Rất nhiều người khi bắt đầu làm SEO lại không biết làm sao để biết được website của mình đã chuẩn SEO hay chưa. Qua bài viết này, Webdoctor.vn sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra website chuẩn SEO hiệu quả nhất.
4 cách kiểm tra website chuẩn SEO hiệu quả nhất
Là một người chủ website hoặc mới tìm hiểu về SEO, nếu không rành về kỹ thuật, liệu bạn có thể biết và đánh giá được website đó có chuẩn SEO hay chưa? Với nhũng phương pháp sau đây, bạn hoàn toàn có thể. Hãy bắt đầu kiểm website có đáp ứng được những yếu tố sau:
1. Website cho phép Google và các công cụ tìm kiếm Index
Đầu tiên trong cách kiểm tra website chuẩn SEO là xem trang web có cho phép Google và các công cụ tìm kiếm Index hay chưa. Website chuẩn SEO là website được cấu hình cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc hay Yahoo,…viếng thăm và thu thập dữ liệu trên website đó.
Trong quá trình tạo website, người thiết kế sẽ tạm thời tắt cấu hình này, để tránh trường hợp khi dữ liệu và thông tin trên website chưa được hoàn thiện, mà đã được Google thu thập. Vì thế, nhiều trường hợp khi bàn giao cho khách hàng, người thiết kế lại quên mở cấu hình này. Nên website hoạt động được một thời gian, nhưng khi tìm kiếm trên Google lại không có thông tin.
Để kiểm tra website đã cấu hình cho Google index chưa, bạn thực hiện như sau.
Bước 1: Vào trang Google
Bước 2: Nhập vào ô tìm kiếm từ khoá sau: “site:tên miền” website của bạn.
- Ví dụ: site:webdoctor.vn
Nếu kết quả hiện ra là danh sách các bài viết, dịch vụ, sản phẩm, nghĩa là website đã được Index. Tuy nhiên, nếu không ra kết quả, bạn cần báo với bên thiết kế website được hỗ trợ cấu hình lại.
Đây là một website chưa được Index
2. URL phải tối ưu
Mở website của bạn lên và vào 1 trang dịch vụ hay sản phẩm nào đó. Kiểm tra các đường dẫn (URL) của trang web đó có tối ưu không?
Đây là nơi bạn xem đường dẫn URL của trang web
Đường dẫn tối ưu là đường dẫn mà khi nhìn vào, bạn có thể dễ dàng biết được URL đó nói về cái gì. Ví dụ, đường dẫn URL đã tối ưu sẽ có định dạng như sau:
URL đã tối ưu nhìn vào bạn sẽ hiểu được nó đang nói về cái gì
Nhưng một kiểu URL chưa tối ưu sẽ như thế này
Che đi tiêu đề và mô tả, bạn sẽ không hiểu được URL đang nói về cái gì
URL tối ưu là một trong những điều kiện bắt buộc đối với website chuẩn SEO.
3. Có nơi để nhập Title và Description
Cách kiểm tra website chuẩn SEO thứ 3 là xem trang web của bạn có nơi để nhập Title và Description hay chưa. Title và Description tag là nơi hiển thị tiêu đề và mô tả của nội dung trên kết quả tìm kiếm của Google. Nghĩa là người search sẽ thấy những thông tin này để quyết định có click vào xem website không.
Thẻ Title và Description của từng trang trên website cần được biên tập, tối ưu.
Đây là một trang web chưa được tối ưu về Title và Description
Còn đây là thẻ trên sau khi đã tối ưu lại
Như bạn thấy, sau khi được biên tập, nội dung của 2 thẻ đã mô tả chi tiết hơn và hay hơn.
Bạn hãy hỏi người thiết kế nơi nào trong website nhập những thông tin này, để chủ động điền các Title và Description hấp dẫn, thu hút nhằm tăng lượng truy cập vào website.
Nếu chưa có, bạn phải yêu cầu bổ sung hoặc chỉnh sửa để đảm bảo website chuẩn SEO.
4. Thân thiện với các thiết bị di động
Hiện nay ngoài các yếu tố cấu hình website để Google ghé thăm và thu thập dữ liệu một cách dễ dàng thì một bước cao hơn của website chuẩn SEO đó là dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm tốt cho người xem.
Những website xem khó khăn trên điện thoại, khiến người dùng thấy không thoải mái, thì không có lý do gì Google phải đánh giá cao nó.
Thân thiện với các thiết bị di động
Để kiểm tra website của bạn có thân thiện không, bạn vào đường link sau: https://search.google.com/search-console/mobile-friendly
Và đó là 4 cách kiểm tra website chuẩn SEO mà Webdoctor.vn cung cấp cho bạn. Mong là bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tối ưu website. Chúc bạn thành công!