Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách phân tích về hành vi tìm kiếm của khách hàng và quy trình để xây dựng một bộ từ khóa hiệu quả trong SEO:
- Phân tích hành vi tìm kiếm của khách hàng
Tìm kiếm và chia sẻ là hai hành vi phổ biến nhất của người dùng ở trên mạng Internet. Trong số những hành vi tìm kiếm, thì bạn cần lưu ý đến 2 hành vi: tìm kiếm theo địa phương và tìm kiếm trên các thiết bị di động.
Tìm kiếm theo địa phương:
Nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn chỉ được cung cấp trên một khu vực địa lý nhất định thì bạn nên lựa chọn cho mình bộ từ khóa gắn với khu vực đó.
Tìm kiếm trên thiết bị di động
Ngày nay, việc sử dụng các thiết bị di động như smart phone hay máy tính bảng để tìm kiếm thông tin đang trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu như website của bạn không được tối ưu để hiển thị trên các thiết bị di động thì nó sẽ gây ra nhiều khó khăn cho khách hàng trong quá trình họ lướt web và tìm kiếm thông tin. Do đó, khi thiết kế website, bạn phải tối ưu hiển thị của website hay thiết kế thêm một giao diện trên thiết bị di động để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi họ tìm kiếm thông tin.
Bạn cần phân tích hành vi tìm kiếm của khách hàng để xây dựng một bộ từ khóa hiệu quả trong SEO
- Tìm hiểu về 3 loại từ khóa trong chiến dịch SEO
Để xây dựng được một bộ từ khóa hiệu quả trong SEO, bạn cần tìm hiểu về 3 loại từ khóa sau:
Từ khóa thương hiệu:
Trong quá trình làm SEO, việc đầu tiên mà bạn nên làm là SEO cho tên thương hiệu của bạn lên TOP Google.
Từ khóa thông tin
Đặc điểm của từ khóa thông tin là nó có lưu lượng tìm kiếm rất cao, tuy nhiên mức độ cạnh tranh của nó cũng rất cao và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng truy cập website thành khách hàng tiềm năng là tương đối thấp. Do đó, trong một chiến dịch SEO, các bạn vẫn nên triển khai những từ khóa mang tính chất cung cấp thông tin. Trong các bài viết, bạn có thể Marketing một cách khéo léo bằng cách tung ra những hình ảnh hay banner quảng cáo vào bên trong bài viết thì có khả năng khách hàng sẽ gọi điện cho bạn để tư vấn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Từ khóa chính xác
Đặc điểm của từ khóa chính xác là nó có liên quan sát nghĩa với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Lượng tìm kiếm của từ khóa chính xác là tương đối thấp, mức độ cạnh tranh thấp, tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi của nó lại khá cao. Do đó, bạn nên triển khai chiến lược SEO những từ khóa chính xác. Những từ khóa như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí, tiền bạc để SEO, lại đúng với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh và người tìm kiếm đang quan tâm.
Quy trình xây dựng một bộ từ khóa hiệu quả trong SEO
- Quy trình, các bước để lựa chọn bộ từ khóa phù hợp nhất
Bước 1: Bạn cần xác định sản phẩm mà bạn đang kinh doanh là gì?
Bước 2: Bạn cần xác định khách hàng của bạn là ai và họ đang ở đâu?
Bước 3: Đặt địa vị của bạn vào vị trí của khách hàng để liệt kê tất cả những từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Bước 4: Sử dụng công cụ Google Keyword Planner để kiểm tra những từ khóa mà bạn liệt kê có lượng tìm kiếm như thế nào? Xu hướng tìm kiếm của từ khóa đó đang tăng hay giảm? Từ đó, bạn hãy đưa ra những phán đoán, phân tích là lựa chọn cho mình bộ từ khóa thích hợp.
Bước 5: Đánh giá độ khó của từ khóa. Căn cứ vào một số tiêu chí như đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Số lượng tìm kiếm có cao hay không? Các website đang ở top đầu có mức độ tối ưu như thế nào?
Bước 6: Lựa chọn ra bộ từ khóa hợp lý nhất.
Với những điều mà chúng tôi đã chia sẻ, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc xây dựng một bộ từ khóa hiệu quả trong SEO.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn từ khóa SEO hiệu quả