Chiết khấu là gì? Đây là một trong những phương pháp được sử dụng nhiều trong Marketing nhằm kích thích lượng mua của người tiêu dùng. Hình thức này thường được người tiêu dùng yêu thích bởi họ luôn cảm thấy được họ sẽ nhận được sản phẩm với một mức giá “hời” và mang lại hiệu quả nhanh chóng cho doanh nghiệp.
Trong bài viết này, webdoctor.vn sẽ bật mí cho các bạn biết chiết khấu là gì và tại sao cần phải tìm hiểu rõ quy trình chiết khấu và lợi ích của chiết khấu thương mại?
Chiết khấu là gì?
Chiết khấu là gì? Thực chất nó là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với một tỉ lệ phần trăm nhất định. Chiết khấu thường được sử dụng trong kinh doanh nhưng bản chất là một chiến lược Marketing về giá của sản phẩm. Đây là phương pháp Marketing để kích thích mua sắm của người tiêu dùng là một chiến lược thông thường được sử dụng trong mọi lĩnh vực bán hàng.
Xem thêm: Green Marketing là gì? Và 5 yếu tố chiến lược của Green Marketing
Có nhiều kiểu chiết khấu khác nhau mà doanh nghiệp thường sử dụng như chiết khấu cho khách hàng mua lần đầu tiên, chiết khấu cho các khách hàng mua sỉ, chiết khấu trên danh mục sản phẩm, chiết khấu trực tiếp trên các sản phẩm nhân các dịp Lễ Tết, ngày hội mua sắm, chiết khấu vào các giờ vàng,…
Các mục đích của chiết khấu có thể phụ thuộc vào nhiều hoàn cảnh nhưng thường là để cạnh tranh, lôi kéo các khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, giữ lòng trung thành của khách hàng hay thậm chí là để xả kho hàng cũ nhanh chóng.
Tuy nhiên, lạm dụng phương pháp này trong dài hạn sẽ khiến các khách hàng nghi ngờ với giá cũng như chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
Chiết khấu là gì? Quy trình chiết khấu và lợi ích chiết khấu thương mại?
Quy trình chiết khấu trong thương mại là gì?
Ngoài ý nghĩa là “sự chiết khấu hoặc chiết khấu là gì?”, chiết khấu (discounting) còn được hiểu là quá trình sử dụng lãi suất để tính giá trị hiện tại của các khoản thu hay phải trả trong tương lai. Ví dụ, nếu lãi suất (được dùng làm tỷ lệ chiết khấu) là 10% và khoản tiền sẽ thu được sau một năm là 110 triệu đồng, thì chúng ta có thể tính được giá trị hiện tại của khoản tiền 110 triệu đồng bằng cách lấy 110 triệu đồng chia cho (1+0,1) và được 100 triệu đồng.
Xem thêm: Agency là gì? Và làm thế nào để lựa chọn đúng Agency?
Công thức chung để chiết khấu các khoản tiền thu được hoặc phải trả tại thời kỳ t trong tương lai là: St/(1+r)∧t, trong đó St là khoản tiền thu được hoặc phải trả vào thời kỳ t trong tương lai, r là tỷ lệ chiết khấu.
Chiết khấu là gì? Quy trình chiết khấu và lợi ích chiết khấu thương mại?
Lợi ích của chiết khấu thương mại là gì?
Đối với những người bán hàng online trên mạng nếu khi gặp khách hàng mua với số lượng hàng hóa cực lớn mà họ muốn đàm phán về giá cả. Với thời gian ngắn nếu bạn không cân đối phù hợp để chiết khấu thương mại cho khách ta sẽ mất đi hợp đồng. Việc chiết khấu thương mại một cách hợp lý sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng, ngược lại nếu c quá cứng nhắc về giá cả có thể bạn sẽ tự từ bỏ khách hàng cho đối thủ mà mềm mỏng hơn.
Chiết khấu là gì? Quy trình chiết khấu và lợi ích chiết khấu thương mại?
Chiết khấu là gì? Nó chính là khoản tiền mà doanh nghiệp sẽ giảm giá cho khách hàng khi họ mua sản phẩm với số lượng lớn họ sẽ được giảm rất nhiều so với giá niêm yết, cái giá họ mua thấp hơn khá nhiều so với giá bán lẻ. Chiết khấu sẽ giúp thúc đẩy kinh doanh của doanh nghiệp.