X

Bật mí những vấn để xoay quanh câu hỏi utm là gì

Là dân trong nghề với các hoạt động digital marketing, seo, hay phát triển website, có lẽ bạn cũng đã từng nghe qua các công cụ quen thuộc như UTM, Google Analytics,… các công cụ này có vai trò giúp các nhà quản trị web có thể đo lường các thông số liên quan đến website của mình.

UTM (Urchin Tracking Module), công cụ này được phát triển bởi một công ty phần mềm tiềm năng Urchin Software Corp và Google đã mua lại công ty này nhằm phục cụ kế hoạch phát triển mạnh mẽ của mình. Chức năng chính xác và nổi bật từ UTM đó chính là khả năng xác định lượng truy cập người dùng vào một liên kết bắt nguồn từ đâu, phân loại chúng. Vậy hãy cùng webdoctor tìm hiểu utm là gì nhé

 

  1. Utm là gì? Utm có lợi ích gì cụ thể?

Utm giúp xác định các thông số lượng truy cập, nguồn truy cập website của người dùng. Vai trò của Utm sẽ giúp cho các bạn có thể biết được với một liên kết bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội Google+ nó sẽ thu hút về bao nhiêu lượt view cho trang, các trang mạng xã hội khác cũng tương tự như vậy. Utm cũng giống như Google Analytics khi nó cũng có thể xác định, phân loại các truy cập từ các website đặt backlink, các banklink đặt trên các web vệ tinh,… và điều này khá có tác dụng trong seo.

 

  1. Năm biến thể trong UTM là gì?

– Nguồn (source): dùng để xác định các liên kết bài viết đang được đăng tải lên những trang nào, Twitter, Google+, Facebook,.. Với bài viết được chia sẻ lên bất kỳ trang nào thì nguồn ở đây chính là trang đó.

– Chiến dịch (campaign): được sử dụng để xác định về chiến dịch marketing mà một liên kết bài viết đang tham gia.

– Biến thể Medium: dùng để xác định mức hiệu quả mà một link liên kết được chia sẻ mang lại, thường sẽ chọn CPC, tức là mất khoảng bao nhiêu chi phí để có được lượt nhấp truy cập trang từ phía người dùng.

– Biến thể từ khóa (term): dùng để theo dõi các quảng cáo từ khóa

– Biến thể nội dung (content): biến thể này có có thể hoặc không, tùy vào sự quan tâm của người làm nội

  1. Một số lưu ý với url gắn utm.

– Trong liên kết nếu thiếu dấu chấm hỏi “?”, link sẽ không được sử dụng

– UTM hiện tại có sự phân biệt giữa chữ hoa và chữ thường

– Với các biến thể, nếu đó là từ ghép các bạn sẽ nối chúng bằng dấu gạch “_”, để phân biệt với dấu gạch “-” trong url

– Không bắt buộc về vị trí của các biến thể

  1. Ưu và nhược điểm của utm là gì?

+ Ưu điểm:

– utm hỗ trợ theo dõi được mức hiệu quả của các liên kết khi chúng được mang đi chia sẻ trên các kênh khác

– Dễ sử dụng, dễ kiểm soát

– utm thực sự là một công cụ hỗ trợ tốt dành cho Google Analytics

+ Nhược điểm

– Gặp những khó khăn trong việc ghi nhớ utm.

– Nhập sai thông tin các biến thể khi kiểm tra các kết quả từ Google Analytics, sẽ không có kết quả được trả về vì Google Analytics không hiểu bạn đang muốn kiểm tra thông tin nào

– utm làm cho liên kết các bài viết dài hơn bình thường, không còn thân thiện với người dùng và với các liên kết này người dùng họ sẽ rất ngại truy cập để tham khảo các nội dung trên trang

Nếu trang đích được gắn utm có thể theo dõi các chiến dịch quảng cáo remarketing, giúp các bạn có thể xác định được người dùng truy cập web thông qua các website nào, qua đó đưa ra được phương án tối ưu quảng cáo hiệu quả nhất.

  1. Gắn các biến thể utm vào url

– Bước 1: Bạn truy cập vào link sau: https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/

– Bước 2: Nhấp url và tiến hành chọn các biến thể quan trọng bao gồm biến thể chiến dịch, biến thể nguồn và biến thể medium.

– Bước 3: Rút gọn link liên kết: Với một liên kết dài, bạn nên rút gọn link này để tiện sử dụng cho trong các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị. Để rút gọn các bạn có thể truy cập trang https://bit.ly/, copy link trên vào đây và nhấn Shorten các bạn sẽ được liên kết rút gọn.

Với năm bí kíp trên chắc hẳn các bạn đã dần hiểu rõ utm là gì rồi phải không nào? Nếu có thêm kiến thức hữu ích nào hãy cùng thảo luận với Webdoctor để cùng nhau bổ sung thêm kiến thức nhé!