Google Tin tức là một trình giúp thu thập các bài báo từ hơn 20.000 nhà xuất bản trên toàn thế giới. Đây là một công cụ hiệu quả để mọi người có thể theo dõi tin tức. Dịch vụ theo dõi các trang web tin tức để có thông tin phù hợp nhất và cung cấp cho người đọc một bản tổng hợp tin tức về nhiều chủ đề và danh mục khác nhau. Vì vậy, Google Tin tức là một nguồn bổ sung của lưu lượng truy cập trang web cho các phương tiện truyền thông tin tức. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá cách để xuất hiện Google tin tức.
Xem thêm:
Yêu cầu của Google
Trước khi tìm cách để xuất hiện trên Google tin tức, trước tiên trang web của bạn phải tuân theo các nguyên tắc của Google. Để cạnh tranh với các nhà xuất bản khác, hãy kiểm tra nguồn tin tức của bạn xem có tương ứng với các yêu cầu của Google hay không?
- Nguyên tắc quản trị trang web
- Chính sách nội dung
- Hướng dẫn kỹ thuật
Nó bao gồm các nguyên tắc về chất lượng và các khuyến nghị kỹ thuật để cải thiện khả năng hiển thị trang web đối với các bot của Google. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản bạn cần tuân theo:
- Tạo nội dung hữu ích với giá trị riêng cho độc giả, điều này giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
- Không đăng thông tin không đúng sự thật.
- Thiết kế trang web thân thiện với người dùng.
- Chú trọng những câu hỏi như “Điều gì sẽ làm cho trải nghiệm người dùng tốt hơn?”, Thay vì cố gắng thao túng xếp hạng công cụ tìm kiếm.
Chính sách nội dung bao gồm các yêu cầu để tạo nội dung có thể được dịch vụ chấp thuận. Ví dụ: bạn phải cung cấp tin tức độc lập và nguyên bản, ngày tháng rõ ràng, dòng nội dung, thông tin liên hệ, v.v. Google không cho phép kích động bạo lực hoặc thù địch đối với bất kỳ nhóm người nào (không phân biệt chủng tộc, kỳ thị đồng tính, v.v.).
Các nguyên tắc về mặt kỹ thuật chỉ ra cách giúp các bot của Google thu thập thông tin qua các trang của trang web tin tức. Dưới đây là tóm tắt các mẹo kỹ thuật quan trọng nhất của Google về cách để xuất hiện Google Tin tức .
- Sử dụng các URL cố định và duy nhất cho mọi bài viết trên trang web.
- Sử dụng tệp robots.txt và các thẻ meta để hướng dẫn cách bot Google tin tức thu thập thông tin nội dung.
- Sử dụng HTML cho nội dung trang web và liên kết bài viết để trình thu thập thông tin có thể nhìn thấy chúng. Không thể thu thập thông tin nội dung không phải HTML.
- Giải mã nội dung phương tiện (video, âm thanh, v.v.) cho trình thu thập thông tin và thêm mô tả văn bản về nội dung đó.
- Gửi sơ đồ trang web Google tin tức trong Search Console sau khi trang web của bạn được nhóm Google tin tức phê duyệt.
Gửi trang web của bạn
Có hai công cụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để gửi trang web của mình xuất hiện trên Google Tin tức đó là:
- Nhà xuất bản Google Tin tức
- Nhà sản xuất tin tức của Google
Các bài viết của bạn thực sự có thể tự động xuất hiện trên Google tin tức nếu nội dung đáp ứng các yêu cầu và nó chứa những thông tin độc đáo. Ngoài ra, việc gửi sơ đồ trang web XML trong Google Search Console sẽ tăng cơ hội được trình thu thập thông tin web nhìn thấy.
Nhà xuất bản Google Tin tức
Để đăng ký đưa trang web của bạn xuất hiện trên Google Tin tức có thể làm theo những bước sau:
- Truy cập trung tâm xuất bản của Google tin tức.
- Xác minh quyền sở hữu trang web của bạn trong Search Console.
- Gửi yêu cầu để đưa vào Google tin tức.
- Thêm chi tiết trang web và cập nhật URL phần tin tức.
