X

BTL là gì? Đột phá với những xu hướng trong Marketing

BTL là gì? Một thương hiệu thành công thường gắn liền với các hoạt động Below the line – được coi như chiếc “chìa khóa” giúp những người làm marketing mở tung cánh cửa bước vào cuộc sống của khách hàng, tạo ra sự tương tác trực tiếp giữa thương hiệu với người tiêu dùng.

BTL là gì? Đột phá với những xu hướng trong Marketing

BTL là gì? BTL hay còn gọi là Bellow The Line, là nhóm các giải pháp tiếp thị nhắm đến người bán (the trade) và kết quả tạo ra Lực Đẩy (the Push) đối với hệ thống phân phối và sản phẩm.

Gồm các họat động nhằm phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng với mục đích ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp, ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ, phát mẫu dùng thử,…. Làm sao bán được nhiều hàng nhất có thể..

Hoạt động chính của BTL xoay quanh: Trade & Consumer Promotion, Merchandising…. Là cơ sở lý luận ưu tiên cho Product Marketing. Ít sử dụng phương tiện truyền thông hơn ATL chủ yếu tập trung vào những điểm bán hàng

Ví dụ cụ thể và dễ hiểu nhất cho khái niệm BTL là gì là những chiến dịch quảng cáo trên truyền hình: Một nhãn hàng sữa quảng cáo trên mọi kênh truyền hình với cùng một TVC. Đối tượng cụ thể của chiến dịch BTL này nhắm vào những người đi đường. Công ty sữa sẽ chào hàng những sản phẩm mẫu kèm voucher khuyến mãi mua sản phẩm tại các đại lý. Đây là một trong những cách thức thực hiện theo phương pháp marketing BTL. Chiến dịch BTL này được thiết kế riêng cho một nhóm đối tượng cụ thể. Với nỗ lực kết nối khách hàng và thúc đẩy hành vì mua hàng.

BTL là gì? Đột phá với những xu hướng trong Marketing

Các hoạt động này giúp thiết lập mối quan hệ trực tiếp (face to face) giữa những người làm thương hiệu với người tiêu dùng. Bellow The Line là gì? Và các công cụ BTL “truyền thống” thường được sử dụng bao gồm:

Quan hệ công chúng (PR): Đây là một công cụ vô cùng lợi hại, đặc biệt khi doanh nghiệp rơi vào tình trạng khủng hỏang. Khác với quảng cáo, PR là việc dùng các tiếng nói khách quan, ý kiến của những cá nhân hay tổ chức độc lập để nói về thương hiệu, sản phẩm, qua đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng. PR có thể nói được những gì mà quảng cáo không nói được, có thể nhắm đến những đối tượng nhỏ hẹp hơn trong tổng thể đối tượng mục tiêu.

Xem thêm: Những hạn chế của doanh nghiệp khi không có website

Tài trợ (Sponsorship): Có thể nói, hai nguyên lý cơ bản nhất của tài trợ là phải mang lại giá trị gia tăng cho người tiêu dùng mục tiêu và phải thích hợp với tính cách của nhãn hiệu. Việc chọn chương trình tài trợ đòi hỏi doanh nghiệp phải căn cứ vào đối tượng cụ thể mà chương trình đó nhắm tới (xem có phù hợp với lĩnh vực, thương hiệu, sản phẩm của mình không).

Tổ chức sự kiện (Event): Đây là công cụ thứ ba để kích hoạt thương hiệu. Nó thường là những hoạt động đơn lẻ nhưng độc đáo, có sức thu hút sự chú ý của giới truyền thông và công chúng, thích hợp với cá tính và chủ đề của nhãn hiệu.

Khuyến mãi (Sales promotion): Là những hoạt động nhằm thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng. Công cụ này có thể giúp marketer dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả với chi phí khiêm tốn. Hoạt động khuyến mãi thông thường rất ít sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống.

Doanh nghiệp sau khi hiểu được Bellow The Line là gì mở rộng ra ngòai các công cụ trên, việc phát triển nhanh của công nghệ thông tin kèm với mạng internet ngày càng phổ biến và một số lượng lớn người tiêu dùng đang tiếp cận dễ dàng vào kênh thông tin này đã làm phong phú hóa các hoạt động marketing online. Các hoạt động rồi sẽ là tương lại của marketing trong thế giới phẳng.

Xem thêm: Marketing Online giải pháp thành công đến từ đa kênh

Các hoạt động kích hoạt thương hiệu lấy nền tảng là hiểu người tiêu dùng và tạo cảm hứng cho họ từ thông điệp của thương hiệu: Ví dụ Thiên Long với thông điệp “Vì việc học trọn đời” chính là cơ sở cho các chương trình tiếp sức mùa thi hết sức thành công.

Ngược lại, trong trường hợp của Nettra, do không hiểu được nhóm khách hàng mục tiêu của mình là tất cả mọi người hay chỉ là giới trẻ nên mặc dù các hoạt động BTL được tổ chức khá rầm rộ, từ chương trình khuyến mãi “cơn sốt cam”, đến tháng tặng quá LG Mobile tại Nettra, rồi tài trợ chính “Đêm nhạc hip-hop sôi động nhất của ca sĩ lừng danh Akala”… nhưng không đem lại thành công nào cho thương hiệu.

BTL là gì? Đột phá với những xu hướng trong Marketing

Xem thêm: 3 kỹ năng bán hàng trực tiếp khiến khách hàng không thể chối từ

Với những chia sẻ trong bài viết này, BTL là gì hay còn gọi là Bellow The Line, Webdoctor với tâm huyết của mình hy vọng bạn có thể thực hiện thành công và hiệu quả những chiến lược Marketing của mình. Hãy bắt đầu chiến lược marketing của mình cách khôn ngoan và đem lại hiệu quả tối ưu bạn nhé.