Hai khái niệm SME và Startup luôn bị rất nhiều người hiểu nhầm. Vật SME là gì và làm sao có thể phân biệt được hai khái niệm này? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây.
Doanh nghiệp SME là gì?
SMEs hay thường được biết với tên gọi là SME (chính là từ viết tắt của cụm từ Small and Medium Enterprise) hiểu nôm na theo tiếng Việt thì cụm từ này có nghĩa là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi đó, SME chính là những chữ cái đầu xuất từ tên đầy đủ của cụm từ này – Small and Medium Enterprise.
Về doanh nghiệp Startup thì đây là thuật ngữ nhằm về những công ty đang thuộc giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (Startup company). Khái niệm này thường được dùng với nghĩa hẹp để gọi các công ty công nghệ đang trong giai đoạn lập nghiệp hay là khởi nghiệp kinh doanh.
Quy mô của Startup và SME khác nhau như thế nào?
SMEs hay SME thường sẽ có quy mô vẫn thường được gọi là lập nghiệp. Cụ thể như việc mở một nhà hàng ăn uống, quán phở gia đình, quán café, trà sữa nhưng chỉ kinh doanh ở phạm vi và quy mô nhỏ trong địa phương.
Việc thành lập một SME không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào lợi thế cạnh tranh vượt trội hoặc các sáng tạo khác biệt vì loại hình kinh doanh này chỉ hoạt động ở một quy mô nhỏ và tính cạnh tranh không thuộc quy mô toàn cầu như loại hình Start Up. Bởi vì Startup chắc chắn phải xuất hiện nhiều sự cạnh tranh với các đơn vị lớn là điều khó tránh khỏi khi họ mở rộng quy mô kinh doanh.
Xem thêm:
- Cách quảng cáo Youtube, Google thành công cho SMEs
- Tổng hợp các xu hướng Digital Marketing nổi trội cho SMEs
Mục tiêu của Startup và SME là gì?
StartUp sẽ tập trung chủ yếu vào việc chuẩn hóa quy trình các công việc trong bộ máy vận hành để giúp việc chuyển giao dễ dàng cho nhiều người và ở nhiều vị trí khác nhau để có thể thay thế và hỗ trợ nhau một cách chuẩn xác.
Song đó, do chỉ hoạt động ở quy mô nhỏ dẫn đến SME sẽ có tổ chức bộ máy quản lý tinh gọn. Đây cũng là một lợi thế của các SMEs mà các doanh nghiệp lớn sẽ không có được. Vì thế mà những ngành kinh doanh ăn uống, lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, thời trang và may mặc chính là những sản phẩm thế mạnh của những SMEs.
Chủ đầu tư
Phần lớn những SMEs là doanh nghiệp cá nhân hay gia đình vì vậy việc điều hành chủ yếu là do các thành viên gia đình nên sẽ không thể thu hút được những nhà quản lý tài năng với những hạn chế nhất định theo cách quản lý theo gia đình. Đa phần những nhà điều hành của SMEs đều có những hạn chế về kiến thức quản lý cũng như những kỹ năng cần thiết để quản lý doanh nghiệp có quy mô lớn hơn. Thế nên, những SMEs khi phát triển hơn và chuyển sang công ty cổ phần và cần có những chính sách để thu hút các nhà quản lý chuyên nghiệp cũng như kiến thức chuyên sâu hơn để quản lý doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.
Start Up thì thường sẵn sàng cho việc chia sẻ cổ phần của công ty cho nhiều nhà đầu tư có mong muốn góp vốn từ đó để công ty có thể sử dụng các đòn bẩy tài chính đó phát triển đột phá hơn trong tương lai.
Khả năng phát triển
Start Up khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm nào đó sẽ không tốn thêm những khoản chi phí và việc tiết kiệm chi phí sẽ được quan tâm nhiều hơn. Việc này rất phổ biến đối với các doanh nghiệp sản xuất về phần mềm, dịch vụ số, thương mại điện tử, công nghệ thông tin,…
Đối với những SME kinh doanh các loại hình dịch vụ như ăn uống, tư vấn về thiết kế, phòng Gym, nhà hàng thì thời điểm muốn mở rộng quy mô sẽ phải bỏ thêm khá nhiều chi phí để thuê mặt bằng, tuyển dụng nhân sự mới,… Sản xuất những sản phẩm mới sẽ tốn thêm nhiều lao động, nguyên vật liệu, chi phí quản lý, , khấu hao máy móc,… Đây sẽ là một trong những điểm yếu khiến cho những mô hình này khó tăng trưởng vượt bậc.
Xây dựng mô hình kinh doanh mới hay truyền thống
SME thường tập trung xây dựng trên mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có sẵn và được chứng minh qua hiệu quả doanh thu. Ngay thời điểm hoạt động kinh doanh được thực hiện sẽ có thể đem về lợi nhuận ngay lập tức.
Start Up có xu hướng tập trung vào việc đưa ra và giải quyết những vấn đề mới của xã hội hoặc giải quyết thỏa đáng những vấn đề cũ với mô hình mới hiệu quả hơn. Thông thường khi sinh ra sẽ tác động khá nhiều đến sự vận hành của xã hội. Từ đó lật đổ hoặc tác động sẽ thay đổi những mô hình kinh doanh truyền thống.
Tốc độ tăng trưởng
SME sẽ có thể đạt được lợi nhuận ngay từ những ngày đầu tiên. Tuy nhiên, việc doanh thu tăng trưởng sẽ không được cao và không có sự ổn định. Nhưng nếu như nguồn vốn, dồi dào hơn thì sự tăng trưởng sẽ đạt được nhanh hơn.
StartUp thường sẽ mất nhiều thời gian chạy đà hơn để có được một lượng người dùng quan tâm và số lượng khách hàng nhất định. Ở giai đoạn đầu, các doanh nghiệp thường sẽ đối mặt với thua lỗ và cần phải có những nhà đầu tư rót vốn để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên hiệu quả kinh doanh sẽ chưa đạt được ngay mà thường được thể hiện qua lượng người dùng thu về được. Tuy nhiên, nếu như đến thời điểm đật đến được sự thành công nhất định thì doanh thu sẽ tăng rất nhanh.
Bài viết trên là một vài điểm khác biệt giữa StartUp và SME là gì để các bạn tham khảo và nắm vững được hai khái niệm trên. Từ đó, ta có thể nhận định được rằng mở quán trà sữa hay một cửa hàng ăn uống thì không thể xem đó là StartUp.