Trả lời cho câu hỏi CPI là gì? Nó được phát biểu rằng CPI là một công cụ đo lường về sự thay đổi giá được chi trả bởi người dùng theo thời gian cho các hàng hóa trong rổ hàng hóa, dịch vụ.
CPI là gì? CPI và Lạm phát có mối quan hệ như thế nào
Đã biết CPI là gì? Vậy chúng ta phải hiểu thêm rổ hàng hóa và dịch vụ bao gồm những gì? Có thể hiểu hàng hóa và dịch vụ là nơi ở, thực phẩm, quần áo, báo chí, các loại đĩa CD,.. Những sản phẩm người tiêu dùng hay chi tiêu nhiều như: thực phẩm-chiếm tỷ trọng lớn và quan trọng trong việc tính toán chỉ số hơn là các sản phẩm người tiêu dùng ít chi tiêu hơn như: vé xem phim, kem đánh răng,..
CPI và lạm phát có mối quan hệ với nhau như thế nào?
Sau khi đã hiểu rõ CPI là gì? Thì mối liên hệ giữa CPI và lạm phát là rất cần thiết. Bởi, CPI được dùng để đo lường lạm phát, được người tiêu dùng trải qua trong chi tiêu hằng ngày của họ. Nhiều người nghĩ rằng, sự gia tăng trong chỉ số CPI là “tỷ lệ lạm phát”.
Xem thêm: Effect là gì? Điều gì làm nên viral effect trong Marketing ?
Phương pháp tính CPI:
Khi tính toán chỉ số giá tiêu dùng, người ra sẽ tính số bình quân gia quyền theo công thức Laspeyres của giá cả trong kỳ báo cáo (kỳ t) so với kỳ cơ sở. Các bước cần thực hiện để tính được chỉ số này bao gồm
1. Cố định giỏ hàng hóa: Thông qua việc điều tra, người ra sẽ xác định lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu biểu mà một người tiêu dùng điển hình mua.
2. Xác định giá cả: Mỗi mặt hàng trong giỏ hàng hóa phải được thống kê tại mỗi thời điểm.
3. Lấy số lượng nhân với giá cả của từng mặt hàng trong giỏ rồi cộng lại để tính được chi phí để mua được cả giỏ hàng hóa.
4. Xác định thời kỳ gốc để làm cơ sở so sánh. Thời kỳ gốc sẽ được thay đổi trong 5 đến 7 năm tùy ở từng nước.
Sau đó tính chỉ số giá tiêu dùng bằng công thức dưới đây:
Chỉ số lạm phát thời kỳ T = (CPI thời kỳ T – CPI thời kỳ T-1) : CPI thời kỳ T-1
Trên thực tế, quyền số trong tính toán chỉ số giá tiêu dùng có thể được xác định bằng cách tính tỷ trọng chi tiêu của từng nhóm hàng hóa, dịch vụ đối với tổng giá trị chi tiêu. Quyền số này sau đó cũng được dùng để tính toán cho chỉ số CPI ở những thời kỳ sau, thường thì CPI được tính hàng tháng và hàng năm. Ngoài ra, tùy vào mục đích sử dụng mà CPI được tính cho từng nhóm hàng hay chỉ một số nhóm hàng nào đó.
CPI là gì? CPI và Lạm phát có mối quan hệ như thế nào
Bên cạnh khái niệm CPI là gì? Còn một khái niệm khác là Chỉ số giá bán buôn: Đó là mức giá của giỏ hàng hóa mà các doanh nghiệp mua vào, khác so với CPI là giá của giỏ hàng hóa được mua bởi người tiêu dùng.
Xem thêm: Branding là gì? Cách để một doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Một số vấn đề khi tính CPI:
Việc sử dụng giỏ hàng hóa cố định nên khi tính toán CPI dẫn đến 3 hạn chế sau đây của CPI:Vì sử dụng giỏ hàng hóa cố định nên CPI không phản ánh được độ lệch thay thế. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng ít tiêu dùng những mặt hàng có giá cả đắt đỏ hơn những mặt hàng có giá cả ít đắt đỏ hơn. Điều này làm CPI đã đánh giá cao hơn mức giá thực tế.
1. CPI cũng sẽ không phản ánh được sự xuất hiện của những mặt hàng mới. Khi có hàng hóa mới xuất hiện thì một đơn vị tiền tệ lúc này sẽ có thể mua được đa dạng những sản phẩm hơn. CPI lại đánh giá mức giá cao hơn thực tế bởi nó không phản ánh được sự gia tăng sức mua của đồng tiền
2. Khi mức giá của một hàng hóa nào đó tăng, đồng thời chất lượng hàng hóa cũng tăng tương ứng hoặc thậm chí tăng hơn nhưng thực tế thì mức giá không tăng. Lúc đó, CPI không phản ánh được sự thay đổi trong chất lượng của hàng. CPI lúc này cũng làm phóng đại mức giá bởi chất lượng hàng hóa dịch vụ có xu hướng được nâng cao lên
3. CPI luôn được sử dụng phổ biến trong tính toán chỉ số giá tiêu dùng. Vì vậy việc hiểu rõ CPI là gì sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn trong tính toán cũng như hiểu được nghĩa và mối quan hệ mật thiết của nó với lạm phát.