số mà vẫn làm hài lòng khách hàng.
Xem thêm: Seminar là gì? Các bước xây dựng một buổi Seminar hiệu quả
Các nhân tố của một Account Manager xuất sắc
Thỏa mãn các “mối bận tâm”
Phục vụ các Client chưa bao giờ là điều dễ dàng. Một account manager giỏi sẽ biết rằng Client chính là mối bận tâm mà họ cần phải giải quyết hàng đầu và thuộc nhóm danh sách ưu tiên. Ngoài ra, ban lãnh đạo agency cũng là điều mà các account manager cần hướng đến, tiếp đến là các thành viên trong công ty như planner, creative, producer, designer… đó đều là những cỗ máy kiếm tiền của agency.
Có rất nhiều yêu cầu từ các phía nội bộ lẫn client mà account manager cần phải cân bằng và đáp ứng thỏa mãn các bên. Một account manager giỏi sẽ biết cách áp dụng những yếu tố đó một cách tốt nhất.
Khả năng giao tiếp hiệu quả
Rõ ràng việc giao tiếp là điều mà một account manager cần phải có. Những account manager giỏi rất nhạy bén và nhất quán trong việc chia sẻ những thông tin quan trọng, cho dù đó là cập nhật thông tin chiến dịch cho client hay tình hình của client cho các đồng nghiệp để sử dụng trong dự án, hoặc báo cáo về tình hình của các client lớn đến cho ban giám đốc.
Họ còn là những người biết lắng nghe nhiều hơn nói, đặt câu hỏi để tìm hiểu những gì thực sự đang diễn ra. Họ chủ động trong việc chia nhỏ các vấn đề và khiến cho nhiều người khác muốn chia sẻ với họ. Giao tiếp hiệu quả có nghĩa là những mong đợi, mục tiêu và sự ưu tiên luôn rõ ràng với tất cả mọi người.
Nhạy bén với mọi thông tin
Một account manager xuất sắc sẽ biết được cái gì là quan trọng. Họ là những người hiểu thị trường, mục tiêu kinh doanh khác nhau của các client. Account manager biết rõ tiến độ công việc của team, đo lường hiệu quả… Họ cũng có thể tính được giá trị mà agency mang lại cho client, cũng như giá trị mà client mang lại cho mình.
Ngay cả khi họ không nhớ hết những dữ liệu trong đầu thì họ cũng biết được cách tìm ra chúng nhanh nhất. Một account manager giỏi sẽ biết cách làm việc thuyết phục và hiệu quả, biết cách xác định vấn đề, dự đoán thành công…
Cống hiến hết mình và không ngại khó khăn
Những account manager giỏi sẽ biết cách quản lý client của họ. Kinh nghiệm sẽ giúp họ nghĩa ra và thực thi các chiến dịch marketing. Nhũng thành tích mà họ có được sẽ làm tăng sự uy tín và kính trọng từ client đối với họ.
Account manager sẽ khó có thể thuyết phục client nếu không có kinh nghiệm hay sự từng trải nào. Bất kỳ một account manager nào muốn có được sự tôn trọng thì phải có tinh thần lăn xả và công việc thực tế chứng không chỉ là các mối quan hệ.
Tránh cách tiếp cận quá quen thuộc
Một account manager giỏi cần phải có kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu, họ sẽ không muốn sử dụng một ý tưởng cho nhiều client khác nhau của mình. Họ sẽ dành nhiều thời gian để có thể nghiên cứu từng client, ngành hàng, những vấn đề cốt lõi của người tiêu dùng, thông điệp và mục tiêu.
Account Manager sáng tạo sẽ mang lại giá trị rất lớn cho agency bằng việc thể hiện cho client thấy sự đổi mới không ngừng nghỉ và chuyên môn ngày càng được nâng cao của mình.
Có được sự tôn trọng
Một account manager xuất chúng sẽ hiểu và tạo động lực cho đội nhóm của mình, kể cả client của họ. Account manager biết cách xây dựng các mối quan hệ vững chắc với mọi người, bảo vệ họ khỏi những vấn đề có thể vượt quá khả năng hay không thể cam kết được, cho dù là với client hay team nội bộ của họ.
Khi account manager có quan hệ rộng cùng với sự tin tưởng, họ sẽ có được sự ảnh hưởng nhiều hơn đến từ đồng nghiệp, client của mình. Điều này có thể sẽ giúp cho họ giải quyết được bất cứ vấn đề nào từ việc làm client hài lòng với những lịch trình dự án thực tế cho đến việc đảm bảo cho nguồn tài nguyên cho team trong quá trình thực thi dự án.
Bạn cần biết rằng một account manager giỏi sẽ rất dễ dàng tìm kiếm được client mới cho agency của mình. Nếu hội tụ hết những yếu tố vừa rồi, cơ hội để cả agency và account manager cùng phát triển là rất lớn. Đồng thời họ còn có thể được nhiều ngân sách hơn từ chính client của mình.