Xưa nay có câu thương trường là chiến trường. Câu nói đó là câu nói đúng với mọi thời đại trong sự phát triển của thị trường. Có cạnh tranh mới thúc đẩy các doanh nghiệp nỗ lực không ngừng và sáng tạo vượt bậc. Điều này đã làm cho nền kinh tế thị trường phát triển trong đó có lĩnh vực kinh doanh online.
Như vậy để có thể tồn tại và phát triển các doanh nghiệp cần nắm bắt được nhu cầu thị trường, và đặc biệt là đối thủ cạnh tranh. Vậy cần phải làm gì và thực hiện như thế nào, bài viết sau đây sẽ trả lời cho bạn những vấn đề trên
Bước 1: Biết các đối thủ cạnh tranh của công ty:
Trong lĩnh vực kinh doanh online và làm marketing online thì đối thủ bao gồm những đơn vị, cá nhân, tổ chức đang kinh doanh, quảng bá cùng ngành nghề trên mạng internet. Chúng ta có thể phân thành 4 cấp độ cạnh tranh như sau:
- Cạnh tranh về thương hiệu: đây là mức độ cạnh tranh gay gắt và trực tiếp bởi sự tương đồng về sản phẩm hay dịch vụ và cả đối tượng khách hàng.
- Cạnh tranh về công dụng: đánh vào nhu cầu cụ thể của từng khách hàng
- Cạnh tranh trong cùng một lĩnh vực
- Cạnh tranh chung: là tất cả các doanh nghiệp, cá nhân đang muốn kinh doanh từ nhóm khách hàng mục tiêu.
Bước 2: Phải nắm được mục tiêu của đối thủ cạnh tranh là gì?
Trong linh vực kinh doanh online chúng ta có thể xác định các mục tiêu của đối thủ dựa trên các cơ sở sau đây:
- Phân tích website: xem họ đang truyền tải thông tin gì? Khách hàng mục tiêu mà họ đang nhắm đến? Cách thức họ tiếp cận và thuyết phục khách hàng.
- Các chương trình marketing trên các kênh online họ đang triển khai là gì, hãy quan tâm đến kênh Facebook, Email, các MXH khác, các diễn đàn…
- Nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ.
Bước 3: Chọn cho mình chiếc lược phù hợp
Thông qua tìm hiểu và phân tích các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp của bạn có thể biết được các điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ. Nhưng quan trọng hơn hết là các cốt lõi bên trong như: mức tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận, các kênh đầu tư mới và chế độ phúc lợi, ưu đãi nhân lực…là những điều khó mà biết được. Qua những phân tích và tìm hiểu ở trên, bạn hãy lựa chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp để có thể tồn tại và phát triển khi kinh doanh online. Các chủ doanh nghiệp cần tỉnh táo và có kế hoạch kinh doanh online cũng như làm marketing online phù hợp nhất với đặc thù nghiệp và thị trường. Hãy xem xét thật kỹ để đề ra những chiến lược có thể phát huy thế mạnh của mình. Phải làm sao đánh bật tên tuổi thương hiệu giữa một đám đông thương hiệu khác.
Bài viết trên vừa chia sẻ với các bạn 3 bước cơ bản để có thể phân tích và đưa ra chiến lược cạnh tranh với các đối thủ khi ta kinh doanh online. Mong rằng với những điều trên mà bài viết vừa đề cập, các bạn có thể lập cho mình một chiến lược thật hoàn hảo nhé!
>> Xem thêm: Các yếu tố giúp website thương mại điện tử thành công (phần 1)