Bạn có biết SEM là gì? Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, khi mà nhiều người tiêu dùng đang muốn thực hiện một hành động mua bán nào đó họ thường có xu hướng hành động là tìm kiếm các thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm trên internet trước đi đưa ra quyết định có mua hàng hay không? Đáp ứng lại nhu cầu đó mà SEM ra đời và đang ngày càng phát triển hơn.
Tìm hiểu về khái niệm SEM là gì?
SEM chính là từ viết tắt của thuật ngữ: “Search Engine Marketing”, Bạn có thể hiểu nôm na theo nghĩa tiếng Việt cụm từ này có nghĩa là “Marketing trên các công cụ tìm kiếm”. Hiểu chính xác và cụ thể nhất thì SEM là một hình thức marketing online, dựa trên nền tảng của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…
Mạng internet ngày càng phổ biến hơn với mọi người. Bằng chứng là ngày càng có nhiều người biết sử dụng chúng, những hành vi thói quen online của người dùng đang dần hướng đến các mặt hàng có nhu cầu qua công cụ tìm kiếm nhiều hơn. Thay gì tốn thời gian công sức để đi xem thực tế để đến từng nơi, địa điểm và tìm món hàng theo nhu cầu thì bây giờ họ có thể search ngay thứ họ cần tìm. Đây mới chính là cơ hội và thời điểm thích hợp nhất để xây dựng chiến dịch SEM.
Từ mô hình cây internet marketing, chúng ta có thể nhận thấy rằng SEM (Search Engine Marketing) chính là nhánh cây đầu tiên (được tính theo hướng từ dưới lên và từ trái sang phải). Điều đó nói lên mức độ quan trọng của SEM trong quá trình làm Marketing đặc biệt là Internet Marketing. SEM được coi là kênh Marketing để thu hút khách hàng trực tiếp đến với doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp đã hiểu đúng về SEM sẽ giúp cho họ lựa chọn hướng đi chính xác để có thể phát triển website.
Ưu và nhược điểm của SEM là gì?
Thực tế SEM có rất nhiều những ưu điểm đối tạo điều kiện cho những ai khai thác tốt nó có thể phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp.Bên cạnh đó, SEM cũng có một số nhược điểm mà các bạn nên lưu tâm để ứng dụng kịp thời trong từng hoàn cảnh nhất định.
Những ưu điểm của SEM:
- Nhanh chóng được xuất hiện trên các trang web cũng như những vị trí mà bạn muốn.
- Tùy biến và thiết lập quảng cáo nhanh chóng. Đồng thời có thể đo lường được chính xác hiệu quả hoạt động của SEM.
- Tăng độ phủ của từ khóa. Có thể quảng cáo từ vài chục từ khóa, sản phẩm cùng một lúc
Nhược điểm của SEM
- Đó chính là bạn phải là con nhà giàu có điều kiện thì mới có thể triển khai được. Bởi vì mức độ cạnh tranh, công sức đầu tư, đấu thầu cho vị trí đẹp rất là gay gắt ở bất kỳ ngành hàng nào.
- Số tiền mà bạn phải trả = số người click vào quảng cáo * đơn giá. Đồng nghĩa với việc bạn có càng nhiều người vô click thì số tiền của bạn chi ra càng khủng.
- Marketing đang xuất hiện hiệu ứng “dị ứng” với một số người bởi vì các quảng cáo đang xuất hiện rất tràn lan trên Internet.
Trong SEM gồm có 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC
Rất nhiều người hiện nay vẫn thường nhầm lẫn khái niệm SEM sẽ giống với SEO và PPC. Tuy nhiên trong thực tế thì cách hiểu này hoàn toàn sai. Hiểu chính xác thì SEO và PPC chính là những kênh nhỏ riêng biệt trong SEM. Hãy cùng tìm hiểu và phân biệt giữa SEO và PPC qua nội dung tiếp theo sau đây.
SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization): hiểu đơn giản là quá trình tối ưu hóa website của chúng ta để có thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm (đặc biệt là trên công cụ tìm kiếm google) với những từ khóa nhất định theo như hành vi của người dùng.
Ưu điểm của SEO đem lại cho doanh nghiệp
- Vì lý do đó mà không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn ưu tiên vào những kết quả của SEO sẽ cao hơn rất nhiều lần so với lựa chọn PPC (Theo những nghiên cứu đáng úy tín là con số này > 75%).
- Google mang đến 10 kết quả gợi ý đầu tiên cho khách hàng mà chúng ta không phải bất kỳ khoản phí nào cho mỗi lần mà họ ghé thăm website của bạn . Theo đó, tỷ lệ Conversion từ SEO luôn ở mức cao hơn so với hình thức PPC.
- Khách hàng sẽ có thể dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo.
- Giá click của từ khóa sẽ bị đẩy lên cao khi có sự xuất hiện cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa trên Google.
- Kết quả mang tính bền vững của SEO xuất phát từ những công việc tối ưu hóa website, về nội dung bài viết, cấu trúc, kỹ thuật liên kết và rất nhiều những đầu việc khác.
PPC là gì?
PPC (Pay Per Click): được hiểu là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm mà bạn trả phí cho mỗi lần click của khách hàng khi hiển thị website của bạn với từ khóa mà bạn mong muốn
PPC cũng có khá nhiều những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp
- Nhanh chóng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không phải mất nhiều thời gian để xây dựng như SEO.
- Độ phủ từ khóa rất rộng, có thể cùng một chiến dịch quảng cáo và chạy vài chục từ khóa.
- Biển quảng cáo nhanh chóng, đo lượng chính xác hiệu quả của quảng cáo.
Như vậy trên đây là toàn bộ những kiến thức về SEM là gì? Đồng thời chúng tôi cũng giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa SEM với SEO hay PPC. Hy vọng đây sẽ là một bài viết hữu ích đối với bạn đọc đang muốn tìm hiểu về SEM.