Hiện nay, có 2 chiến lược Marketing trực tuyến phổ biến nhất là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Search Engine Optimization (SEO) và quảng cáo trả tiền Pay Per Click (PPC). Việc cân nhắc lựa chọn giữa 2 chiến lược này cần dựa trên thời gian bạn mong muốn thu về kết quả và bối cảnh cạnh tranh đặc thù của ngành nghề kinh doanh. Hôm nay hãy cùng Adsplus.vn tìm hiểu PPC là gì nhé!
PPC là gì?
PPC là viết tắt của Pay-Per-Click là một mô hình tiếp thị trên internet, trong đó các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp chuột. PPC có thể cung cấp cho bạn gần như lập tức các khách hàng ghé thăm website và cho phép đánh giá được ngay mô hình kinh doanh trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, việc trả tiền cho mỗi giá trị click chuột mang tính cạnh tranh cao, và phải tính toán đến ngân sách chi tiêu trong một khoảng thời gian dài khi bạn quảng cáo, nhắm kĩ mục tiêu quảng cáo, theo dõi đối thủ cạnh tranh.
PPC là hình thức xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả tiền. Chi phí cho mỗi khi ai đó bấm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click). Tất nhiên khi sử dụng dịch vụ PPC thì bạn cần quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo nhằm có thứ hạng cao hơn và chi phí (CPC) thấp hơn. Sự khác biệt chính giữa Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và Pay Per Click (PPC) là lượng truy cập đến từ SEO là miễn phí trong khi lượng truy cập được tạo ra từ PPC là trả tiền.
PPC là gì?
Tại sao sử dụng PPC?
Đối với những người chưa có kiến thức về SEO, hay đơn giản là không muốn chờ đợi vì bạn chỉ chạy chiến dịch trong một khoảng thời gian ngắn. Việc sử dụng PPC cho phép website của bạn được liệt kê ở trên cùng của kết quả tìm kiếm một cách nhanh chóng. Nó có tác dụng cho phép bạn :
- Ý tưởng thử nghiệm là yếu tố cần thiết để theo dõi nhu cầu của người dùng trước khi bạn đầu tư vào một mô hình kinh doanh mới hoặc đang bị mắc kẹt với việc sales khi website mới xây dựng và chưa có người vào website.
- Nhanh chóng thu thập thông tin phản hồi từ thị trường.
- Kiểm tra và đánh giá được đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như thu thập được kết quả thử nghiệm quảng cáo trong thời gian thực.
Khi mở ra một tài khoản chạy PPC như Google Adwords, doanh nghiệp thường bỏ qua các thông tin phản hồi từ công cụ tìm kiếm đã thiết lập. Thời gian rất quan trọng và là yếu tố cần thiết để lên chiến dịch cho mình. Nếu bạn chi tiền để chạy các từ khóa mục tiêu, trang web của bạn có cơ hội để thành công rất cao với việc nhận được 1 lượng traffic lớn ngay lập tức. Việc bạn đầu tư nhiều tiền vào quảng cáo, bạn có thể thấy được ngay những hiệu quả từ các kênh mà nó mang lại. Sau một thời gian, bạn có thể tập hợp lại quảng cáo của bạn theo giá đấu thầu, và sau đó giảm giá dự thầu của bạn. Nhóm quảng cáo hoặc từ khóa không hiệu quả sẽ bị vô hiệu hóa do hồ sơ dự thầu tối thiểu dựa trên chất lượng còn nhóm hiệu quả sẽ tiếp tục hiển thị.
PPC là gì?
tham khảo thêm: Omni Channel là gì? Bạn đã thật sự hiểu bao nhiêu về Omni Channel?
SEO và PPC chọn con tim hay là nghe lý trí?
1. Bạn có bao nhiêu thời gian?
bạn hãy xác định rằng bạn cần kết quả thu về từ các chiến dịch này nhanh hay chậm. Bạn muốn có được lượng khách hàng tiềm năng ngay lập tức hay có thể chờ đợi thêm để đảm bảo chắc chắn rằng sẽ tiếp tục có khách hàng trong tương lai?
Nếu bạn có thời gian để đầu tư vào tương lai, SEO là một lựa chọn tốt. SEO sẽ cần đến vài tháng, thậm chí là vài năm để đem lại kết quả. SEO chiếm nhiều thời gian để thấy được lợi nhuận từ việc đầu tư bởi tính khó dự đoán
Nếu bạn không có nhiều thời gian, PPC sẽ cho bạn kết quả chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày. Sau khi bạn khởi tạo một chiến dịch AdWords một cách chính xác, quảng cáo của bạn có thể sẽ xuất hiện ngay trong top 4 quảng cáo của Google. Kết quả là, khi những khách hàng tiềm năng tìm kiếm những từ khóa có trong chiến dịch quảng cáo của bạn, họ sẽ nhìn thấy website ngay phần đầu của kết quả tìm kiếm.
2. Cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm
Nếu bạn không gặp nhiều cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm, SEO là việc nên làm. Cạnh tranh thấp cho phép bạn trở thành người đầu tiên xây dựng nội dung chất lượng hướng đến khách hàng tiềm năng, giải quyết những vấn đề họ đang tìm kiếm và duy trì thứ hạng trong bảng kết quả tìm kiếm cao trong khoảng thời gian dài.
Nếu bạn gặp nhiều cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm, PPC sẽ là giải pháp phù hợp hơn cho bạn. Lợi ích lớn nhất của việc sử dụng PPC trong một ngành có nhiều cạnh tranh đó là PPC cho phép bạn xuất hiện hàng đầu tại Google mà không phải mất quá nhiều thời gian cải thiện thứ hạng tự nhiên.
PPC là gì?
3. Cạnh tranh trong mức giá quảng cáo
- Mức phí CPC thấp
Khi kinh doanh trong một ngành không gặp quá nhiều cạnh tranh, hầu hết các chủ doanh nghiệp sẽ lựa chọn SEO. Tuy nhiên, trong trường hợp các đối thủ đứng trên bạn trong danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên và từ khóa hiện có mức CPC thấp, chiến dịch PPC lúc này sẽ có hiệu quả hơn so với chiến dịch SEO.
- Mức phí CPC cao
Nếu mức CPC cao và khách hàng tiềm năng xứng đáng để bạn trả một khoản phí cao như vậy, bạn nên sử dụng quảng cáo PPC. Tuy nhiên, nếu mức CPC cao và khách hàng tiềm năng không đáng để bạn bỏ ra khoản tiền lớn tương xứng, bạn sẽ rất khó để thu lại lợi nhuận từ PPC. Thay vào đó, bạn hãy cân nhắc đầu tư vào SEO.
PPC là gì?
Tóm Lại:
- PPC là gì? là quảng cáo từ khóa Google có tính phí cho mỗi lượt nhấp chuột, lên top nhanh chóng, không mất thời gian phù hợp chiến dịch ngắn hạn
- SEO là tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm của Google, miễn phí, mất nhiều thời gian để có thể leo top khả năng đi đường dài tốt.
Thế còn bạn, bạn lựa chọn công cụ nào?
tham khảo thêm: Những điểm đến lí tưởng trong đêm giao thừa 2019