X
    Chuyên mục: SEO

Khám phá bí mật để sở hữu một bài viết chuẩn SEO

Cái khó khăn khi viết nội dung đó là ý tưởng, chưa dừng lại ở đó, có ý tưởng rồi, nhưng viết như thế nào để bài viết đó có thể đứng top cao trên kết quả tìm kiếm ngay sau khi nó được đăng? Bài viết này sẽ giúp các bạn một phần nào trả lời câu hỏi này và biết làm sao để viết nội dung theo chuẩn SEO.

BÀI VIẾT CHUẨN SEO LÀ NHƯ THẾ NÀO?

  • Được viết 1 cách tự nhiên, không lặp lại quá nhiều lần một từ khóa trong bài.
  • Những từ khóa quan trọng phải được “mix” thành các từ khóa phụ liên quan để tối ưu hóa trải nghiệm của người đọc.
  • Từ khóa quan trọng nên xuất hiện 1 lần ở phần đầu của bài viết, 2 lần ở thân bài và 1 lần ở kết bài là tốt nhất. Từ khóa quan trọng phải được đưa lên 1 lần trong thẻ <title> và meta description.
  • Thẻ meta description phải chứa các từ khóa quan trọng lẫn từ khóa phụ, được gọi là bổ nghĩa cho nó nhưng vẫn thân thiện với các truy vấn tìm kiếm thì được google đánh giá cao hơn.
  • Tiêu đề bài viết luôn luôn được nằm trong cặp thẻ h1.
  • Các từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ heading (h2, h3 trong bài viết) và bôi đậm khi cần thiết (không nên quá lạm dụng), tránh định dạng in nghiêng và gạch chân. Cũng tránh kiểu bôi đậm 1 từ khóa nhiều lần sẽ bị google đánh giá không cao.
  • Internal Linking nên dẫn tới các bài viết liên quan khác với anchor text thích hợp và mỗi internal link đó đều nên có thẻ title.
  • Và quan trọng nhất, là chọn và sử dụng từ khóa tối ưu nhất có thể, đây là mấu chốt của vấn đề.

Bây giờ chúng ta tiến hành vào việc tạo ra một bài viết chuẩn SEO.

6 BƯỚC ĐỂ CÓ BÀI VIẾT CHUẨN SEO

Bước 1 – Chọn đề tài bài viết hấp dẫn, lôi cuốn và tối ưu:

Có một vấn đề khá buồn cười ở đây là có một số bài viết luôn đứng top 1 nhưng lại nhận rất ít lượt truy cập vào đó vì đơn giản là chủ đề đó không được nhiều người quan tâm. Và dần dần sau này, nếu các bạn có để ý kỹ thì sẽ thấy khi đăng một bài nào mà nhận được nhiều bình luận thì bài sau lại có liên quan đến nó, vì chủ đề này sẽ được nhiều người quan tâm, đó là cơ hội “hút” traffic rất tuyệt vời mà chúng ta không nên bỏ qua.

Vì vậy trước khi bạn đầu tư một vài bài viết mà bạn xác định nó làm nền tảng để kéo traffic về website thì hãy chọn các đề tài được nhiều người quan tâm nhất nhưng vẫn nằm trong khả năng viết của bạn. Vấn đề này bạn có thể sử dụng Google Trends để theo dõi tần suất tìm kiếm của các từ khóa mà bạn nhắm tới hoặc sử dụng Google Adword Keyword Tools để xem các từ khóa có chiều hướng tăng trưởng theo tháng hay một cách nào đó mà bạn nghĩ là tốt nhất.

Nói tóm lại, việc bạn cần làm ở bước 1 này là Chọn một đề tài có liên quan đến các bài viết trước có trên website, thu hẹp quy mô nội dung của nó và chắc chắn là bạn phải viết tốt về chủ đề đó.

Bước 2 – Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research): Hãy chọn từ được nhiều người tìm và độ cạnh tranh phù hợp với thứ hạng hiện tại.

