ASM là nghề nghiệp đáng mơ ước của rất nhiều những người nhân viên làm việc trong ngành bán hàng. Thậm chí để có thể đạt được thăng tiến đến vị trí ASM trong doanh nghiệp, có nhân sự phải mất rất nhiều thời gian. Vậy vị trí ASM là gì và những kỹ năng để có thể trở thành một ASM xuất sắc.
ASM là gì?
ASM là từ viết tắt của cụm Area Sales Manager có nghĩa là Giám đốc bán hàng cấp khu vực. Vai trò của người giám đốc bán hàng khu vực sẽ liên quan đến những đối tác truyền thống của công ty. Đây thường là người có ảnh hưởng nhiều nhất đến năng suất bán hàng và doanh thu tại khu vực mà họ phụ trách. Đây là sẽ những nhân sự chủ chốt giám sát chính việc triển khai hoạt động bán hàng của công ty.
Giám đốc bán hàng cấp khu vực sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo những mục tiêu bán hàng được đặt ra trong khu vực hoặc lãnh thổ bán hàng đã được chỉ định. ASM sẽ là người phát triển mối quan hệ chặt chẽ với tất cả những phòng ban để thúc đẩy việc kinh doanh hữu cơ và tìm kiếm những doanh nghiệp mới. Quản lý bán hàng khu vực chính là những chuyên gia hiểu biết về sản phẩm, thị trường, xu hướng tiêu dùng, cơ hội bán hàng và hoạt động cạnh tranh của doanh nghiệp trong khu vực đó.
Những kỹ năng chính để có thể trở thành một ASM là gì?
Lãnh đạo
ASM cần phải là một người lãnh đạo mạnh mẽ và tài năng. Đây chính là chiếc chìa khóa để giúp họ có thể trở thành một ASM bán hàng mạnh mẽ để có thể tạo và chia sẻ năng lượng đến với đội ngũ bán hàng của mình.Những nhà lãnh đạo bán hàng mạnh mẽ, có kỹ năng toàn diện và năng lượng dồi dào sẽ giúp đội ngũ có thể cảm nhận và áp dụng vào công việc để đạt được mục tiêu đề ra.
Khả năng phân tích
ASM bắt buộc phải thu nhận được tất cả các thông tin: từ những sự thật cho đến những tin đồn cần phải kiểm chứng. Điều quan trọng nhất đó là các ASM sẽ nhận thấy được sự liên quan của những thông tin này, từ đó đưa ra kết luận phù hợp với tình hình thực tế và phân tích vấn đề để nhìn ra được nguyên nhân gốc rễ. Đa số những quyết định đều có liên quan đến sự cân bằng giữa lợi thế và bất lợi cho tổ chức. Do đó, những người làm ASM cần phải phân tích được những hậu quả của mỗi quyết định đó.
Hiểu người mua
Giám đốc bán hàng khu vực cần phải hiểu rõ được phản ứng của những người tiêu dùng và hiểu lý do tại sao họ lại phản ứng như vậy. Việc quan trọng nhất trong bán hàng đó là hiểu được người mua hàng muốn gì và ASM sẽ là người nắm rõ được điều này nhất để hướng dẫn lại cho nhân sự phía dưới của minh. Từ đó, giúp cho năng lực bán hàng của cả nhóm sẽ được nâng cao hơn và mang về kết quả kinh doanh hiệu quả hơn cho tổ chức
Xác định, tuyển dụng đại diện bán hàng tài năng
Mặc dù phần lớn lượng công việc của ASM chỉ là quản lý việc bán hàng nhưng việc gia tăng thêm sức mạnh cho đội ngũ bán hàng cũng rất quan trọng. Do đó, một Giám đốc bán hàng cấp khu vực cần phải xác định và tuyển dụng được những nhân tố bán hàng tiềm năng.
Lập kế hoạch và tổ chức
Với việc phải đón nhận lượng dữ liệu khổng lồ gửi về mỗi ngày, đòi hỏi ASM cần phải có kỹ năng lên kế hoạch và sắp xếp dữ liệu thông tin có chọn lọc. Điều này sẽ giúp cho Giám đốc bán hàng khu vực có thể phân tích dữ liệu nhanh chóng, chính xác để tiến hành thực hiện đúng cách và chuẩn bị cho các mục tiêu và kế hoạch cụ thể.
Sự nhạy bén trong kinh doanh
Sự nhạy bén trong kinh doanh được hiểu là tư duy kinh doanh, đây là yếu tố quan trọng cần có để giúp chúng ta đạt được mục tiêu bán hàng. Giám đốc bán hàng khu vực là người cần phải có khả năng quan sát và thấu hiểu nhanh các vấn đề kinh doanh phức tạp và có thể giúp đại diện bán hàng của họ xem xét đến những chiến lược kinh doanh có phù hợp hay không. ASM cần phải hướng dẫn cho nhân viên bán hàng của mình cách đưa ra những quyết định khôn ngoan hơn, lên kế hoạch tốt hơn và phân bổ nguồn lực hiệu quả dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng và tiềm năng phát triển trong tương lai.
Sử dụng công nghệ để tăng năng suất
Rất nhiều những tổ chức bán hàng hiện nay đã và đang ứng dụng công nghệ hiện đại để mang đến hiệu quả và rút ngắn thời gian của quá trình bán hàng. Chính vì lý do đó, nhân viên bán hàng thực sự sẽ luôn bận rộn hơn bao giờ hết.Bằng chứng thực tế là một báo cáo đến từ CSO Insights cho thấy rằng nhân viên bán hàng chỉ dành có 37% thời gian để bán hàng thực sự. Phần còn lại của họ là thời gian dùng để tạo báo cáo, gửi email, đưa ra đề xuất, tham dự các cuộc họp của nội bộ… Do đó, việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp Giám đốc bán hàng xử lý phần việc khó khăn và tạo điều kiện cho nhân viên bán hàng nhiều hơn
Quản lý bán hàng khu vực chắc chắn phải là một người lãnh đạo mạnh mẽ và thấu hiểu được nhân viên. Vì thế, hiểu được bản chất của ASM là gì giúp các bạn sẽ thấy được đây là một nghề nghiệp đáng mơ ước của bất kỳ nhân viên bán hàng nào. Chúc các bạn thành công với ước mơ trở thành ASM trong tương lai.