Trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số, một liên kết hỏng rất giống với kịch bản việc bạn lên kế hoạch cho một bữa tiệc lãng mạn với người mình yêu tại nhà hàng nổi tiếng. Tuy nhiên, khi đến nhà hàng thì lại nhận được thông báo “Xin lỗi, chúng tôi đang đóng cửa”. Việc này làm tổn thương bạn đúng như cách mà liên kết hỏng làm tổn thương SEO.
Khi khách truy cập đi theo liên kết đến hoặc từ trang web của bạn, họ mong muốn một số nội dung nhất định sẽ có sẵn cho họ khi họ đến trang đó. Liên kết bị hỏng không chỉ ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng mà còn có thể gây hại cho mối quan hệ yêu thương của trang web với Google, tức là SEO của bạn. Tránh kết nối ra nội dung bị hỏng và cũng tránh để các trang trên trang web của bạn bị hỏng.
Tại sao nên Broken Outbound Links Làm Bạn Forlorn?
Khi bạn liên kết ra các trang web khác từ trang web của riêng bạn, các liên kết này được gọi là các liên kết ngoài nước. Hạn chế hoặc loại bỏ tất cả các liên kết bị hỏng chỉ tới các trang bên ngoài có thể rất mạo hiểm, vì bạn có thể không kiểm soát đối với nội dung bên ngoài mà bạn đang liên kết và có thể không nhận thấy rằng nó đã bị xoá hoặc di chuyển trên trang web bên ngoài.
Khi trang web của bạn có liên kết bị hỏng, nó không tốt cho người dùng và SEO của bạn. Trình thu thập thông tin web của Google hoặc liên kết ngoài “Googlebots” để liên kết và thu thập dữ liệu về mỗi trang. Hãy đảm bảo thường xuyên kiểm tra các liên kết đi của bạn để bảo đảm bạn không chỉ người (hoặc chương trình) tới các trang bị hỏng.
Làm thế nào để kiểm tra các liên kết bị hỏng
Nếu bạn có một trang web rất nhỏ, kiểm tra này có thể thực hiện bằng tay với tiện ích Chrome “Check My Links” bằng cách kiểm tra từng trang của trang web và kiểm tra riêng lẻ cho các liên kết bị hỏng. Công cụ này sẽ khám phá cả liên kết nội bộ (liên kết đến trang web của bạn) và liên kết bên ngoài (liên kết tới các trang web khác). Giữ bản ghi sự xuất hiện của các liên kết bị hỏng trong một bảng tính để bạn có thể quay trở lại và sửa chữa hoặc xóa các liên kết sau.
Nếu trang web của bạn lớn, có thể sẽ không thể kiểm tra theo từng trang cho các liên kết bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn nên đầu tư vào một bộ kiểm tra backlink trả tiền như Ahrefs, có thể giúp tìm ra các liên kết bị hỏng trên trang web của bạn. Ahrefs làm cho việc kiểm tra các liên kết ra ngoài rất dễ dàng: họ có một báo cáo “link đi bị hỏng” mất vài phút để tìm, và xuất khẩu tất cả các trang web của bạn bị hỏng liên kết.
Khắc phục các liên kết ngoài bị hỏng
Tìm kiếm các liên kết ra bên ngoài đã bị phá vỡ chỉ là một nửa công việc, bây giờ là lúc để sửa các liên kết đó! Đây là bước mất nhiều thời gian hơn. Xuất danh sách của bạn từ Ahrefs, và bắt đầu công việc sửa chữa. Nếu đã một thời gian kể từ khi bạn kiểm tra các liên kết ngoài của bạn, hoặc bạn chưa bao giờ kiểm toán chúng, thì có thể bạn sẽ phải có rất nhiều điều chỉnh.
Danh sách kiểm tra nhanh về những gì cần tìm kiếm khi đánh giá các liên kết bị hỏng của bạn
- Nếu ngữ cảnh của nội dung có thể đứng một mình mà không có liên kết, và nó không phải là trích dẫn, thì chỉ cần đánh dấu “xoá” trên bảng tính excel của bạn và tiếp tục.
- Nếu liên kết là cần thiết, hãy kiểm tra những gì liên kết văn bản neo bao gồm. Nó có thể cung cấp các đầu mối theo ngữ cảnh cho những gì được sử dụng để sống trên trang đó.
- Nếu văn bản neo không sử dụng archive.org để thiết lập những gì được sử dụng để hiện diện trên trang đó.
- Thực hiện tìm kiếm trang web trên trang web để xem nội dung có vị trí mới trên trang web hay không.
Khi có thể, hãy tìm kiếm các phiên bản mới hơn hoặc cập nhật của nội dung để thay thế cho liên kết hỏng. Nếu bạn cần phải làm mới nội dung của mình để thích ứng với một nguồn mới làm như vậy có thể giúp giữ cho trang web của bạn luôn mới mẻ và có cập nhật cho khách truy cập.
>> Xem thêm: 5 Cách SEO website nhà hàng hiệu quả nhất