X

Influencer Marketing là gì và xu hướng chủ đạo trong năm 2019

Chắc hẳn bạn đều biết đến những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng hoặc chỉ là những cô gái chàng trai xinh xắn đa tài mà bạn yêu thích, bạn luôn theo dõi và tương tác với mỗi bài post của họ. Vậy bạn có biết trong marketing, họ được gọi là gì không? Họ chính là những Influencers, và những bài post về những sản phẩm hay những dịch vụ mà họ recommend bạn, có thể xuất phát từ Infuencer Marketing đó. Vậy Influencer marketing là gì? Những xu hướng nào trong năm 2019 làm thay đổi cách làm Influencer Marketing?

Bạn hãy cùng Webdoctor theo dõi bài sau để hiểu Influencer Marketing là gì nhé.

Influencer Marketing là gì và xu hướng chủ đạo trong năm 2019

Influencer Marketing là gì?

Influencer marketing là một hình thức marketing sử dụng những influencer (tạm dịch là người ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến với một nhóm khách hàng, bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để giúp bạn làm điều đó. Những người ảnh hưởng sẽ lan truyền tiếng nói của họ thông qua các kênh mạng xã hội với nội dung hoặc là do nhãn hàng biên soạn trước hoặc do người ảnh hưởng tự viết theo cách của họ.

Các xu hướng chủ đạo định hình Influencer Marketing trong năm 2019

Các quy tắc Instagram

Facebook ngập trong thị phi suốt phần lớn năm 2018, YouTube, sở hữu bởi Google, cũng phải đối mặt với vấn đề về quyền riêng tư người dùng, Twitter đã dành cả năm để tiêu diệt danh sách tài khoản giả mạo dài đến vô tận và Snapchat đứng trên bờ vực cạn kiệt tiền mặt cũng như mất đi sự ưu ái của giới trẻ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hỗn loạn ấy, influencer marketing vẫn không ngừng mở rộng, số lượng chiến dịch sử dụng influencer tăng gấp đôi chỉ sau một năm. Đó là kết quả thống kê từ CreatorIQ, một công ty dữ liệu theo dõi các chiến dịch liên quan đến khoảng 5 triệu người sáng tạo nội dung trên toàn thế giới.

Chẳng nơi nào mà thành công của influencer marketing rõ nét hơn ở Instagram, công ty con của Facebook. 93% các chiến dịch influencer marketing diễn ra trong năm ngoái có sử dụng Instagram. Con số này gấp đôi Facebook và YouTube, hai nền tảng đồng hạng hai trong danh sách những nền tảng influencer marketing phổ biến nhất, theo COO của CreatorIQ, Tim Sovay.

Xem thêm: Tiết lộ xu hướng thiết kế đồ họa mới mẻ năm 2019

Chỉ là 1 trong nhiều công cụ

Khi các thương hiệu và agency đã làm quen với influencer marketing, họ đang trở nên tinh vi hơn trong việc kết nối influencer vào các chiến dịch trên nền tảng kỹ thuật lớn hơn của mình, trích lời Steve Ellis, CEO của WhoSay.com – công ty đã mua lại Viacom một năm trước.

Ông Ellis, cũng là EVP về chiến lược quảng cáo và phát triển kinh doanh của Viacom, nhận định: “Bạn thực sự cần phải xem (influencer marketing) như một phần bổ trợ sáng tạo để triển khai các ý tưởng của mình với tư cách là một người làm quảng cáo”. Điều đó có nghĩa là bạn không thể đưa cho influencer một ý tưởng hay, hoặc thậm chí là nội dung kém chất lượng và mong họ xào nấu nó thành một nội dung thu hút cho khán giả của mình.

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là, influencer marketing không chỉ đơn thuần là trao cho influencer một tài sản và bảo họ truyền tải đến người hâm mộ của họ. Ellis nói thêm: “Nếu bạn đang đánh giá hiệu suất đầu tư của mình vào số lượng organic fan/follower và hy vọng ROI cao, bạn đang làm influencer marketing sai cách […] Cần nhìn nhận nó như một phương thức thực hiện sáng tạo, tận dụng tài năng và kỹ năng sáng tạo của họ sao cho phù hợp với ý tưởng hoặc thông điệp của bạn với tư cách là một người làm quảng cáo”.

Influencer Marketing là gì và xu hướng chủ đạo trong năm 2019

Chiến lược “Go Nano”: Tiếp cận các Influencers nhỏ và siêu nhỏ (Micro – Influencers)

Không có xu hướng nào trong năm 2018 được chú ý nhiều hơn sự vươn lên của micro influencer và sau đó, nano influencer, hiểu nôm na là một người có vài nghìn follower trong một lĩnh vực được nhất định. Chi phí ít hơn, tài năng dễ uốn nắn hơn, và nếu một trong số họ làm điều gì đó ngu ngốc, điều đó cũng không di căn thành một thảm họa PR có thể hủy hoại thương hiệu.

Rất nhiều tên tuổi lớn vẫn đang ký kết các thỏa thuận lớn, nhưng thị trường đã thay đổi trong một thời gian ngắn, ông Sovay cho biết. Chỉ trong năm vừa qua, số lượng follower trung bình của một influencer trong một chiến dịch đã giảm một nửa, còn 500.000. Đó không hẳn là dấu hiệu của sự gia tăng nano influencer, mà là xu hướng hợp tác với nhiều influencer trong một thương vụ.

Theo dõi đầu ra và hiệu suất của một mạng lưới hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn influencer phức tạp hơn nhiều so với theo dõi một vài tên tuổi lớn. Và nó thậm chí còn phức tạp hơn khi bạn cũng phải theo dõi đối thủ cạnh tranh và toàn bộ ngành của mình.

Hợp tác lâu dài

Gian lận follower đã trở thành mối quan tâm lớn trong năm 2018, vượt ra xa nỗi lo ngại của năm 2017 về việc các quan chức nhà nước thao túng bầu cử và khiến thị trường không khỏi lo ngại rằng một số influencer đang thao túng số lượng follower để đòi hỏi các thương hiệu trả phí cao hơn. Một vài phản hồi từ các công ty trong ngành đã giúp giảm bớt những lo ngại đó.

Đầu tiên, các nền tảng truyền thông xã hội đã dành phần lớn năm 2018 để nhổ rễ và tiêu diệt hàng triệu tài khoản giả mạo. Thứ hai, các thương hiệu như Unilever cam kết không bao giờ hợp tác với những người mua follower giả. Thứ ba, các công ty dữ liệu nhanh nhạy hơn trong việc phát hiện influencer không trung thực. CreatorIQ điểm mặt những influencer với số lượng follower cao bất thường từ các quốc gia không quá nổi bật; theo dõi xem họ có sự thay đổi đột ngột về số lượng follower hay không; và liệu bài đăng của họ có nhận được mức độ tương tác bình thường hay không. Influencer cũng bắt đầu chia sẻ dữ liệu mà chính họ thu thập, vì vậy các thương hiệu có thể yên tâm về số lượng người thực sự nhìn thấy một bài đăng và phản ứng với nó.

Xem thêm: Khám phá xu hướng mua sắm trực tuyến năm 2019

Kết

Qua bài viết này, bạn có thể hiểu được Influencer Marketing là gì rồi đó. Xu hướng sử dụng Influencer càng trở nên tinh vi hơn trong năm 2019. Mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức hơn đối với các doanh nghiệp trong việc truyền thông. Nhưng dù thế nào đi nữa, việc thay đổi này là điều đáng có khi người dùng ngày càng trở nên thông và tinh tế hơn rất nhiều.