X

Ngành F&B cùng những bước đi đột phá của thế hệ mới 9x

Ngành F&B không chỉ là sân chơi lớn của những Golden Gate, Red Sun, KFC hay Burger King. Giờ đây với xu hướng cạnh tranh khốc liệt, những thương hiệu chuỗi của những “ông bà chủ” trẻ đã và đang vươn lên, từng bước chinh phục thị trường thú vị nhưng đầy khó khăn này.

Ngành F&B cùng những bước đi đột phá của thế hệ mới 9x

Đặc biệt trong ngành f&b hiện nay xuất hiện nhân vật mới đó là thương hiệu Grab. Lại càng nổi bật hơn nữa khi chắc chắn ai cũng đã từng nghe về cuộc chiến đổ máu giữa Grab và Go-Viet. 2 ông trùm này từ khi mới bắt đầu vào ngành đã tạo nên một làn sóng khá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam.

Grab đã chơi lớn khi giảm giá hết mức tối đa những chuyến xe của họ cho dù có ngắn hay dài, có khi chỉ cần bỏ ra vài ngàn đồng bạn có thể đi từ Tân Bình đến trung tâm Sài gòn, còn có khi những địa điểm ngắn dưới 8km bạn có thể được miễn phí cả chuyến xe. Go-Viet tuy mới bước vào chỉ trong thời gian trở lại đây nhưng cũng không phải đối thủ mà Grab có thể bỏ qua.

Cũng không có gì lạ khi Grab lấn sân vào lĩnh vực f&b như hiện nay nhưng không còn độc chiếm thị trường như trước khi phải “đụng độ” một đối thử đáng gờm là Go-Viet, cả 2 thương hiệu này cùng đua nhau đưa ra các mã giảm giá hấp dẫn 50% lên đến 70% và còn được freeship. Tất cả các nhà hàng từ bình dân cho đến cao cấp, sang chảnh cũng giảm tất tần tật nhưng chất lượng thì không hề thay đổi.

Đây là xu hướng thật sự rất hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng trong ngành F&B này. Nhưng liệu họ có đang phân vân giữa việc chọn Grab hay Go-Việt? Đó thật sự là thách thức cho 2 ông trùm lớn chịu chi này trong ngành thực phẩm.

Ngành F&B cùng những bước đi đột phá của thế hệ mới 9x

Grab vs Goviet – cuộc đua “đổ máu” trong thị trường giao nhận đồ ăn

Cuộc đua về nhận diện thương hiệu: cả Grab và Go-Viet đều lựa chọn cách thức giống nhau, đó là mời các nghệ sĩ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn với giới trẻ làm gương mặt đại diện cho thương hiệu. Giống như việc Grab đã mời Mỹ Tâm góp mặt trong quảng cáo mới nhất của mình với thông điệp “Gọi gì Grab nấy”, ám chỉ những tiện ích toàn diện mà Grab mang lại cho đời sống của người hiện đại.

Go-Viet cũng không hề chọn “đầu hàng” khi lựa chọn Sơn Tùng MTP trong đoạn quảng cáo Go-Food với giai điệu bắt tai của bản hit “Chạy Ngay Đi” được điều chỉnh lời cho phù hợp với nội dung mà thương hiệu muốn truyền tải, đối tượng tiếp nhận. Kết quả là cả 2 video đều được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Facebook và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dùng.

Xem thêm: 3 bước cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh online thành công

Ngành F&B lại còn gay gắt hơn khi nó là cuộc đua về khuyến mại: Liên tục khuyến mại “khủng” như giảm giá 50% toàn bộ thức uống, miễn phí vận chuyển trong vòng bán kính lên tới 5km hay tung khuyến mại 0 đồng cho 999 ly trà sữa, mục tiêu của cả Grab và Go-Viet không chỉ là lôi kéo người dùng mới, hay khách hàng tiềm năng tới ứng dụng mà còn hướng tới việc hình thành thói quen gọi đồ ăn trên các ứng dụng này về lâu dài.

Đây là lúc quyết định mà cả Grab và Go-Viet đều không thể “buông tay” cho tới khi đạt được một lượng người dùng ổn định. Dĩ nhiên, để biến một người dùng mới trở thành một người dùng thường xuyên,và tiếp nữa là người dùng trung thành là một điều không hề dễ dàng, cả Grab và Go-Viet đều cần chuẩn bị kĩ càng cho một cuộc đua khuyến mại dài hơi với những “thương tích” về doanh số không thể tránh khỏi.

Xem thêm: 6 bước phân tích đối thủ cạnh tranh để nắm chắc phần thắng

Thứ ba đó là cuộc đua với các “bậc tiền bối”: Cả Grab Food và Go-Food đều là những “tân binh” trên thị trường giao nhận đồ ăn Việt Nam, khi trước đó đã có tồn tại những tiền bối khét tiếng như Now, Vietnammm, Lala,… đã được nhiều người biết tới, đã có nhiều khách hàng trung thành. Trong số này, vị trí quán quân vẫn được bảo toàn bởi Now nhờ độ nhận diện thương hiệu cao, hệ thống dày đặc các nhà hàng đối tác cùng đội xe đông đảo, đem lại lựa chọn phong phú cho người dùng.

Bên cạnh đó, Now vẫn tiếp tục bảo vệ “thành trì” khách hàng của mình bằng cách tung ra các khuyến mại hàng ngày như giảm giá 20 – 50% cho đơn hàng từ 50k trở lên, freeship tối đa 20k hay freeship cho người dùng tài khoản Airpay,…

Tuy chưa có được những lợi thế như Now, Grab và Go-Viet còn phải đối mặt với bài toán khó trong hệ thống hoạt động của mình do tới giờ hai nền tảng này mới chỉ dừng lại ở việc tài xế ứng tiền mua đồ ăn theo yêu cầu của khách.

Đó là lý do mà nhiều tài xế khá là không thích dịch vụ này khi họ phải chịu thiệt thòi nếu khách bất ngờ hủy đơn hàng hay vì một lý do nào đó mà không nhận đồ ăn đã đặt.

Điều gì sẽ quyết định chiến thắng của Grab hay Go-Viet trong 3 cuộc đua này? Trước mắt, đó là nguồn vốn: dùng để duy trì khuyến mại sâu với doanh thu ít ỏi, tiền thưởng hấp dẫn cho đội ngũ tài xế giao nhận đồ ăn, tiền chiết khấu, ưu đãi nhằm thu hút thêm các nhà hàng đối tác.

Ngành F&B cùng những bước đi đột phá của thế hệ mới 9x

Xem thêm: Mẫu website bán hàng cao cấp là lợi thế cạnh tranh?

Cuộc đua trong thị trường ngành f&b đang ngày một khốc liệt mang trong mình dáng dấp của cuộc đua đã và đang xảy ra đó là cuộc đua “đốt tiền” trong thị trường thương mại điện tử, khi các “tay đua” Tiki, Shopee, Lazada,… cắn răng chịu lỗ tới hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng, và tồn tại khi chỉ dựa hoàn toàn vào vốn đầu tư để chờ ngày đối thủ “chết vì cạn tiền”. Cũng như việc Grab đã tiêu diệt Uber cũng nhờ vào phương thức này để độc chiếm toàn bộ thị trường tiềm năng