X

Thị trường ngách là gì? Tiềm năng nào trong thời đại công nghệ 4.0

Việc bắt đầu với một thị trường quá rộng sẽ là một lựa chọn táo bạo và không khôn ngoan dành cho các doanh nghiệp mới. Một phương án được xem là khả thi và hiệu quả hơn nhiều cho các doanh nghiệp; đặc biệt trong thị trường Internet hiện nay đó là tấn công thị trường ngách. Vậy thị trường ngách là gì? Phát triển chúng như thế nào trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay? Cùng Webdoctor tìm hiểu trong bài viết sau.

Thị trường ngách là gì? Tiềm năng nào trong thời đại công nghệ 4.0

Thị trường ngách là gì?

Niche market, hay còn gọi là thị trường ngách, là một phân khúc thị trường nhỏ trong một lĩnh vực so với toàn bộ thị trường lớn. Các Marketer thường khám phá thị trường ngách bằng cách phân chia thị trường thành nhiều phần nhỏ khác nhau; nhằm mục đích tìm ra những nhóm người có nhu cầu cụ thể hoặc đặc biệt mà thường bị các nhãn hàng lớn bỏ qua.

Chẳng hạn, ví dụ cụ thể cho bạn là có rất nhiều phụ nữ sử dụng trang sức, nhưng chỉ có một nhóm nhất định yêu thích những chiếc vòng tay được làm thủ công bởi phụ nữ thuộc các dân tộc thiểu số.

Mục tiêu của marketing trong thị trường ngách chính là cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho một nhóm người tiêu dùng có nhu cầu riêng biệt. Những người này sẽ sàng chi tiêu một mức giá cao hơn những gì họ không thể tìm kiếm ở nơi khác.

Xem thêm: 3 xu thế ảnh hưởng đến thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2019

Lợi ích của marketing thị trường ngách

Hạn chế việc chạm mặt trực tiếp với các ông lớn trong lĩnh vững chính là một sự lựa chọn khô khoan. Thị trường ngách phục vụ cho những đối tượng khó chiều; đối tượng mà các ông lớn không quan tâm tới. Vì thế lợi ích của Marketing thị trường ngách rất lớn.

Gia tăng mối quan hệ khách hàng

Việc phục vụ một nhóm đối tượng khách hàng nhỏ đồng nghĩa với việc marketers có nhiều thời gian hơn trong việc tìm hiểu thói quen; sở thích; hành vi; mong muốn của khách hàng. Thấu hiểu khách hàng chính là cơ sở cho doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Việc lựa chọn thị trường ngách cung cấp những giá trị hiếm có giúp doanh nghiệp giành được trái tim của người tiêu dùng.

Lợi nhuận lớn

Kinh doanh các mặt hàng đặc thù, ít đối thủ, doanh nghiệp sẽ có nhiều sự tự do trong những quyết định về giá mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Bản thân người tiêu dùng trong thị trường ngách cũng sẽ luôn sẵn sàng ra một chi phí cao hơn những doanh nghiệp thực sự hiểu họ.

Tận dụng được marketing truyền miệng

Khách hàng thường sẽ bị ảnh hưởng vào nhau để ra quyết định mua hàng. Nhờ đó mà marketers sẽ không phải tốn nhiều công sức làm viral thương hiệu bởi marketing truyền miệng thường phổ biến hơn trong thị trường ngách.

Thị trường ngách là gì? Tiềm năng nào trong thời đại công nghệ 4.0

Sự “lên ngôi” của marketing thị trường ngách trong thời đại 4.0

Sự phát triển của công nghệ số đang từng bước thay đổi phương thức hoạt động của marketing. Bên cạnh những kênh marketing truyền thống như Tivi, áp phích… thương hiệu đang ngày một trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng; thông qua những tương tác trên các nền tảng số, nhất là mạng xã hội. Đó chính là thời cơ cho sự phát triển và đột phá của marketing thị trường ngách bởi những lý do sau:

  • Sự xuất hiện của các nhóm cộng đồng ngày càng rõ nét: Mạng xã hội mang lại cho các cá nhân có cùng sở thích đến với nhau; hình thành nên những nhóm có tiếng nói và nhu cầu riêng. Ví dụ như hội những người thích đọc sách, hội những người yêu hoa, hội những người thích nội trợ… điều này sẽ giúp cho marketers dễ dàng hơn rất nhiều trong việc phát hiện đối tượng mục tiêu phù hợp với sản phẩm; tiềm lực công ty mà không cần phải mất công nhóm các nhóm khách hàng lại thành nhóm.
  • Cơ hội hiểu nhiều hơn về người tiêu dùng của doanh nghiệp: Mạng xã hội, các trang review sản phẩm, forum chia sẻ kinh nghiệm… chính là những địa điểm rất tốt để các marketer hiểu hơn về trải nghiệm, cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng trong quá trình mua; sử dụng sản phẩm. Những thông tin này chính là cơ sở để marketers có được định hướng và chiến lược tốt hơn trong tương lai. Đặc biệt là trong thị trường ngách với những nhu cầu mang tính cụ thể, đặc thù.
  • Thị trường ngách mới nảy sinh từ mong muốn thể hiện cái tôi: Với mạng xã hội, người tiêu dùng có thêm nhiều không gian để thể hiện những cá tính, lối sống, quan điểm cá nhân của mình. Sử dụng các sản phẩm mang tính khác biệt cao chính là một phần trong sự thể hiện đó. Nó mở ra một thị trường ngách đầy tiềm năng.
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng với mức chi phí rẻ hơn: Thông qua những nội dung được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu khách hàng. Marketers có thể cung cấp cho khách hàng những nội dung hữu ích từ sự thấu hiểu đó. Từ đó duy trì tình cảm của họ với thương hiệu mà không mất quá nhiều chi phí.

Thị trường ngách là gì? Tiềm năng nào trong thời đại công nghệ 4.0

Trong thời đại công nghệ khi mà nhu cầu tiêu dùng những sản phẩm thể hiện cá tính riêng của bản thân ngày càng tăng; tiềm năng phát triển dành cho thị trường ngách còn chưa dừng lại. Nếu bạn đang dự định Startup thì lời khuyên dành cho bạn là hãy áp dụng chiến lược này. Chúc các bạn thành công!