Hiện nay còn rất ít người tìm kiếm cái gì đó mà họ cần với cụm từ khóa quá ngắn. Ví dụ nếu như họ muốn nghe nhạc thì hiếm ai lại lên Google gõ là “nghe nhac” bao giờ, tệ lắm thì cũng phải là “nghe nhac hot” hoặc “nghe nhac cach mang” gì đó. Vì vậy nếu bạn đang cố gắng tập trung vào một từ khóa quá ngắn mà bạn cho là phổ biến thì hãy xem xét lại từ khóa đó, cho dù nó có phổ biến đi chăng nữa thì đối với một độc giả thông minh và tiềm năng, họ không bao giờ search như vậy trên Google.

Các từ khóa được gợi ý chúng ta không nên chọn 1, tốt nhất là hãy chọn hết tuy nhiên bắt buộc phải chọn ra 1 từ khóa trọng tâm cho chủ đề của mình. Các từ khóa còn lại sẽ dùng làm từ khóa phụ và trải đều trong bài viết để khỏi gây nhàm chán cho người đọc nhưng vẫn bổ trợ từ khóa cho từ khóa chính.

Cách tìm thêm các ý tưởng  để đặt từ khóa trên Google Adword Keyword Tools

-Tốt hơn hết là bạn nên chuẩn bị tầm 5, 6 từ khóa phụ liên quan đến từ khóa chính mà bạn dự định viết bài. Nếu bạn chưa đủ ý tưởng thì hãy tham khảo công cụ Google Adword Keyword Tools để tìm các từ khóa liên quan đến nó và sẽ có thể biết được từ đó có nhiều người tìm kiếm hay không.

-Thăm dò đối thủ (chỉ khuyến khích – và tùy theo bạn):

Một vấn đề mà bạn cũng nên chú ý trước khi đăng một bài viết quan trọng đó là hãy thăm dò các bài viết khác trên mạng cùng chủ đề vì đó sẽ trở thành “đối thủ” của bạn khi bài viết được đăng lên website. Cải thiện các tiêu chí bài viết để có thể giúp bạn vượt mặt đối thủ

Bước 3 – Lên cấu trúc cho bài viết chuẩn

Sau khi bạn đã chọn lọc được những từ khóa mà bạn biết là sẽ tập trung vào bài viết thì dường như bạn đã đi được phân nửa đoạn đường để tạo nên một bài viết chuẩn SEO. Nhưng để bài viết của bạn tăng thêm chất lượng,  chuyên nghiệp, nội dung mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu,… thì điều quan trọng nhất là bạn phải có một cấu trúc bài viết thật hoàn chỉnh. Một bài viết chất lượng không bao giờ được viết một mạch từ đầu tới cuối vì như thế sẽ rất khó đọc, nó nên được chia ra thành từng phần theo thứ tự hợp lý và khoa học để độc giả có thể nắm bắt nội dung của bạn khi rê chuột lướt qua nội dung mà không cần cắm mặt vào đọc nội dung của bạn.

Mặt khác, hãy tận dụng các thẻ heading (từ h2 đến h4) làm tiêu đề bài viết vì từ đó tới giờ bot tìm kiếm luôn chú tâm vào các thẻ này hơn là các từ in đậm.

Bước 4 – Viết nội dung theo chuẩn SEO

Bạn có thể nhận ra một điều đó là sau khi có được cấu trúc bài viết hoàn chỉnh, bạn sẽ dễ dàng bắt tay vào việc viết nội dung và ý tưởng từ đó cũng luôn được tuôn trào ra không ngừng nghỉ. Nhưng riêng về việc viết nội dung thì không có một công thức hoàn chỉnh nào cả, nó phụ thuộc vào năng khiếu của từng người. Vì vậy theo mình, để trở nên viết tốt thì chỉ còn cách là viết thật nhiều , viết mọi lúc mọi nơi, tốt nhất là nên tạo một blog tập tành làm blogger để luyện kỹ năng viết trở nên đẳng cấp hơn. Hoặc là bạn có thể tham khảo các bài viết của người khác, đọc sách mỗi ngày cũng là một cách tốt để luyện kỹ năng viết.