- Nhấp vào ‘Gửi’.
Nhóm Google sẽ xem xét yêu cầu của bạn trong vòng vài tuần. Bạn sẽ nhận được câu trả lời trong tài khoản Nhà xuất bản Tin tức của mình. Tùy thuộc vào chất lượng nội dung, trang web của bạn sẽ được xuất hiện hoặc bị từ chối. Nếu nguồn web không được chấp nhận, chủ sở hữu có thể thực hiện các thay đổi theo yêu cầu dịch vụ và đăng ký lại, nhưng bạn phải đợi trong hai tháng.
Nhà sản xuất Tin tức của Google
Nhà sản xuất tin tức cho phép các nhà xuất bản quản lý sự xuất hiện của tin tức của họ trên máy tính bảng và điện thoại. Bạn có thể sử dụng Tin tức Publisher để đề xuất trang web của mình cho Google Tin tức. Tuy nhiên, Producer sẽ giúp xuất bản các bài báo và kiếm tiền từ nội dung của bạn.
Không có gì đảm bảo rằng bài viết của bạn sẽ xuất hiện trong ứng dụng Google Tin tức sau khi thêm các ấn phẩm thông qua News Producer. Như trước đây, việc đưa họ vào dựa trên chất lượng nội dung và giá trị của nó đối với người dùng.
Viết nội dung thích hợp
Các trang web riêng về một thị trường ngách cụ thể có cơ hội được chấp thuận nhiều hơn những trang web về chủ đề khác nhau. Dịch vụ Google Tin tức chủ yếu chấp nhận các trang web tin tức hơn là các blog của công ty hoặc các trang web thương mại có phần tin tức. Bạn có thể cố gắng cấp cho các bot của Google Tin tức chỉ truy cập vào phần tin tức, nhưng sẽ tốt hơn nếu có một trang web chuyên về tin tức trên một miền riêng biệt. Làm như vậy sẽ tăng khả năng được thu thập thông tin. Hơn nữa, nhóm Google Tin tức cũng xem xét cập nhật các bài báo hàng ngày để giúp xác định độ tin cậy của một trang web.
Khi gửi một trang web bằng News Publisher, tốt nhất là bạn nên xác định một số nhãn nguồn cho nội dung của mình. Nhãn nguồn giúp người dùng tìm thấy thông tin mà họ tìm kiếm.
Khả năng đọc
Nội dung được cập nhật thường xuyên trên Google tin tức phải độc đáo và có tính liên quan. Tuy nhiên, khả năng đọc là một yếu tố chính trong chất lượng của một bài báo. Các biên tập viên có kinh nghiệm sẽ không xuất bản các bài báo có chất lượng kém, sai ngữ pháp hoặc chính tả. Nhân viên của Google Tin tức sẽ kiểm tra chất lượng nội dung của trang web theo cách thủ công trước khi cho nó xuất hiện. Họ cũng kiểm tra khả năng sử dụng của trang web để xác định xem nó có hướng đến người đọc hay không. Ví dụ: bạn nên tránh các quảng cáo gây mất tập trung và tập trung vào nội dung cốt lõi của mình. Ngoài ra nên hạn chế bài viết Pr trên trang web của bạn.
Thẩm quyền
Quyền hạn trong một ngành cụ thể làm cho nội dung của bạn trở nên có giá trị. Nếu các bài báo của bạn là nguồn thông tin chính về một chủ đề cụ thể. Bạn là một người có ảnh hưởng và kiến của bạn quan trọng. Các trang web khác sẽ đề cập đến các trang web của bạn và các nhà xuất bản khác sẽ phỏng vấn bạn với tư cách là một chuyên gia trong ngành. Theo cách tương tự, khi các trang web có uy tín có được thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm, chúng được xuất hiện trên Google Tin tức.
Sử dụng đúng định dạng
Văn bản là loại thông tin duy nhất mà Google Tin tức có thể đánh giá. Do đó, mẹo đầu tiên về cách nhận tin tức thịnh hành trên Google là làm cho các trang của bạn có thể đọc được đối với trình thu thập thông tin. Ví dụ: nếu một bài báo là tệp PDF được dán vào trang, bot sẽ không “đánh giá cao” nó. Bất cứ khi nào có thể, hãy chuyển đổi bất kỳ phần tử nào không thể đọc được thành văn bản có thể chỉnh sửa. Hoặc thêm mô tả bằng văn bản về chúng (video, âm thanh,…).
