Một doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ khác trong ngành là một lợi thế rất lớn để thành công. Sự khác biệt đó chính là USP – Lợi điểm bán hàng độc nhất, nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Vậy USP là gì và cách để tạo ra một USP hiệu quả ra sao? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây!
SP là gì? Làm thế nào để xây dựng một USP thực sự thành công
USP là gì?
USP là viết tắt của cụm từ Unique Selling Point, có nghĩa là đặc điểm bán hàng độc nhất. USP được xem là cách để doanh nghiệp nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác có mặt trên thị trường. Bằng cách tạo ra giá trị độc nhất cho doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ có được nhiều thứ mà doanh nghiệp khác sẽ không có được.
Có thể ví dụ như bạn muốn tìm kiếm đến kem đánh răng có hơi thở thơm tho, chắc chắn sẽ nghĩ ngay đến Close-up. Nhưng nếu bạn muốn ngừa sâu răng thì sẽ nghĩ đến Colgate. Ngoài ra thứ mà bạn đang tìm là kem đánh răng cho loại răng nhạy cảm dễ bị đau buốt thì sẽ nghĩ ngay đến Sensodyne.
Xem thêm: CIF là gì? Sự khác nhau giữa CIF và các điều kiện khác trong Incoterms
Lợi ích của USP
Khi đã hiểu về USP là gì thì lợi ích mà chúng mang lại chắc hẳn bạn cũng đoán được phần nào. Việc tạo ra lợi điểm bán hàng độc nhất sẽ đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi thế:
- Lòng tin của khách hàng: USP sẽ lấy được lòng tin khách hàng. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách thông báo cho khách hàng của bạn biết bạn cung cấp sản phẩm gì? Hiệu quả hơn đối thủ ở điểm gì?
- Định vị được bạn là ai: USP sẽ giúp bạn công bố rộng rãi thông tin và vị thế của bạn trên thị trường.
- Đưa doanh nghiệp đứng đầu thị trường: USP hiệu quả chắc chắn sẽ giúp bạn chiếm thị phần, thậm chó có thể đánh bại các đối thủ lớn nhỏ khác. Vì thế mà bạn có thể dễ dàng chứng minh với các khách hàng tiềm năng rằng bạn là số 1.
SP là gì? Làm thế nào để xây dựng một USP thực sự thành công
Đặc điểm của một USP hiệu quả
Một số đặc trưng của một USP hiệu quả mà bạn cần biết:
- Độc đáo và có tính thu hút cực cao.
- Tạo cảm giác phấn chấn ngay lập tức khi bạn nhìn thấy nó.
- Đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt chước USP đó.
- Thú vị đối với khách hàng tiềm năng của bạn.
6 bước tạo một USP hiệu quả và thu hút khách hàng
Vì đóng vai trò rất quan trọng nên không phải USP nào cũng đem lại thành công cho doanh nghiệp. Do đó để tạo một USP hiệu quả, ngoài việc nắm thật rõ USP là gì thì bạn cần phải cân nhắc hàng loạt vấn đề dưới đây.
Bước 1: Hiểu rõ Đối thủ Cạnh tranh của bạn
Để giành lấy thị phần của các các đối thủ cạnh tranh đang có mặt trên thị trường, bạn cần phải có một USP thật sự hoàn hảo. Điều bạn cần làm là hãy nghiên cứu sâu về sản phẩm, chiếc lược kinh doanh, hoạt động phát triển, cách chăm sóc khách hàng…. của đối thủ. Điều quan trọng không kém là bạn cần phải tìm hiểu và nghiên cứu về USP của chính đối thủ của mình.
Bước 2: Tìm một số ví dụ về USP
Nếu bạn không có bất kỳ một ý tưởng nào về USP hoàn hảo nhất trên thị trường thì bạn có thể đọc một số USP của các công ty nổi tiếng khác. Bạn có thể tìm hiểu các thị trường khác ngoài quốc gia để học tập theo cách họ làm, ứng dụng về thị trường trong nước. Sẽ không quá khó để tạo ra một USP hiệu quả sau những nghiên cứu đó nữa.
Bước 3: Bắt đầu Quy trình Động não
Trước khi tạo một USP, bạn phải nghĩ tới một vài đáp án khác nhau. Sau quá trình cân nhắc nhiều mặt thì hãy chọn ra một thị trường ngách phù hợp nhất. Để làm điều này, bạn hãy mô tả những suy nghĩ của bạn lên trên giấy trắng mực đen, tập trung và xây dựng một USP hấp dẫn nhất.
Bước 4: Rõ ràng và Chi tiết
Luôn luôn phải xác định rõ các sản phẩm của bạn một cách cực chi tiết. Để thực hiện điều này bạn phải viết một bài viết hoặc soạn một lá thư bán hàng giới thiệu sản phẩm vào thị trường mục tiêu của bạn. Cần thông báo rõ ràng với khách hàng sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp là gì.
Bước 5: Hiểu rõ thị trường mục tiêu mà bạn đang nhắm đến
Nhằm tạo ra một USP hoàn hảo, bạn cần phải có một thị trường mục tiêu cụ thể. Bạn không cần phải bán sản phẩm cho tất cả các khách hàng mà chỉ cần tập trung vào nhóm cụ thể và chiếm dần thị phần cho riêng mình.
SP là gì? Làm thế nào để xây dựng một USP thực sự thành công
Bước 6: Nêu rõ Cam kết
Một USP thành công cần phải tạo ra một lời cam kết cho khách hàng. Bạn cần phải nhớ rõ rằng lợi ích mà khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn chính là lợi ích của bạn. Cần đảm bảo rằng chính bạn cũng phải hài lòng với lời mời chào của bạn.
Một USP hiệu quả sẽ đưa doanh nghiệp bạn thành công nhanh chóng. Điều quan trọng là bạn phải thật sự hiểu USP là gì, cách thức mà nó hoạt động, cũng như quy trình và chiến lược xây dựng nên một USP hiệu quả.