X

Viral Marketing là gì? Tại sao Viral Marketing là xu hướng tiếp thị 2019

Vài năm trở lại đây, Viral Marketing dần tiến gần hơn đến khán giả, minh chứng cho hàng loạt những trend bất chấp gây thích thú hay ám ảnh đến người dùng thì Viral Marketing vẫn là một thứ gì đó thật khó quên. Vậy Viral Marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Viral Marketing là gì?

Định nghĩa viral marketing là gì?

Viral Marketing được định nghĩa dựa trên nguyên tắc lan truyền thông tin, tương tự như cách thức lan truyền vi rút từ người này sang người khác với tốc độ cấp số nhân. Hình thức quảng cáo này bắt đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, nhằm tạo ra tiềm năng phát triển theo hàm mũ.

Sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu… như những con vi rút. Các chiến dịch như vậy đã lợi dụng vào sự nhân rộng nhanh chóng để làm bùng nổ một thông điệp lên đến hàng ngàn, hàng triệu người biết.

Việc tạo ra sản phẩm viral marketing quả thật không dễ dàng chút nào. Trong bối cảnh mà marketing trở thành công cụ hữu ích đối với mọi loại hình kinh doanh, mọi loại doanh nghiệp, thiết nghĩ chúng ta phải tạo ra những con vi rút có tính ảnh hưởng và lan truyền sâu rộng thì marketing mới đạt hiệu quả. Muốn như thế thì thứ vi rút ấy phải vô cùng độc lạ và mang đến cái nhìn cũng như những cảm nhận đa chiều về nó. Cảm xúc bây giờ không còn là yêu thích, hưng phấn, xúc động nữa mà còn có thể là sự sợ hãi, thức tỉnh, ám ảnh trong tâm trí người xem để những ấn tượng ấy sẽ là đặc điểm giúp tên tuổi thương hiệu doanh nghiệp này tồn tại lâu hơn một chút trong tâm trí khán giả so với những doanh nghiệp khác trên thị trường. Doanh nghiệp hơn thua nhau cũng chỉ vì sự hiện hữu tên thương hiệu của họ trong lòng người tiêu dùng là bao nhiêu mà thôi.

Viral Marketing là gì?

xem thêm: PPC là gì? Phân biệt SEO và PPC

Bản chất của viral marketing

  •  Viral marketing là sử dụng mạng xã hội sẵn có để tác động và làm tăng cường nhận biết nhãn hiệu của công chúng, thông qua quá trình tự nhân bản của virus, tương tự như quá trình tự nhân bản của virus máy tính.
  • Biện pháp Marketing này có thể là lời truyền miệng hoặc được trợ giúp bởi các ảnh hưởng của mạng Internet. Đây là hiện tượng marketing tạo điều kiện và khuyến khích mọi người truyền đi thông điệp marketing của chính công ty một cách tự nguyện và vô tình. Thông điệp chuyển tải có thể là một Video Clip, Flash Game, câu chuyện vui, phần mềm, Ebook, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text.
  • Đây là hình thức marketing độc lạ dựa trên tiếng nói của “Fan” hâm mộ những sản phẩm quảng cáo mà bạn tung ra thị trường. Chỉ cần đủ ấn tượng, thì con vi rút mà bạn tạo ra sẽ tự nhiên được nhân lên đến mức đáng sợ
  • Với viral marketing, chiến dịch của bạn bỗng chốc có đời sống riêng của nó, và nó bắt đầu lan ra như một loại virus khi có cơ hội và thời điểm thích hợp. Tất cả mọi người đều muốn được nhìn thấy nó, và một khi họ thấy rồi, tất cả trong số họ đều muốn chia sẻ nó.Tác động của hình thức này thường mạnh gấp 500 – 1000 lần so với quảng cáo thông thường.

Viral Marketing là gì?

Quy trình tạo nên một chiến dịch Viral Marketing chuẩn không cần chỉnh:

1.Tạo thông điệp

  • Xác định mục tiêu và đối tượng Viral Marketing
  • Tạo ra thông điệp phù hợp, có thể là Video, hình ảnh, text, hoặc phần mềm
  • Thông điệp cần có: tính hấp dẫn, sự tò mò thú vị, hoặc một thông tin có ích cho người nhận. Nội dung phải rất sáng tạo, thu hút sự chú ý của khách hàng, và khiến họ chia sẻ quảng cáo đó với những người khác. Một thông điệp sáng tạo sẽ được lan truyền theo cấp số mũ, ngược lại, một mẩu quảng cáo không gây hứng thú có thể sẽ kéo cả chiến dịch thất bại.

2.Chọn kênh truyền thông điệp

  • Xác định rõ đối tượng mà bạn muốn nhận thông điệp và chọn một kênh phù hợp
  • Chọn kênh truyền thông có tính chia sẻ & lan truyền dễ dàng: Social Network, Hot Blogger

3.Đo lường hiệu quả

  • Định tính: phản ứng của người nhận thông điệp
  • Định lượng: tốc độ lan truyền thông điệp, Độ phủ của thông điệp và quan trọng là doanh thu

4.Quản lý rủi ro

  • Phản ứng không tốt từ người nhận thông điệp
  • Những sai lệch của thông điệp khi truyền đi: phương pháp theo dõi và giải quyết

Viral Marketing là gì?

xem thêm: RPA là gì? Giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp

Để trở thành người làm marketing giỏi luôn luôn đòi hỏi tính tư duy sáng tạo, đi theo những xu hướng mới không “đụng hàng” để có thể tạo nên sự khác biệt, gây chú ý đến người tiêu dùng. Có như thế thì marketing mới thực sự hiệu mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Đừng bao giờ đặt câu hỏi rằng: “Viral marketing là gì mà mình chúng ta phải bắt kịp xu hướng của nó” bởi trong khi bạn tìm câu trả lời thì đã có hàng ngàn người đuổi kịp những chuyển động marketing thời đại mới này rồi và bạn đã bị bỏ rơi lại sau lưng. Nhớ nhé Viral là vi rút, hãy tích cực tạo ra những con vi rút của chính bạn!