X

Mục đích chính của việc làm portfolio trên website

Thuật ngữ Portfolio đã quá gần gũi và gắn bó với những người đang học và làm ngành thiết kế đồ họa. Tuy nhiên thuật ngữ này còn khá lạ lẫm với rất nhiều người, nhưng biết đâu một lúc nào đó bạn cũng sẽ cần đến nó. Vậy portfolio là gì và chúng cần thiết như thế nào ? Cùng tìm hiểu cách làm portfolio trên website ngay tại bài viết sau đây nhé!

Xem thêm: 

Portfolio là gì ?

Portfolio là tập hợp những dự án mà một cá nhân hoặc tổ chức đã thực hiện. Portfolio có tác dụng như một hồ sơ năng lực, thể hiện khả năng của những người sáng tạo.

Trong lĩnh vực thiết kế, Portfolio mang đến cho người xem (thường là nhà tuyển dụng hoặc khách hàng) cái nhìn tổng quan về phong cách thiết kế, chất lượng công việc và những điểm mạnh của designer. Trong đó, họ có thể thêm vào những tác phẩm mà họ đã từng làm để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Thuật ngữ “Portfolio” có nguồn gốc từ chữ “portafoglio” trong tiếng Ý. “Portafoglio” là từ để chỉ những chiếc túi, hay ví với rất nhiều giấy tờ bên trong. Và đây cũng là nghĩa đầu tiên của câu hỏi “Portfolio là gì” trong tiếng Anh: một thứ để đựng các giấy tờ, bản in, bản vẽ, tiền, và những thứ tương tự.

Portfolio được sử dụng trong các hoạt động, ngành nghề có sự tập trung vào các dự án, hoặc một tập hợp nhiều sản phẩm. Đó có thể là điện ảnh, nhiếp ảnh, thiết kế, hay thậm chí là bất động sản, nhà hàng, khách sạn,… Chúng ta có thể tạo ra các Portfolio dạng in ấn hoặc kỹ thuật số (website, pdf,…), tùy thuộc vào sở thích cá nhân và yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng.

Vì sao cần làm Portfolio trên website?

Portfolio không chỉ dành riêng cho cá nhân, mà còn được sử dụng cho cả doanh nghiệp với nhiều mục đích khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều lựa chọn để làm Portfolio trên website. 

Đối với cá nhân, Portfolio thường được sử dụng để ứng tuyển vào vị trí mong muốn. Đối với doanh nghiệp, nó giúp công ty xây dựng thương hiệu, để lại ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và đối tác. Portfolio còn giúp doanh nghiệp thu hút nhiều đối tác uy tín, đem lại cơ hội hợp tác với nhiều dự án quy mô lớn.

Đầu tư Portfolio xịn sẽ cho bạn một cơ hội việc làm tốt

Hồ sơ xin việc thường trình bày đầy đủ các dự án, kỹ năng, năng lực của ứng viên. Vậy nên Portfolio giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan về khả năng của ứng viên và đánh giá chúng thông qua những kết quả, sản phẩm, dự án mà ứng viên đã làm.Đây đồng thời là cơ hội để các ứng viên khẳng định năng lực, thành tựu của bản thân cũng như ghi lại dấu ấn, chinh phục nhà tuyển dụng.

Giúp xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp

Portfolio đối với doanh nghiệp là hồ sơ năng lực của doanh nghiệp. Chúng thể hiện thông tin đến đối tác, khách hàng tiềm năng về các sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Các thông tin được triển khai dưới dạng tổng quát liên quan đến dự án, hợp đồng hay thành quả mà đơn vị gặt hái được trong thời gian hoạt động. 

Trong lĩnh vực marketing, hồ sơ năng lực này là kim chỉ nam giúp khách hàng, đối tác đánh giá về thương hiệu doanh nghiệp. Sử dụng hồ sơ Portfolio trên website giúp thuyết phục người mua hàng và nhớ đến thương hiệu công ty lâu hơn. Từ đó, khi muốn mua sản phẩm thuộc nhóm hàng mà đơn vị cung cấp, khách hàng sẽ nhớ đến tên của bạn đầu tiên. 

Hồ sơ công ty được xem như tài liệu sống miêu tả trực quan về sự phát triển của đơn vị. Thông qua hồ sơ năng lực này, người xem sẽ đánh giá được tiềm lực, khả năng của đối tượng được nhắc đến hình ảnh thương hiệu công ty trở nên tích cực và nổi bật hơn. Từ đó khách hàng, đối tác có sự đầu tư, lựa chọn, quyết định phù hợp nhất.

Portfolio dành cho ngành nghề nào ?

Theo nhận định ban đầu, Portfolio lần lớn thường được sử dụng trong các ngành thiết kế, đồ họa hoặc kiến trúc. Tuy nhiên ngày nay, Portfolio đã được sử dụng rộng rãi hơn trong các ngành như sáng tạo nội dung, marketing,.. tùy vào mục đích, nhu cầu của từng đối tượng, nhóm ngành nghề khác nhau để thiết kế cho mình một Portfolio mới lạ và phù hợp. 

Làm portfolio trên website cần những gì ?

Tên của bạn hoặc tên thương hiệu của bạn 

Không cần nói cũng đã rõ tên của bạn nên được hiển thị rõ ràng trên trang web của bạn. Bạn cũng có thể thêm các phần chuyên môn của bạn như là khẩu hiệu.Vì nó là điều thể hiện ngay lập tức những gì bạn làm.

Trang thông tin 

Trang thông tin của bạn nên bao gồm một giới thiệu ngắn về chuyên môn và ảnh chụp của bạn nhưng bạn cũng nên cân nhắc thêm những thứ để cho thấy rằng bạn có thể giúp các khách hàng tiềm năng như thế nào thay vì chỉ nói về bạn.

Một trang liên hệ 

Điểm quan trọng này giống với CV là trang portfolio cần phải có thông tin liên hệ của bạn. Thêm địa chỉ email, cũng như các liên kết tới các trang mạng xã hội của bạn hoặc bạn có thể thêm một form liên hệ nếu bạn không thích trưng email của bạn ra. Bất kể bạn chọn cái nào, thì hãy đảm bảo là nó dễ dàng để cho các nhà tuyển dụng, khách hàng tiềm năng có thể liên hệ với bạn.

Đánh giá từ cộng đồng 

Các ý kiến và đánh giá có thể sẽ rất có tác dụng thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng bạn xứng đáng với thời gian và sự đầu tư của họ. Đừng ngại bao gồm các ý kiến từ các khách hàng trước, các đánh giá, bất kỳ phương tiện nào hoặc bất cứ điều gì khác mà cho thấy chuyên môn của bạn.

Menu hoặc thanh điều hướng đơn giản 

Đừng làm cho khách hàng tiềm năng tốn công hơn cần thiết để tìm thấy thông tin mà họ muốn thấy. Sử dụng các menu đơn giản và ghi nhãn rõ ràng về mục đích của mỗi trang.

Kết luận

Bạn đọc thấy đó, đầu tư một Portfolio đẹp về nội dung, cả hình ảnh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như mở ra thật nhiều cơ hội mới cho chúng ta đúng không nào ? Mong rằng với những chia sẻ mà bài viết truyền tải, bạn đọc sẽ có thể bỏ túi thêm cho bản thân mình một ít kinh nghiệm để làm Portfolio cho website thật cuốn hút và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hoặc khách hàng. Chúc các bạn thành công!

Webdoctor

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Webdoctor để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
  • Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn