Ngành F&B đang dần dần trở thành một xu hướng nghề nghiệp hàng đầu bởi sự phát triển của ngành dịch vụ trong tỉ trọng kinh tế quốc gia. Vì thế hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngành F&B là gì và làm thế nào để tạo nên chiến lược marketing hiệu quả nhất ngành F&B qua bài viết dưới đây nhé!
Ngành F&B là gì?
F&B chính là một thuật ngữ được viết tắt của cụm từ Tiếng Anh – Food and Beverage Service – khái niệm này được hiểu theo một nghĩa tổng quát nhất là một loại hình dịch vụ chuyên về phục vụ ẩm thực cho thực khách, là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi đơn vị khách sạn, nhà hàng, fast food,… có nhiệm vụ là đáp ứng nhu cầu ăn uống, tổ chức tiệc, buffet theo như mong muốn của khách nghỉ tại khách sạn.
Vai trò của ngành F&B là gì?
- Đáp ứng nhu cầu chính của khách hàng là bao gồm: dịch vụ ăn uống là một yếu tố không thể thiếu trong bất kì đơn vị khách sạn nào. Không những giúp nâng cao chất lượng của dịch vụ mà còn là một trong những yếu tố chính tạo nên sự khác biệt về dịch vụ của khách sạn cũng như góp phần làm tăng hiệu quả kinh doanh cho công ty.
- Thúc đẩy gia tăng doanh thu: việc tổ chức những buổi tiệc tại các khách sạn không còn quá mới mẻ bởi lợi thế về sự chuyên nghiệp, sang trọng và sạch sẽ của các khách sạn mang lại. Đây chắc chắn là một nguồn thu lớn giúp mang về lợi nhuận đáng kể so với những dịch vụ khác trong việc kinh doanh khách sạn.
Một chiến lược Marketing tốt cho ngành F&B là gì và mức độ cạnh tranh của ngành như thể nào?
Thời đại công nghệ 4.0 chính là cơ hội và thách thức của cuộc chiến Marketing Online. Khách hàng sẽ có xu hướng tìm kiếm, lựa chọn và so sánh giữa các dịch vụ kinh doanh trước khi đưa quyết định. Đó là lý do tại sao mà kế hoạch đưa ra một chiến lược Marketing tốt sẽ là yếu tố rất quan trọng giúp cho thương hiệu của bạn có nhiều cơ hội đến gần hơn với mọi khách hàng và mang đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
Chiến lược định vị thương hiệu
Vậy phải làm thế nào để khách hàng ghi nhớ được dịch vụ và thương hiệu của bạn trong vô vàn những thương hiệu F&B nổi bật khác? Thực chất sẽ chẳng có câu trả lời cụ thể nào cho bài toán vô cùng hóc búa này. Việc của bạn có thể làm đó là xây dựng định vị thương hiệu cho nhà hàng của bạn và làm cho nó nổi bật hơn bằng sự khác biệt tích cực. Đây sẽ là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng mà nếu thành công sẽ giúp bạn đưa thương hiệu của mình nhanh nhất vào trong tâm trí của khách hàng mỗi khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ liên quan.
Giúp khách hàng nhớ đến bạn
Trong ngành F&B để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn thì việc đưa sản phẩm tốt nhất, ấn tượng nhất vào tâm trí của khách hàng là quan trọng nhất. Tạo ra sự khác biệt không khó nhưng làm sao để đạt hiệu quả cao thì chưa bao giờ là bài toán dễ dàng. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tạo ra những sự khác biệt nổi bật như về hương vị, an toàn, chế độ dinh dưỡng hay menu mới mẻ,…sẽ là một trong những yếu tố quyết định giúp bạn có thể tạo nên một sự độc đáo cho thương hiệu của mình.
Social Media Marketing
Bạn hãy thử nghĩ xem điều gì sẽ ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng khi mua sắm một sản phẩm qua Internet? Một bài Pr hấp dẫn, một quyển Menu đa dạng hay một hình ảnh sản phẩm ấn tượng? Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của mạng xã hội đối với hoạt động Marketing trong ngành F&B. Những bức ảnh đẹp, những content chất và những chiến dịch Viral Marketing thu hút sẽ giúp cho thương hiệu của bạn nhanh chóng và dễ dàng được phủ sóng đến khách hàng tiềm năng. Từ đó, giúp doanh nghiệp đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.
Liên kết với thương hiệu khác
Việc làm việc cùng những đối tác với những ngành hàng liên quan giúp bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm cũng như thúc đẩy hình ảnh thương hiệu của mình sẽ đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Đồng thời việc hợp tác với những thương hiệu uy tín sẽ góp phần củng cố thêm niềm tin ở dịch vụ và sản phẩm của bạn.
Qua bài viết trên, chúng ta đã hiểu được khái niệm về ngành F&B cùng việc áp dụng một chiến lược Marketing phù hợp và đạt được hiệu quả luôn điều vô cùng quan trọng để có thể thành công trong việc đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng. Qua đó, sử dụng những nét độc đáo mà mình đã xây dựng thành công để đưa thương hiệu vào tháp nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Hy vọng nội dung trên sẽ hỗ trợ bạn phần nào trong quá trình tìm hiểu một cách khái quát nhất về ngành F&B là gì. Đồng thời hiểu được rằng nó đóng vai trò như thế nào trong các hệ thống của ngành dịch vụ và phải làm thế nào để có thể triển khai một chiến lược Marketing phù hợp nhằm tăng khả năng nhận diện và sự khác biệt của thương hiệu.