Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang dần chiếm lấy cuộc sống của chúng ta thì cũng chính là lúc xu hướng E-commerce, hay còn gọi là thương mại điện tử ra đời. Nó đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng qua mỗi ngày, đưa họ vào một thế giới mới với nhiều sự lựa chọn tiện lợi hơn bao giờ hết. Vậy E-commerce là gì? Xu hướng E-commerce nào sẽ bùng nổ trong năm 2019?
E-commerce là gì? Xu hướng dẫn dắt E-commerce bứt phá năm 2019
E-commerce là gì?
E-commerce, hay còn gọi với cái tên là thương mại điện tử. Đây là khái niệm dùng để chỉ các hoạt động kinh doanh, mua bán sản phẩm, dịch vụ diễn ra trên Internet, đặc biệt là thông qua website. Các hoạt động thương mại điện tử có thể diễn ra giữa khách hàng với doanh nghiệp, hoặc giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Xem thêm: 10 bí mật giúp bạn đột phá trong thiết kế website thương mại điện tử
E-commerce bao gồm những gì?
E-commerce bao gồm hai yếu tố chính cơ bản đó là:
- Khảo hàng trực tuyến (Online shopping): Nó bao gồm toàn bộ các thông tin cần thiết để cung cho khách hàng; mang lại những giải pháp mua hàng hợp lý. Khái niệm này cũng có thể bao hàm các hành động xem xét sản phẩm và mua hàng ở khách hàng.
- Mua hàng trực tuyến (Online purchasing): Nó bao gồm các cơ sở hạ tầng công nghệ để trao đổi những dữ liệu giao dịch, mua bán trên Internet. Nói một cách chính xác thì đây chính là hệ thống giúp cho hoạt động mua bán trên Internet có thể được diễn ra suôn sẻ.
5 Xu hướng dẫn dắt E-commerce năm 2019
1. Chatbot, AI
Thị trường công nghệ hiện nay đang thay đổi một cách cực kỳ nhanh chóng. Theo số liệu thống kê mới nhất trong năm 2018, 34% khách hàng cảm thấy thoải mái khi giao tiếp với Chatbot khi mua hàng. Dự đoán trong năm 2018 sẽ có tới 25% dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ được tích hợp với trợ lý ảo AI.
2. Bán hàng đa kênh (Multi – channel Selling)
Xu hướng bán hàng đa kênh hiện nay cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng khách hàng một cách nhanh chóng thông qua nền tảng; môi trường khác nhau, từ online đến offline. Khi người dùng ngày càng yêu cầu cao hơn về sự trải nghiệm và tiện lợi của dịch vụ thì Multi – channel Selling chắc chắn sẽ là xu hướng nổi bật trong giai đoạn sắp tới.
E-commerce là gì? Xu hướng dẫn dắt E-commerce bứt phá năm 2019
3. Apps
Mobile đang là xu hướng mua hàng trực tuyến hàng đầu của người dùng hiện nay. Tuy nhiên thì các doanh nghiệp vẫn còn đang loay hoay, chưa tiếp cận và tận dụng hết lợi thế kênh mobile này nhằm đáp ứng khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Sự thâm nhập của thiết bị smartphone và Internet đang tăng dần lên. Theo báo cáo từ Thought Leadership, có tới 45% người dùng cho rằng smartphone là thứ không thể thiếu:
Những lý do khiến doanh nghiệp thương mại điện tử cần coi App như là một xu hướng tất yếu:
- 82% người dùng cho rằng việc sử dụng điện thoại trước khi mua sản phẩm/ dịch vụ.
- 90% thời gian sử dụng điện thoại là dành cho các App.
- 2/3 traffic của các nền tảng E-commerce đến từ Mobile và Apps.Người dùng sử dụng điện thoại trước khi mua 1 thứ gì đó.
- Doanh thu của TMĐT từ APP tăng trưởng 155% trong năm 2018.
4. Customer Experience
Với việc nền tảng E-commerce hoạt động trên cơ sở kỹ thuật số của doanh nghiệp phải liên tục đổi mới nếu không sẽ lạc hấu bất cứ lúc nào nếu không kịp cập nhật xu thế chung. Vì thế mà có thể thấy người dùng đóng vai trò trung tâm và có sự ảnh hưởng quan trọng trong nền kinh tế số hiện nay.
Mỗi một sự trải nghiệm, đánh giá, phản hồi mang tính chủ quan của người dùng đều có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thương mại điện tử. Đặc biệt khi mà thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt đến từ nhiều thương hiệu tầm cỡ.
5. D2C (Direct to Customer)
Trong năm 2018 vừa qua, mô hình D2C (bán hàng trực tiếp) tăng trưởng đến 34% và chiếm 13% tổng thị trường E-commerce.
Với nhiều doanh nghiệp, trải nghiệm của khách hàng đang được xem là một cuộc chiến mới, ở đó những công ty có ưu thế trong vấn đề này sẽ có những khả năng nổi bật để giữ chân khách hàng. Với mô hình D2C, các doanh nghiệp có thể thấy rõ hơn được nhiều quy trình, hành vi mua hàng, sử dụng các chiến thuật tiếp thị và bán hàng thích hợp.
E-commerce là gì? Xu hướng dẫn dắt E-commerce bứt phá năm 2019
Các thương hiệu D2C sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị khách hàng; chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, phát triển, tiếp thị và phân phối. 64% khách hàng cảm thấy rằng người bán không thực sự hiểu họ. 75% người dùng trong đó mong muốn có những trải nghiệm mang tính cá nhân nhiều hơn. Đây cũng chính là lý do khiến các doanh nghiệp phải nghiêm túc quan tâm đến mô hình D2C.
Công nghệ 4.0 đang phủ sóng toàn cầu, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng E-commerce một cách hiệu quả nhất cho việc phát triển thương hiệu của mình. Tuy vậy, thách thức đặt ra cũng không nhỏ khi người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn, thông minh hơn, khắt khe hơn khi đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, doanh nghiệp cần linh động hơn trong việc áp dụng E-commerce và thật sự hiểu bản chất của E-commerce là gì.