Commission được hiểu là tiền hoa hồng thu được sau khi quảng bá, tiếp thị, giao dịch thành công một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Cùng tìm hiểu về Commission là gì trong bài viết sau!
Commission là gì?
Commission chính là phí hoa hồng, phần thù lao mà bạn nhận được từ nhà cung cấp trả cho người làm tiếp thị liên kết khi họ giới thiệu hoặc bán thành công một đơn hàng. Đây được xem là thông số cực kỳ quan trọng khi bạn thực hiện tất cả các công việc liên quan tới Digital Marketing chứ không riêng gì tiếp thị liên kết.
Tùy vào chiến dịch sẽ có mức mức hoa hồng khác nhau, có thể tính theo phần trăm hoặc số tiền cụ thể.
Đặc điểm của Commission trong tiếp thị liên kết
Khi nhắc đến sản phẩm tiếp thị liên kết, bạn cần phân biệt rõ 3 loại sản phẩm sau:
Sản phẩm vật lý – Physical Product
- Sản phẩm có thể cầm nắm được, sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như tivi, điện thoại, quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…
- Mức dao động cho loại sản phẩm này thường sẽ được dao động từ 3 đến 10 phần trăm so với giá trị sản phẩm.
- Sức mua lớn và đặc thù bán quanh năm.
Sản phẩm số – Digital Product
- Sản phẩm chỉ dùng được trên máy tính, điện thoại như ebook, video, phần mềm, game, website…
- Chỉ cần tạo ra một lần và bán được với số lượng rất lớn.
- Tiếp tục được update trong quá trình sử dụng.
- Mức hoa hồng thường rất cao, từ 40% trở lên, thậm chí có sản phẩm hoa hồng lên đến 100%.
Sản phẩm loại hình dịch vụ (phi vật lý)
- Đây là các sản phẩm mà khách hàng sẽ hưởng dịch vụ sau khi đăng ký như book phòng khách sạn, đặt tour, mở thẻ ngân hàng, spa…
- Mức hoa đồng đa dạng tùy vào loại dịch vụ.
Các loại Commission phổ biến hiện nay
Commission theo % giá trị sản phẩm/dịch vụ
- Đây là chính sách trả commission được áp dụng nhiều nhất tại hầu hết các mạng tiếp thị.
- Hoa hồng sẽ được trả theo phần trăm tính trên tổng giá trị của mỗi sản phẩm mà bạn tiếp thị thành công.
Commission theo số tiền cụ thể
- Nhiều nhà cung cấp lựa chọn trả commission theo một số tiền cụ thể cho từng đơn hàng tiếp thị thành công.
- Số tiền này thường sẽ chỉ rõ và cố định dù giá trị đơn hàng hoặc số lượng sản phẩm bán được có bao nhiêu đi chăng nữa.
Commission trả định kỳ
Commission này thường được tra nhiều lần, cứ mỗi lần khách hàng gia hạn sử dụng những sản phẩm này thì bạn lại nhận được phí hoa hồng. Commission này thường được áp dụng cho các sản phẩm số.
Commission tăng dần theo số lượng sản phẩm bán được
- Ngoài các loại commission kể trên thì một số nhà cung cấp còn trả hoa hồng theo kiểu kim tự tháp.
- Số tiền hoa hồng sẽ được tăng theo doanh số mà bạn bán được trong khoảng thời gian nhất định.
Commission theo doanh thu, tổng hoa hồng
- Đây là dạng Commission khá hấp dẫn và tạo động lực rất lớn.
- Nhà cung cấp sẽ đặt một mức hoa hồng nhất định ban đầu khi tổng mức hoa hồng hoặc doanh thu trong tháng của bạn cao hơn một ngưỡng nào đó thì commission rate sẽ thay đổi.
Commission trong phễu bán hàng
- Đây là dạng mà bạn tung ra các hiệu ứng chim mồi để thu hút khách hàng vào phễu của mình rồi tạo thành một tệp khách hàng để xây dựng những danh sách khách hàng tiềm năng.
- Sau khi có khách hàng mà bạn mang tới, nhà cung cấp sẽ tiếp cận khách hàng nhằm bán nhiều sản phẩm ẩn phía trong nên mức hoa hồng thường không chỉ dừng lại ở lần hút khách đầu tiên.
- Loại commission này của sản phẩm số có thể lên đến 100% thậm chí 200%.
Bonus & Reward thưởng
Bonus hay Reward cũng có thể coi là một khoản tiền rất tốt tương tự như commission. Theo đó một số nhà cung cấp sẽ tặng thưởng thêm hoặc trao thưởng khi bạn đến một ngưỡng doanh số bán hàng nào đó, đặc biệt là khi áp dụng cho các chương trình tiếp thị quan trọng.
Commission và các đặc điểm liên quan được xem là vấn đề mà hầu hết các Affiliate nên quan tâm. Tìm hiểu rõ về thuật ngữ, đặc điểm, chính sách thanh toán commission của từng nhà cung cấp sẽ giúp cho bạn lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp.