Kỹ năng content marketing là kết quả của sự rèn luyện lâu dài và không ngừng nghỉ, một người làm marketing nội dung tốt nhất định nên có những kỹ năng sau.
Kỹ năng content marketing (hay còn gọi là tiếp thị nội dung) không phải tự dưng mà có, đó là kết quả của quá trình rèn luyện, mài giũa lâu dài. Giai đoạn này, marketing nội dung đang là một lĩnh vực bùng nổ, những nhân tố khác nhau đang dần làm thay đổi những yếu tố quyết định để chiến dịch marketing trở nên thật khác biệt. Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần tuyển dụng một nhân sự phụ trách bên mảng marketing nội dung, thì dưới đây sẽ là những kỹ năng cần xem xét.
Biết cách “tái mục đích”
Trong thời đại mà nội dung tràn ngập mọi nơi trên Intertnet như hiện nay, một điều rất quan trọng là người làm content phải biết được kỹ thuật “tái chế”. Đó chính là khả năng tái mục đích và thiết kế lại các mẫu thông tin, với cùng một thông điệp, để nhằm hướng tới những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau.
Nghệ thuật – một trong những kỹ năng quan trọng nhất một người viết content nên có. Khi phỏng vấn những ứng viên cho vị trí nhân sự marketing nội dung, bạn hãy đặt họ vào bối cảnh cụ thể và yêu cầu họ phải “tái chế” một mẫu nội dung. Hãy yêu cầu họ cho thấy cách mà họ tiếp cận những đối tượng khách hàng khác nhau bằng thông tin được tái chế ra sao, cũng như cách thức những đối tượng độc giả tiếp nhận những thông điệp khác nhau như thế nào.
Có thể phát triển giọng điệu mà khách hàng muốn nghe
Giọng điệu – nghe có vẻ như một phẩm chất khó diễn tả, tuy nhiên, đây lại là một nhân tố hết sức quan trọng mà những người làm content cần có, và cần biết.
Những người làm content giỏi là biết dùng chính giọng điệu của mình – cách thức họ sử dụng ngôn ngữ, cấu trúc và phong cách theo một đặc trưng riêng – đây chính là điều khiến họ khác biệt so với đám đông.
Những chuyên gia content marketing hàng đầu biết rằng, trong khi mỗi mẫu nội dung cần có một cách thể hiện khác nhau, một năng lực vô cùng quan trọng chính là duy trì “giọng điệu” một cách nhất quán nhất, dù ở bất kỳ hình thức hay nền tảng nội dung nào.
Khi phỏng vấn, hãy hỏi ứng viên của bạn rằng quan điểm của họ với việc phát triển một “giọng điệu riêng” của thương hiệu. Nếu có thể, bạn hãy yêu cầu họ cung cấp một kinh nghiệm của bản thân và quy trình để họ đạt được sự đồng thuận chung về ngôn ngữ và phong cách ngôn từ được sử dụng.
Có con mắt thiết kế tinh tường
Nội dung tốt không đơn giản là gồm những từ ngữ tốt. Những người làm nội dung đều sẽ biết làm cách nào để một mẫu thông tin xuất hiện trên một trang giấy tạo ra được sự khác biệt đối với người đọc.
Rất nhiều người đọc cảm thấy việc trang giấy có chữ chi chít trông thật nhàm chán và thậm chí là đáng sợ. Để tránh việc đó, những người làm content marketing cần phải biết làm thế nào nào để đa dạng hoá độ dài và cấu trúc các câu văn, khiến nội dung bài viết xuất hiện một cách dễ chịu và dễ đọc nhất.
Có tinh thần trách nhiệm cao
Có một phẩm chất mà những người làm content marketing xuất sắc đều sở hữu: Họ là những người có trực giác tốt – có khả năng tự động viên bản thân và có khả năng tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối.
Duy trì và tạo ra những nội dung tiếp thị, đôi khi có thể sẽ là một công việc nhàm chán. Người làm content marketing phải luôn là ngôi sao trong việc đảm bảo đúng lịch trình công việc và luôn là những người có tinh thần trách nhiệm cao.
Từ giọng điệu cho đến cấu trúc, tính linh hoạt cho đến khả năng tự động viên, đây đều là những phẩm chất, kỹ năng content marketing không thể bỏ qua.
>> Xem thêm:
Quy trình 6 bước giúp bạn xây dựng bài viết thu hút khách hàng