Facebook vẫn luôn là công ty mạnh về mạng xã hội ngày nay, với tốc độ tăng trưởng đáng nể. Tuy nhiên nguồn doanh thu của Facebook từ quảng cáo trên Newfeed đang chững lại, điều này khiến cho Facebook phải tìm kiếm một nguồn thu khác để cải thiện. Vì lẽ đó, Facebook cập nhật tính năng mới dành cho quảng cáo: quảng cáo trên thanh công cụ tìm kiếm. Đây sẽ là 1 bước đi mới với mong muốn sẽ thúc đẩy con số doanh thu của Facbook từ quảng cáo trong những năm sắp tới.
Facebook cập nhật tính năng mới cho phép quảng cáo trên thanh tìm kiếm
Việc thay đổi này sẽ làm cho trận chiến quảng cáo giữa Facebook và Google càng trở nên quyết liệt. Facebook đã từng cho thử nghiệm quảng cáo trên thanh tìm kiếm và Marketplace bằng việc hợp tác với Sponsored Results. Nhưng kết quả không thành nên đã ngừng dịch vụ vào năm 2013.
Xem thêm: Website bán hàng là gì? Tại sao phải có website bán hàng
Facebook cập nhật những gì?
Facebook cập nhật bắt đầu bằng cách cho phép một nhóm nhỏ những nhà quảng cáo ô tô, bán lẻ và thương mại điện tử hiển thị quảng cáo trên thanh tìm kiếm của khách hàng trên di động tại Mỹ và Canada.Chúng sẽ tương tự như đoạn quảng cáo trên Newfeed với dòng tiêu đề, đoạn text hoặc link tĩnh để dẫn người dùng truy cập vào trang web bên ngoài. Tất cả chúng đều được gắn tag Sponsored thể hiện tính minh bạch của Facebook. Tuy nhiên, họ vẫn chỉ đang thử nghiệm nên vẫn cho có kết quả chính thức, khi hoàn thiện có thể nó sẽ được phổ biến rộng rãi.
Facebook cập nhật tính năng này có làm tăng doanh thu?
Việc thêm tính năng này sẽ giúp Facebook tăng trưởng thêm doanh thu khi mà cạn kiệt không gian quảng cáo trên Newfeed, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ tăng trưởng trong những năm gần đây.
Trong quý 3 năm 2018, doanh thu tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 49% mà họ đạt được vào năm ngoái, và mức tăng 59% trong Quý 3 năm 2016. Trong khi tăng trưởng 33% vẫn là một bước tiến đáng kể đối với một công ty 14 năm tuổi và Facebook vẫn còn xa mới gặp một cuộc khủng hoảng sống còn, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu vẫn đang là trọng tâm của buổi báo cáo thu nhập, và việc sụt giảm dự báo sẽ làm cổ phiếu Facebook trượt dốc.
Facebook cập nhật thêm tính năng quảng cáo trên thanh công cụ tìm kiếm sẽ làm doanh thu tăng trưởng tốt hơn, tuy nhiên Facebook còn vướng tiếng xấu về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân của người dùng khiến cho mọi việc trở nên đau đầu hơn.
Thị phần Facebook trên thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu sẽ tăng tới mức 19,5% trong năm nay, vẫn kém xa người dẫn đầu Google, với 31,5% thị phần. Sau khi giành được một số điểm % thị phần vào cuối năm ngoái, eMarketer ước tính mức cắt giảm chi tiêu quảng cáo trực tuyến của Facebook sẽ ở mức khoảng 1% trong vòng 2 năm tới.
Mở ra nguồn quảng cáo tìm kiếm có thể cải thiện các dự báo này. Facebook chỉ cần đạt mức 3,3% thị phần quảng cáo tìm kiếm toàn cầu là có thể qua mặt Microsoft, hoặc 6,5% để đứng trên Baidu của Trung Quốc.
Facebook cập nhật tính năng mới cho phép quảng cáo trên thanh tìm kiếm
Facebook cập nhật và triển khai như thế nào?
Như đã đề cập phía trên, Facebook đã từng thử nghiệm tính năng này với Sponsored Result cho phép các công ty game, nhà bán lẻ và nhiều đối tượng dẫn đường link page, web của họ dưới dạng quảng cáo trong kết quả tìm kiếm.
Vì các nhà quảng cáo có thể cướp lượt truy cập của khách hàng vào đối thủ của họ. Ví dụ, ứng dụng hẹn hò Match.com có thể nhắm đến các tìm kiếm dành cho đối thủ OkCupid và hiển thị phía trên kết quả tìm kiếm của họ. Facebook không cho phép các nhà quảng cáo làm vậy bằng cách ngừng cuộc thử nghiệm này.
Với công cụ lần này, các nhà quảng cáo có thể mở rộng chiến dịch quảng cáo hiện tại của họ trên News Feed đến nút Search mới thông qua Facebook Ads Manager, tương tự như cách họ chọn Facebook Audience Network hoặc Instagram. Quảng cáo không được chứa video và quảng cáo trong tìm kiếm sẽ không xuất hiện trên desktop.
Quảng cáo tìm kiếm Marketplace này sẽ xuất hiện trên iOS và Android, nhưng hiện tại Facebook mới chỉ đang thử nghiệm trên Android. Hiện giờ các nhà quảng cáo sẽ không chọn được các từ khóa cụ thể để quảng cáo, thay vào đó, nó có thể hiển thị trong các tìm kiếm liên quan đến ô tô hoặc bán lẻ.
Xem thêm: Khám phá xu hướng mua sắm trực tuyến năm 2019
Kết
Với tính năng cho phép quảng cáo trong thanh tìm kiếm mà Facebook cập nhật, sẽ như 1 mồi lửa đốt cháy lên trận chiến quảng cáo gay gắt và quyết liệt hơn giữa họ và Google. Liệu với bước tiến này Facebook có thể vượt qua được Google? Liệu Google sẽ có động thái gì để đối mặt với việc cập nhật này của Facebook? Chúng ta cùng chờ xem nhé.