X

Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi Mindset bạn nên biết

Mindset là gì? Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên của rất nhiều sự thay đổi nhanh chóng về mọi mặt đến từ sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Do đó việc hiểu rõ mindset của bản thân đồng thời phát triển mindset là điều rất quan trọng. Vậy mindset là gì? Hãy cùng nhau theo dõi 3 xu thế chuyển đổi mindset mà những nhà làm Marketing cần nắm vững. 

Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi Mindset bạn nên biết

Mindset là gì?

Khái niệm này được hiểu là tư duy của mỗi người. Mindset giúp cho chúng ta nhận ra rằng các phẩm chất của con người như trí thông minh hay một tài năng đặc biệt nào đó là những đặc điểm cố định hay hoàn toàn có thể thay đổi được. 

Marketing Mindset thuộc một phạm trù trong hệ thống tư duy dựa trên góc nhìn của ngành Marketing. Khi bạn có một mindset phát triển trong lĩnh vực này cũng là một tố chất để bạn có thể tiến xa hơn trong ngành nghề mà bạn đã chọn lựa. Khoa học đã chứng minh được rằng cách mà chúng ta nhìn nhận về bản thân mình chính là nhân tố quan trọng trong giúp chúng ta có thể đạt được những thành quả nhất định trong công việc và cuộc sống. 

Nếu như chúng ta cảm thấy khả năng của mình chỉ dùng lại ở mức cố định, chúng ta sẽ có xu hướng và suy nghĩ rằng mình sẽ  không đi quá xa. Tuy nhiên, nếu như ngược lại bạn là một người có tham vọng thì cơ hôi thăng tiến của bạn lại rất cao.

Điều này cũng tương tự khi nói về một lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực tiếp thị. Cụ thể là nếu như bạn thấy các quy tắc là sự cố định, bạn sẽ có xu hướng suy nghĩ rằng bị giới hạn bởi các rào cản nào đó để về đích. Ngược lại, nếu chúng ta nhận thấy rằng các mô hình, ở một mức độ lớn sẽ sở hữu một khả năng vô tận.Bạn sẽ không bao giờ  bị gò bó bởi hệ thống tư duy của chính mình.

Đó chính là lý do tại sao chúng ta phải học cách thay đổi các mô hình tư duy trong hệ tư tưởng của bản thân trong lĩnh vực marketing là vô cùng quan trọng. Bởi vì, chúng ta đang sống trong một thời đại mà sự thay đổi diễn ra rất nhanh chóng và không có cách nào ngoài việc bạn phải thích nghi liên tục.

Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi Mindset bạn nên biết

Phân loại mindset

Theo như thông thường, chúng ta sẽ có thể phân thành hai loại mindset chính đó là Fixed Mindset (tư duy cố định) và Growth Mindset (tư duy tăng trưởng).

  • Tư duy cố định (Fixed Mindset): nghĩa là những người thuộc tư duy dạng này luôn cho rằng những phẩm chất đặc biệt đã nói trên là bẩm sinh, luôn luôn cố định và sẽ không bao giờ có thể thay đổi được những điều này.
  • Tư duy tăng trưởng (Growth Mindset): những người thuộc nhóm tư duy này thì luôn luôn tin rằng khả năng của con người có thể hoàn toàn được phát triển và tăng cường bằng cách cam kết và làm việc một cách thật chăm chỉ.

Điều này cho chúng ta hiểu rằng tư duy của mỗi người sẽ có vai trò cực kỳ quan trọng trong cách mà chúng ta nhìn nhận vào cuộc sống hàng ngày cũng như cách bạn đối phó với những thách thức trong cuộc sống. Các loại tư duy vừa nêu trên sẽ phát huy đươc tác dụng. Ví dụ như khi mà một người đi học thì tư duy tăng trưởng của họ sẽ luôn luôn hình thành và phát triển trong suy nghĩ của họ và thay đổi cách họ nhìn nhận về những vấn đề trong cuộc sống.

Ngoài ra, tư duy tăng trưởng tích cực sẽ phát huy được tác dụng của nó khi bạn phải đối mặt với một vấn đề như việc đang cố gắng tìm công việc mới thì những người có tư duy tăng trưởng sẽ tìm được những giải pháp tốt hơn bởi họ sẽ kiên trì hơn những người có tư duy cố định vì những người này sẽ thường xuyên từ bỏ kế hoạch của mình.

Nhà tiếp thị cần phải nắm vững 3 xu thế chuyển đổi mindset là gì?

Từ thu hút cho đến nắm giữ sự chú ý

Xu thế này được hiểu là một sự trùng hợp ngẫu nhiên về tính lịch sử khi mà sự bùng nổ tiêu thụ của người dùng sau chiến tranh và sự phát triển của thiết bị TV như một phương tiện đại chúng đã xảy ra gần như là cùng một lúc. Các nhà tiếp thị đã có thể tiếp cận một phần lớn khách hàng tiềm năng trên thế giới chỉ với một quảng cáo có đầu tư. Một thương hiệu với thông điệp truyền thông đúng đắn và hiệu quả sẽ mang lại kết quả doanh thu lâu dài.

Từ việc đưa ra thông điệp cho đến việc thiết kế trải nghiệm

Trong hàng dài những thập kỷ đã qua, các nhà tiếp thị đã tập trung vào việc tạo ra những thông điệp chuẩn xác và đưa nó vào đúng người tiêu dùng đang vào đúng thời điểm. Đối với hầu như tất các thương hiệu, điều này đã được chứng minh là một chiến lược thành công. Việc quảng bá lợi ích của thương hiệu đang là một cách hiệu quả nhằm để thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhưng thế giới đã có những sự thay đổi và chúng ta cần phải suy nghĩ lại chiến lược tiếp thị thị trường đó.

Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi Mindset bạn nên biết

Từ việc kiểm soát quảng cáo cho đến thiết kế giao diện

Thế hệ những nhà tiếp thị trước đã học cách để tối ưu hóa chiến dịch. Đặc biệt khi đây là chiến dịch quảng cáo truyền hình bằng cách sử dụng chúng Đó là đây lý do tại sao chương trình hàng đầu được giới thiệu có thể bán với mức phí cao. Nó sẽ không chỉ cho phép bạn tiếp cận với nhiều người xem hơn với mỗi điểm. Nhưng kết quả là chúng ta có những người đã liên tục xem đi xem lại quảng cáo của quán. 

Như vậy trên đây là những chia sẻ cơ bản nhất về mindset là gì? Cũng như những vấn đề liên quan cần quan tâm đến mindset. Khách quan mà nói, việc phát triển tư duy tiếp thị sẽ mang đến lợi ích cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhiều hơn và tạo ra những chiến dịch thành công xuất sắc hơn. Để có cơ hội để lấn sâu vào ngành nghề truyền thông quảng cáo, các nhà tiếp thị cần liên tục đổi mới tư duy sáng tạo của bản thân để có thể đem tới khách hàng những chiến lược, sản phẩm tuyệt vời nhất.