URL thân thiện
Các URL không đọc được sẽ ảnh hưởng đến cách để xuất hiện Google tin tức của bài báo. Do đó nên, tạo một URL tương xứng với tiêu đề của một bài báo. Ví dụ: WordPress có tùy chọn ‘Cài đặt Permalink’ để gán tên bài đăng cho URL trang web. URL thân thiện với con người giúp cả bot của Google Tin tức và người đọc dễ dàng nhận ra chủ đề trang ngay cả trước khi xem. Mọi URL của bài viết không được phép thay đổi sau khi được đưa vào Google Tin tức. Nếu URL thay đổi, bạn sẽ gặp vấn đề với việc lập chỉ mục trong Google Tin tức và bài viết của bạn có thể không được hiển thị. Hơn nữa, các URL phải là duy nhất. Nếu nhiều bài viết có URL giống hệt nhau, chúng không thể được đưa vào Google Tin tức.
Sử dụng HTML cho nội dung của bạn
Các bot của Google Tin tức chỉ có thể hiểu HTML. Vì vậy, bạn cần sử dụng riêng HTML cho các bài viết của mình. Tránh thêm các phần tử JavaScript hoặc các phần không có thông tin, như ‘Bài đăng có liên quan’ trong bài viết của bạn. Làm như vậy, các ấn phẩm của bạn sẽ được lập chỉ mục nhanh hơn trong Google tin tức.
Liên kết bài viết
Liên kết đến các trang web đáng tin cậy khác, ví dụ: như một tài liệu tham khảo thực tế để Google biết về chất lượng nội dung của bạn. Để hiển thị các liên kết cho bot, hãy sử dụng định dạng HTML cho chúng. Tránh đặt các liên kết trong khung, đồ họa hoặc các phần tử JavaScript.
Phiên âm cho video
Như đã đề cập ở trên, bot chỉ nhận dạng mã HTML. Vì vậy, nếu bạn có những nội dung video quan trọng, hãy hiển thị nội dung đó cho các bot bằng cách tạo mô tả văn bản cho nội dung đó. Với cách tiếp cận này, trình thu thập thông tin của Google Tin tức sẽ coi nội dung này có thể đọc được và phù hợp để đưa vào.
Tạo sitemap.xml
Đừng quên tạo một sơ đồ trang web Google Tin tức khác, dành riêng cho các trang tin tức của bạn. Điều này sẽ giúp bot tìm kiếm các bài báo trên trang web của bạn nhanh hơn. Dưới đây là một số mẹo của Google về cách tạo sơ đồ trang web tin tức:
- Bao gồm các ấn phẩm mới nhất trong vòng 2 ngày gần nhất.
- Thêm ít hơn 1.000 URL.
- Làm mới sơ đồ trang web của bạn mỗi khi đăng tải một bài viết mới.
Sau khi bạn đã tạo sơ đồ trang web, hãy tải nó lên Search Console.
Dữ liệu có cấu trúc
Các trang web nên sử dụng dữ liệu có cấu trúc trên các trang tin tức để cải thiện kết quả xếp hạng tìm kiếm của mình. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội được lọt vào top các bài viết hàng đầu. Như vậy sẽ dễ dàng để xuất hiện trên Google tin tức.
Robots.txt
Tệp Robots.txt đều chứa các quy tắc để trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm quản lý hoạt động trên trang web. Bạn có thể chỉ định các loại bot ở đó và cho phép hoặc không cho phép chúng thu thập thông tin. Robots.txt giúp giảm số lượng yêu cầu bot để tránh quá tải trang web và hoạt động tốt hơn.
Thẻ meta
Bạn cũng có thể sử dụng thẻ meta để không cho phép một trang hoặc các phần của một trang xuất hiện trong Google Tin tức. Bạn có thể làm điều này bằng cách thêm thẻ meta ‘noindex’ vào HTML của trang web của bạn.
Webdoctor
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Webdoctor để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn