X

Giá vốn hàng bán là gì? Giá vốn hàng bán bao gồm gì?

Giá vốn hàng bán là gì ? Giá vốn hàng bán bao gồm những gì đối với doanh nghiệp, đó là những câu hỏi đầu tiên của người kinh doanh trước khi muốn phát triển doanh nghiệp của mình. Bài viết sau đây là tất tần tật kiến thức sẽ trả lời câu hỏi giá vốn hàng bán là gì cho bạn nắm rõ.

Giá vốn hàng bán là gì? Giá vốn hàng bán bao gồm gì?

Xem thêm: 

Giá vốn hàng bán là gì?

Thuật ngữ “Giá vốn hàng bán” là thuật ngữ phổ biến được dùng trong hầu hết các ngày, còn trong Tiếng anh thì được gọi là “Cost of goods sold”. Trong lĩnh vực kinh doanh, giá vốn hàng bán là 1 trong rất nhiều loại chi phí khác nhau để đầu tư để sản xuất tạo ra sản phẩm cuối cùng. 

Các loại chi phí này có sự liên quan tới quá trình bán hàng trong kinh doanh, bao gồm các khoản như: Chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng, chi phí tồn kho… được hiểu theo lĩnh vực ngành kinh doanh thì giá vốn bán hàng là giá vốn của những mặt hàng đã sản xuất và được bán ra. Do đó, giá của vốn bán hàng sẽ bao gồm các tất cả các yếu tố về giá vốn như: Hàng hóa, thành phẩm, dịch vụ… được đầu tư vào cùng 1 thời gian cụ thể.

Sau khi hiểu được giá vốn bao gồm rất nhiều các yếu tố, các chi phí khác nhau thì còn phải tìm hiểu về công ty. Vì mỗi công ty hoạt động trong lĩnh vực khác nhau sẽ có các cách tính giá vốn khác nhau.

  • Công ty hoạt động chuyên về thương mại: Giá vốn hàng bán sẽ bao gốm tổng tất cả các chi phí trong quá trình nhập hàng về tới kho của công ty, bao gồm các chi phí như: Giá nhập hàng từ các nhà cung cấp sản phẩm, chi phí vận chuyển, các loại thuế, chi phí bảo hiểm của hàng hóa… 
  • Công ty chuyên về sản xuất: Giá vốn hàng bán của các công ty sản xuất sẽ bao gồm nhiều loại chi phí hơn giá vốn của các công ty thương mại vì phát sinh thêm khoản chi phí nguyên liệu để sản xuất sản phẩm.

Xem thêm: Black Friday là gì? Bài học từ sự kiện Black Friday hiện nay

Vậy vai trò của giá vốn hàng bán

Sau khi tìm hiểu giá vốn hàng bán là gì bạn cần biết vai trò của chúng. Khi thêm một sản phẩm mới hay bất kì sản phẩm nào vào kho, bạn sẽ phải nhập chi phí nhập hàng sản phẩm đó, bao gồm các loại chi phí: Chi phí mua hàng, chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí kho bãi… Khi lưu lại tất cả những chi phí này, sau này sẽ giúp bạn trong việc hạch toán lãi lỗ, giá trị hàng tồn kho được dễ dàng, chuẩn xác hơn. 

Giá vốn hàng bán là gì? Giá vốn hàng bán bao gồm gì?

Thêm vào đó, sau này bạn có thể sử dụng giá vốn hàng bán trong việc tính tỷ suất lợi nhuận gộp và phân tích tỷ lệ phần trăm doanh thu có sẵn để trang trải các chi phí hoạt động của công ty. Giá vốn hàng bán sau khi được trừ vào tổng doanh thu sẽ ra tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty. Vậy là bạn đã nắm được giá vốn hàng bán là gì và vai trò của giá vốn hàng bán.

Giá vốn bán hàng bao gồm những gì đối với doanh nghiệp?

Đối với hình thức các doanh nghiệp thương mại

Giá vốn hàng bán đối với doanh nghiệp thương mại chỉ gồm các loại chi phí mua những mặt hàng đã bán ra và được hạch toán trong TK154. Các khoản chi phí đó là các chi phi sau:

  • Chi phí mua hàng hóa: Là chi phí dùng để mua những món hàng từ các nhà sản xuất gốc.
  • Chi phí vận chuyển: Là tất cả các chi phí vận chuyển hàng hòa từ lúc nhập kho tới lúc vận chuyển tới nơi bán. Tuy nhiên, tùy theo điều khoản của các hợp đồng, chi phí vận chuyển có thể được tính khác nhau như dựa trên khoảng cách hay các yêu cầu khác của 2 bên.
  • Chi phí bảo hiểm: Là loại chi phí để tính bảo hiểm của hàng hóa trong quá trình vận chuyển từ nơi cung cấp đến nơi nhận hàng cuối cùng. Bảo hiểm cho hàng hóa tiêu chuẩn thông thường chỉ tốn khoảng 1% giá trị hàng hóa và vận chuyển.
  • Thuế: Bao gồm 2 loại thuế là thuế VAT và thuế nhập khẩu. Thông thường nếu công ty của bạn nhập hàng từ nước ngoài về Việt Nam, thì thuế nhập khẩu dường như là 1 khoản thuế bắt buộc.
  • Chi phí kho: Là chi phí bạn cần bỏ ra để thuê kho bãi bãi để lưu hàng hóa nhập về. Thêm vào đó, những mặt hàng tồn kho cũng sẽ được lưu trữ tại kho.
Giá vốn hàng bán là gì? Giá vốn hàng bán bao gồm gì?

Đối với những doanh nghiệp sản xuất

Đối với doanh nghiệp sản xuất thì giá vốn hàng bán là các khoản chi phí bao gồm:

  • Chi phí cho nhân viên xưởng: Là các khoản dùng để chi trả tiền lương nhân viên, phụ cấp cho nhân viên quản lý xưởng, bộ phận sản xuất hàng hóa, chi phí phụ cấp tiền ăn cho họ. Ngoài ra còn các chi phí về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được tính theo tỷ lệ quy định.
  • Chi phí vật liệu: Là các loại chi phí cho vật liệu sửa chữa máy móc, bảo dưỡng tài sản cố định, các công cụ, dụng cụ thuộc phân xưởng quản lý để sử dụng,…
  • Chi phí dụng cụ cho việc sản xuất: Là khoản chi phí để mua những công cụ, máy móc, trang thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất hàng hóa.
  • Chi phí sản xuất: Bao gồm các khoản chi phí dịch vụ mua ngoài phục vụ cho sản xuất như Chi phí để sửa chữa, chi phí điện, nước, điện thoại…

Như vậy, qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu được giá vốn hàng bán là gì, khi hiểu và nắm rõ được giá vốn bán hàng là gì, ta có thể thấy được tầm quan trọng của yếu tố này mà các nhà đầu tư quan tâm trong quá trình kinh doanh.

Webdoctor

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Webdoctor để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
  • Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn