Google Webmaster tool là gì? Đó là một công cụ bắt buộc phải cài đặt với bất kì nhà quản trị website nào. Tại sao Google Webmaster Tool lại quan trọng đến như vậy? Hãy cùng Webdoctor đi tìm câu trả lời với bài viết dưới đây nhé.
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu Google Webmaster Tool là gì?
Google Webmaster Tool, một thiết lập các công cụ dùng cho người quản trị website. Ngoài ra, Google Webmaster Tool còn là một thiết lập công cụ vô cùng hữu ích cho phép bạn tương tác với Google, điều chỉnh những cách thức Google xem xét trang web của bạn, như link nội, ngoại tuyến đến trang web của bạn, điều chỉnh tỷ lệ crawl mà tại đó Google bot lập chỉ mục trang web của bạn, kiểm tra những từ khóa mà người dùng gõ vào để truy cập tới trang web của bạn, cũng như tỷ lệ click through cho mỗi từ khóa, xem xét thống kê về trang web của bạn, và còn nhiều hơn thế nữa.
Khi bạn cho phép Google quyền truy cập toàn bộ đến trang web của mình, có thể bạn sẽ phải lo lắng về cách thức mà Google xử lý dữ liệu này như thế nào bởi Google là một công ty nổi tiếng và nó có nhiều khả năng lạm dụng dữ liệu mà web bạn cung cấp. Vậy nên hãy suy nghĩ kĩ trước khi cho phép Google (hoặc bất kỳ giải pháp thống kê, phân tích nào) tiếp cận các dữ liệu bí mật trang web của bạn. Đặc biệt nếu bạn sử dụng Google Webmaster Tool kết hợp với Google Analytics, thì kết quả sẽ còn tốt hơn nữa. Nếu bạn đã sử dụng Google Analytics rồi, thì chỉ cần một chút điều chỉnh thì bạn đã có thể tích hợp chúng với Google Webmaster Tools.
Trước hết, bạn xác minh chủ quyền và có Google code trong trang web của bạn. Khi bạn log-in vào trong tài khoản Google Webmaster Tool, cái bạn thấy đầu tiên là Dashboard.
Bạn có thể truy cập mọi phần chính như: Search Queries, Links to Your Site, Crawl Error, Keywords, Sitemap… Bạn click vào bất kỳ mục nào trong đó sẽ mở ra những phần tương ứng.
“Search Queries” cho thấy các từ khóa dẫn người dùng đến trang web của bạn.
Danh sách này hiển thị những từ khóa nào mà người dùng tìm kiếm khi họ truy cập vào trang web của bạn. Thông thường là danh sách này có chứa những từ khóa mà bạn chưa từng nghĩ tới, hãy chọn những từ khóa thích hợp để bắt đầu tối ưu hóa.
Ở phần Search Queries, bạn cũng có thể thấy số lượng impression, click, để bạn biết về CTR cho từ khóa đó. Khi con số là bằng, cao hơn thì nghĩa là từ khóa có độ liên quan cao, bạn có thể cần đầu tư nhiều nỗ lực hơn vào từ khóa đó. Còn nếu bạn nhận thấy CTR đi xuống, tốt nhất là bạn đừng quan tâm đến từ khóa đó nữa.
Sau khi tìm hiểu Webmaster tool là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu tới “Links to Your Site”. Từ đây, bạn có thể xem backlink từ đâu đến (nội tuyến và ngoại tuyến), cũng như là các page được link tới.
Tiếp theo là Crawl Error, Crawl Error cho thấy những lỗi mà Google bot đã hiển thị trên trang web của bạn. Dữ liệu bạn lấy được tương tự như điều bạn có khi bạn sử dụng Spider Simulator, nó cho thấy các trang không thể tiếp cận, các page bị mất, lỗi server, và tất cả các vấn đề khiến Google không crawl trang web của bạn một cách chính xác. Bạn có thể lấy được một số thống kê crawl khác (như là số page được crawl mỗi ngày) cũng rất hữu ích.
Tương tự, Search Queries liên quan đến từ khóa, nhưng đó là các từ khóa mà người dùng gõ vào rồi tìm ra web của bạn, phần Keyword cũng hiển thị các từ khóa. Sự khác nhau ở đây là bạn sẽ thấy các từ khóa và ý nghĩa của nó, mà Google đã tìm trên trang web của bạn.
Hai danh sách này có thể khác nhau, nghĩa là bạn không tối ưu hóa cho từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm.
Cuối cùng, bạn có thể tiếp cận từ Dashboard là Sitemap.
Sau cùng, bạn đã nắm được Webmaster tool là gì và chức năng của Webmaster tool rồi đúng không nào? Đây thực sự là một công cụ có giá trị cho người quản trị website chuyên nghiệp. Các khía cạnh quan trọng trong việc chăm sóc, quản trị website, như là từ khóa, link, crawl error.. đều được sử dụng tới tạo đây.
Với công cụ này trang web của bạn chắc chắn đạt được thứ hạng cao hơn.