Trong kinh doanh thì việc khuyến mãi cho khách hàng là việc không còn xa lạ, tuy nhiên càng ngày khách hàng càng khó tính hơn trong việc đón nhận các đợt khuyến mãi “sale up to…” vì họ nghĩ rằng các shop nâng giá lên rồi sau đó giảm giá xuống để thu hút khách hàng. Vì vậy các chủ cửa hàng phải tìm ra cách khác để giữ chân được khách hàng thân thiết của mình- đó là thẻ tích điểm.Vậy lợi ích của thẻ tích điểm là gì? Nó có những hình thức nào để các chủ shop có thể áp dụng? Hãy cùng Webdoctor tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.
Thẻ tích điểm là gì?
Thẻ tích điểm hay gọi bằng thẻ thành viên cũng được, là loại thẻ quy đổi sau mỗi lần khách đến mua hàng thành đơn vị điểm của từng shop. Khi đạt mức điểm nhất định khách hàng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi mà người mua bình thường không có. Ví dụ khách đến mua quần áo ở shop bạn, mỗi lần tích được 10 điểm, khi khách đạt 100 điểm tương đương 10 lần tới shop sẽ được chiết khấu 10% cho hóa đơn sau chẳng hạn. Chính sách quy đổi tùy thuộc vào từng shop khác nhau.
Xem thêm: Bài học rút ra từ Kinh doanh đa cấp dành cho các chủ doanh nghiệp
Lợi ích từ thẻ tích điểm
Dễ dàng quản lý thông tin khách hàng
Khi tạo thẻ tích điểm khách hàng bạn có thể dễ dàng xin các thông tin cơ bản của họ như tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ,… thậm chí cả sở thích, thói quen. Đây là những dữ liệu rất quan trọng khi bán hàng, một mặt bạn sẽ dễ dàng quản lý thông tin khách hàng hơn, một mặt cung cấp cho bạn một cái nhìn khái quát về tập khách hàng của shop. Ngoài ra các thông tin này còn rất hữu ích nếu bạn muốn thực hiện các chương trình tiếp thị khác.
Xây dựng lòng trung thành cho khách hàng
Dù hệ thống tính điểm, tỉ lệ quy đổi khác nhau, nhưng nhìn chung loại thẻ nào cũng hoạt động dựa trên nguyên tắc khách phải đến shop mua hàng nhiều lần. Đây là điều mà ai khi bán hàng cũng hằng ao ước, vì chi phí để khách hàng cũ quay lại mua sắm thấp hơn chi phí thu hút khách hàng mới rất nhiều trong khi lợi nhuận chỉ có cao hơn. Tuyệt chiêu khuyến mãi bằng thẻ tích điểm này sẽ giúp bạn tạo ra một tập khách hàng trung thành nhất định.
Tăng giá trị đơn hàng
Hầu hết các shop đều áp dụng cách tính điểm chẵn, làm tròn xuống. Ví dụ khách mua 1.000.000đ tiền hàng sẽ được tích 100 điểm, nếu tính ra thì cứ 10.000đ là 1 điểm, tuy nhiên nếu khách mua 1.045.000đ tiền hàng thì chỉ được tính thành 104 điểm mà thôi, thậm chí với một số shop họ vẫn tính là 100 điểm tùy vào tỷ lệ quy đổi. Như vậy nếu khách không muốn bị “thiệt” thì buộc phải mua thêm để làm tròn điểm, vô hình chung làm tăng giá trị đơn hàng mà vẫn vui vẻ thanh toán.
Xem thêm: Khám phá xu hướng mua sắm trực tuyến năm 2019
Thu hút khách hàng mới
Không chỉ giúp bạn tạo ra tập khách hàng thân thiết mà chương trình khuyến mãi thẻ tích điểm cũng giúp kéo về nhiều khách hàng mới. Nếu chính sách quy đổi của bạn hấp dẫn, tỉ lệ tính điểm cao thì cũng chẳng khác làm mấy so với các tuyệt chuyên giảm giá khác, thậm chí còn “hot” hơn nhờ không bao giờ hết hạn.
Một số chương trình của thẻ tích điểm có thể áp dụng
Giảm giá
Khi khách hàng tích được số điểm nhất định thì sẽ được phép trừ trực tiếp vào hóa đơn số tiền tương ứng. Ví dụ quy định là khách phải tích được trên 100 điểm, thực tế thẻ của khách có 110 điểm sẽ được giảm 110.000đ vào hóa đơn mua hàng tiếp theo. Cần lưu ý số tiền giảm không vượt quá bao nhiêu phần trăm của đơn hàng.
Dùng điểm để mua hàng
Nếu bạn đã từng mua hàng tại website yes24.vn thì chắc chắn sẽ biết hệ thống tính điểm bằng kẹo sao của họ. Đặc biệt website này có một danh sách các sản phẩm có thể mua bằng kẹo sao với giá cực kỳ hấp dẫn. Bạn cũng có thể áp dụng cách này đối với shop của mình, vừa khiến khách hàng thích thú vừa bán được nhiều sản phẩm hơn.
Tặng quà cho khách hàng
Với hình thức này thì mỗi khi khách hàng đạt được một mốc điểm nào đó shop sẽ tặng họ một món quà hấp dẫn. Ví dụ thẻ của khách tích được 100 điểm bạn sẽ tặng họa một chiếc áo thun, còn nếu là 200 điểm thì tặng một quần jean chẳng hạn. Cần lưu ý khi khách nhận quà thì số điểm trong thẻ sẽ bị quay về 0.
Nâng cấp khách hàng
Hình thức này áp dụng cho các shop có nhiều cấp khách hàng khác nhau, và với mỗi một cấp lại có những ưu đãi riêng. Ví dụ khách đạt 100 điểm sẽ thành Hội viên bạc, được giảm 5% với tất cả các đơn hàng, khách đạt 1000 điểm thì nâng cấp thành Hộ viên vàng, giảm trực tiếp 10% giá trị đơn hàng.
Xem thêm: Facebook cập nhật tính năng mới cho phép quảng cáo trên thanh tìm kiếm
Kết
Thẻ tích điểm tuy nhỏ nhưng thực sự có ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng. Nó được xem như 1 nhân tố thúc đẩy khách hàng trung thành trong việc mua sắm ở cửa hàng của bạn. Nếu bạn chưa áp dụng thẻ tích điểm, có thể cân nhắc và lựa chọn chính sách thẻ tích điểm phù hợp cho khách hàng của mình.