Có một vấn đề mà bạn có thể nhận thấy ở các blogger chuyên nghiệp đó là nói như viêt – viết như thể đang nói. Họ có thể “hòa nguyện” giữa lời nói và chữ viết của mình một cách tự nhiên nhất để có thể truyền đạt đầy đủ các cảm xúc đến cho người đọc. Vậy nên khi bắt tay vào việc viết nội dung, hãy tạm quên đi các từ khóa mà bạn đã chọn ở bước trên, tập trung hoàn toàn vào việc diễn đạt bài viết để nó trở nên tự nhiên, không bị gò bó bởi từ khóa của bạn. Sau khi viết xong, bạn có thể đọc lại bài viết đó và sửa lại theo các từ khóa để nó tối ưu hơn.

Đừng quên đặt liên kết nội (internal link) vào bài viết: một yếu tố mà tất cả các Copywriter khác đều phải áp dụng là thao tác chèn liên kết trỏ tới các bài viết có liên quan đến từ khóa nào đó vào trong bài. Điều này không những bạn tạo điều kiện cho bot tìm kiếm tiếp tục cập nhật lại bài viết cũ, tăng Page Authority cho trang của bạn mà còn giúp bạn tăng Pageview đáng kể vì có thể các liên kết nội đó lại có ích cho người đọc.

Cũng đừng quên tạo các liên kết ngoại: nếu trong bài viết của bạn đã có các liên kết nội thì  nên nghĩ tới việc chèn thêm liên kết trỏ ra ngoài (trỏ ra những website khác).

Bước 5 – Viết tiêu đề thật tối ưu cho SEO và phải hấp dẫn cũng như tạo được sự tò mò để người đọc click vào

Tiêu đề được xem là bộ mặt cho cả bài viết đó, mà độc giả không cần đọc bài cũng hiểu được bạn sẽ viết gì trong đó. Một tiêu đề tốt thường thì hội đủ các yếu tố sau đây:

-Ngắn gọn nhưng miêu tả đầy đủ nội dung.

-Chứa từ khóa chính mà bạn đang tập trung.

-Hấp dẫn, nhìn phát là muốn bấm vào đọc ngay.

Bước 6 – Hãy chắc chắn rằng bạn đã trải đều, đủ và hợp lí các từ khóa vào bài viết

Khi viết xong nội dung thì bạn nên đọc lại bài viết 1-2 lần nữa và sửa lại các từ khóa trong bài để tối ưu hơn. Từ khóa tối ưu không phải là nó được lặp đi lặp lại từ đầu tới cuối bài viết mà là được áp dụng  các từ khóa phụ chèn xen kẽ vào để có sự thay đổi, mặt khác bạn cũng tránh được thuật toán Penguin về việc cố ý nhồi nhét – spam từ khóa.

LỜI KẾT

Tới đây thì coi như bạn đã vừa hoàn thành một bài viết khá là thân thiện với công cụ tìm kiếm, một bài viết chuẩn SEO rồi. Sau khi viết xong bài thì các bạn nên tự đặt ra một số câu hỏi nữa để có thể tối ưu bài viết tốt hơn và nhanh chóng tiền bộ hơn, như là:

-Cấu trúc bài viết đó đọc có dễ hiểu không? Có cần sửa lại cấu trúc để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt nội dung hơn hay không?

-Bài viết đã có hình ảnh theo kèm phù hợp và sinh động chưa?

-Bài viết này có mang lại giá trị hay lợi ích gì cho độc giả hay không?

-Bài viết đã sử dụng đầy đủ các từ khóa phụ mà bạn đã liệt kê ra ở bước 2 hay chưa?

-Đọc lại bài viết một lần nữa, có chỗ nào sai chính tả, sai ngữ pháp hay mắc lỗi diễn đạt ngớ ngẩn nào không?

-Hãy nhìn lại các đối thủ của mình và so sánh, liệu bạn có chiếm được vị trí cao sau khi bài viết này đăng 2, 3 ngày? Có cần tối ưu lại bài viết hay không?

Nếu bạn có thể trả lời tốt các câu hỏi trên thì bạn sẽ có câu trả lời liệu có nên nhấn nút Publish để đăng bài này hay không. Chúc các bạn thành công!