X

Sampling là gì? 2019 liệu Sampling đã hết thời như bạn nghĩ?

Marketing trong thời đại 4.0 yêu cầu người làm truyền thông cần biết và vận dụng tất cả các chiêu thức Marketing quan trọng. Đối với người làm Marketing lâu năm khái niệm Sampling là gì đã vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, với người mới vào nghề thì Sampling và họ như hai “người dưng ngược lối”. Sampling là một phần trong marketing để quảng bá hình ảnh, sản phẩm doanh nghiệp. Do đó, nếu biết vận dụng đúng cách, định nghĩa Sampling chắc chắn sẽ phát huy tối đa năng lực của nó.

Sampling là gì?

Sampling là gì?

Sampling có thể hiểu là phát sản phẩm mẫu. Đây là hình thức Marketing giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng và cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm đó. Khi kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và trở nên cẩn trọng hơn trước những chương trình tiếp thị, doanh nghiệp cần có nhiều “chiêu độc” như thế này để thuyết phục họ làm quen với sản phẩm và dịch vụ mới của mình.

Sampling là gì?

Sampling là hình thức marketing thông minh bởi thông qua hình thức này, doanh nghiệp, công ty có thể thu hồi ý kiến của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể thay đổi, hoạch định chiến lược cho phù hợp. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể quyết định yêu thích sản phẩm và chọn lựa sản phẩm khi Sampling kết hợp Promotion đúng cách.

Người tiêu dùng Việt Nam thì đã quá quen với những chương trình dùng thử sản phẩm này rồi. Họ có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh cô PG trong siêu thị đứng phát sản phẩm dùng thử, cũng như những xe đẩy bắt mắt ngoài đường phố phát sản phẩm miễn phí. Hoạt động này áp dụng cho nhiều lĩnh vực như FMCG, viễn thông…

Các hình thức của Sampling

Face to face

Hình thức này được thực hiện trực tiếp tại địa điểm ngoài trời thu hút nhiều đối tượng khách hàng như bệnh viện, siêu thị, chung cư, trường học,… Face to face giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, và trong số đó có đối tượng khách hàng tiềm năng mong muốn.

Door to door

Đây là hình thức được thực hiện tốn kém và mất công sức nhất do được mời chào và thực hiện cá nhân hóa giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hình thức này cũng yêu cầu nhân viên được đào tạo bài bản hơn và cũng cần vượt qua các bài kiểm tra sát hạch. Tuy nhiên, Door to door không đánh được nhiều mục tiêu khách hàng, và cũng có thể gây ra sai sót trong quá trình chào hàng khi không chọn được khách hàng tiềm năng.

Sampling là gì?

2019, Liệu Sampling đã hết thời?

Cách đây vài chục năm, việc được phát các sản phẩm dùng thử đối với người tiêu dùng là một điều hết sức tuyệt vời “miễn phí mà”. Nhưng ngày nay, đã bao nhiêu lần khi dọn dẹp bàn làm việc hoặc nhà ở, bạn phát hiện mình đã “lịch sự” nhận những sản phẩm mẫu rồi đem về “trưng” như rác?

Đối với quá khứ huy hoàng của Sampling, có khi người ta lại càng ngao ngán hơn khi sau ngần ấy năm nó vẫn nhan nhản xuất hiện trong các doanh nghiệp, thậm chí là những thương hiệu lớn. Không phải vì nó không mang lại lợi ích hiệu quả thiết thực mà đơn giản vì người tiêu dùng “ngán” ăn lại đồ cũ. Tại sao người ta phải chấp nhận nhai đi nhai lại món ăn cách đây vài thập kỷ? Họ cần những cải tiến mới mẻ hơn.

Sampling là gì?

Thế nhưng dường như đâu đó bóng dáng Sampling.vn vẫn còn tồn tại, vì không có thứ công cụ khác để thay thế. Người ta, chỉ có thể biến nó thành cái khác đỡ cũ kỹ hơn chứ không thể thay đổi nó hoàn toàn 100% được. Do đó, cứ tưởng Sampling già nua hết thời nhưng lại không hết thời. Nó trường tồn và tạo nên những thách thức cho người làm Marketing phải không ngừng tìm tòi học hỏi để thổi một làn gió mới vào đó, cho nó nguồn sống mạnh mẽ hơn nó đã từng.