X
    Chuyên mục: SEO

Các thủ thuật mà SEO mũ xám thường dùng

Lần trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Khoảng chênh giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen được  gọi là SEO mũ xám. Trong SEO, khoảng trống mập mờ của “mũ xám” hoặc sẽ đưa bạn đến gần hơn các phương án SEO sạch hoặc sẽ lôi tuột bạn vào thế giới SEO bẩn bất cứ lúc nào.

SEO mũ xám: Là kỹ thuật kết hợp giữa “mũ đen” và “mũ trắng” nhằm đạt được kết quả tốt hơn so với “mũ trắng”. Khó phân biệt được các bước đi của website khi SEO. Kết quả tốt hơn kỹ thuật “mũ trắng”. Nguy cơ bị “banned” thấp, nhưng cũng có 1 số trường hợp không an toàn khi áp dụng kỹ thuật này. Nếu áp dụng kỹ thuật “mũ xám” không đúng cách thì website có thể bị liệt kê vào các trường hợp sau:

  • Rơi vào SandBox
  • Từ khóa của website không xuất hiện trong kết quả search trong 1 thời gian dài.
  • Trang chủ không được index trong kết quả tìm kiếm
  • Từ khóa bị rớt hạng nhanh chóng.

Một số thủ thuật SEO mũ xám thường dùng

Trao đổi liên kết 3 chiều

Một trao đổi liên kết 3 chiều dùng để chỉ một loại trao đổi liên kết tương hỗ giữa ba lĩnh vực thay vì hai. Sau khi có một thứ hạng nhất định các SEOer đổi sang các thủ thuật mũ trắng bình thường.

Tuy nhiên,  nếu quá lạm dụng, tỷ lệ phần trăm bị “ban” là khá cao.

Article spinning

Đây là kỹ thuật tạo ra một bài viết mới dựa trên bài viết cũ hoặc một phần bài viết cũ.  Đây được coi là phương thức tránh một hình phạt nội dung trùng lặp. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận vì bạn rất dễ vướng phải vấn đề về vi phạm bản quyền.

Mua tên miền cũ

Một số webmaster mua lại các tên miền cũ đã có độ uy tín tên miền và backlinks nhất định để liên kết trở lại các trang mà họ muốn hiển thị tốt trên SERP.

Mua tên miền hết hạn

Các webmaster săn lùng các tên miền hết hạn để mua lại, sau đó sẽ thay đổi chúng để liên kết tới các trang muốn hiển thị. Cách này rất dễ bị Google đánh giá là bạn có dấu hiệu đầu cơ.

Boom Google

Boom Google hay là Googlewashing, là hành động tạo ra một lượng lớn liên kết để giúp một trang hiển thị tốt trong tìm kiếm..

Thao tác nội dung với CSS

Thuật toán Google đã có thể hiểu rõ nội dung html/xhtml. Google hiện tại không phân tích nội dung CSS và xác định các phần text ẩn. Bọ tìm kiếm sẽ xác định tại sao tệp tin CSS đó lại tồn tại. Áp dụng CSS để làm ẩn phần nội dung trên trang được coi là một cách khá hay. Tuy nhiên, nếu cố tình lạm dụng kỹ thuật này để ẩn phần nội dung trên trang, thì đây chắc chắn không phải là cách làm lâu dài và không thể tránh khỏi bọ lọc spam của Google cũng như những máy tìm kiếm khác.

Tạo một trang tối ưu riêng cho mỗi từ khóa

Bằng cách tạo ra một trang web tối ưu riêng cho mỗi keyword mục tiêu có thể giúp điều hướng lưu lượng cho loại keyword long tail. Cách này được biết đến là tốn kém thời gian, nhưng trong nhiều trường hợp, nó phát huy tác dụng khá tốt. Khi sử dụng kỹ thuật này, tốt nhất các chủ trang web nên release trang  của mình từ từ để tránh kích hoạt bộ lọc thư rác của máy tìm kiếm.

Microsites (web nhỏ)

Sử dụng kỹ thuật Microsite để tạo ra những trang web khác nhau cho mỗi một phân ngành của một công ty. Mình lấy vị dụ, một trang web bán ô tô cũ sau đó sẽ tạo một website khác nói về phụ tùng ô tô, siêu xe…Cách này có thể phản tác dụng nếu chúng ta quá lạm dụng. Lưu ý đặc biệt, đối với các trang web sử dụng kỹ thuật này, nên chắc chắn đồng nhất số điện thoại và địa chỉ của công ty, tổ chức mình.

Ranh giới giữa SEO mũ xám và SEO mũ đen rất mong manh. SEO mũ xám phát triển website của bạn theo phương thức của seo mũ trắng nhưng để tiết kiệm thời gian đẩy website của bạn lên top công cụ tìm kiếm họ lại dùng phương thức của mũ đen, cách thức này tạm thời có thể qua mặt các công cụ tìm kiếm và khả năng tăng hạng khá nhanh.

>> Xem thêm: SEO mũ đen và SEO mũ trắng – Ranh giới nào giữa hai ta?