Muốn làm SEO hiệu quả, bạn không thể không biết đến những thay đổi trong hành vi của người tìm kiếm và những thuật toán mới của Google. Hành vi của người tìm kiếm và thuật toán trên Google giống như bản đồ để người làm SEO có thể dựa vào đó để đi đúng đường.
Những thuật toán của Google đang ngày càng thay đổi đến chóng mặt và “gây khó dễ” cho dân SEO.
Từ những thay đổi trong thuật toán của Google, những ứng dụng mới được ra đời, chúng tôi đưa ra 4 xu hướng SEO cực hot trong thời gian tới để người làm SEO có thêm những bước đi đúng đắn trong quá trình SEO Onpage.
Tối ưu trên Mobile
Tạm ngưng khi nói về tầm quan trọng của việc tối ưu SEO trên Mobile vì đã có quá nhiều bài nói về điều này, và chắc chắn người làm SEO nào cũng hiểu được điều đó. Tối ưu SEO trên Mobile không chỉ còn dừng lại ở việc thiết kế giao diện website thích nghi với các thiết bị di động.
Để làm SEO tốt, người làm SEO phải nhìn trên nhiều khía cạnh: Làm website cho thiết bị di động, chiến lược tiếp thị điện thoại di động, quảng cáo và tìm kiếm trên di động, mua bán và thanh toán bằng điện thoại di động, các hoạt động khuyến mãi cho di động, CRM di động, tích hợp các thiết bị di động vào mọi hành vi sử dụng khác.
Đây là một lĩnh vực tiềm năng mà bản thân các doanh nghiệp đang làm SEO tại Việt Nam chưa khai thác hết được. Người làm SEO thông minh nhất định phải nắm bắt được xu hướng SEO mới để tạo ra được sự khác biệt, người đi trước luôn là người có lợi thế hơn các đối thủ.
Sự gia tăng tìm kiếm bằng giọng nói
Tìm kiếm bằng giọng nói hiện nay có lẽ là chưa phổ biến nhưng đã có những tín hiệu khả quan cho thấy trong tương lai gần đây lại là một chiến trường khác cho những người làm SEO, vì thế hiểu về nó càng sớm chừng nào thì càng tốt cho SEO chừng đấy. Tính năng Google Now đã được Google cho ra đời năm 2015 và điều đó đã dần làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi giúp cho việc tìm kiếm trở nên nhanh hơn so với thông thường.
Và những gì các chuyên gia Marketing đang dự báo, xu hướng SEO – Voice search sẽ xếp hạng khác với Laptop và Mobile, sẽ có Web với giao diện Mobile và các thiết bị đeo, thậm chí tối ưu SEO Onpage theo tiêu chuẩn Voice.
Local SEO
Người làm SEO đang ngày càng bị chèn ép không chỉ từ phía các thuật toán được xem là “khó tính” của Google mà còn từ phía các quảng cáo Adword. Nhưng thật may vì Google luôn để ra cho chúng ta những ngõ ngách để dân làm SEO có thể “sống sót” và cạnh tranh. Local SEO chính là ngách mà người làm SEO phải đi nếu muốn website có thứ hạng cao trên Google khi khách hàng muốn tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ có từ khóa gắn với địa phương.
Một vài thủ thuật Local SEO mà SEOer cần chú ý những điều như: Tạo hồ sơ Google Map thật chuẩn (bao gồm tên công ty, trang web, điện thoại, lĩnh vực hoạt động, địa chỉ), tạo Google+ Page cho địa điểm, nhúng bản đồ vào trong trang web, thêm mã vùng địa phương ở trước số điện thoại, viết địa chỉ của công ty ở chân trang web, đặt liên kết từ những website địa phương, làm tăng traffic là những người dùng địa phương, đặc biệt là Social Traffic… Đặc biệt, bạn cần thêm thẻ GEO Meta vào phần <dead> của trang web để giúp bot quét qua và xác định được vị trí mà bạn đang muốn nhắm tới khi làm SEO Local.
Dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc đang ngày càng trở nên quan trọng trong chiến lược SEO vì Google và các công cụ tìm kiếm khác đang cố gắng rất nhiều để có thể trực tiếp trả lời các câu hỏi của người dùng một cách thông minh nhất bằng cách nắm bắt những nội dung mà người dùng đã truy cập.
Dữ liệu có cấu trúc là dữ liệu định dạng kết cấu cho một nội dung cụ thể, đóng vai trò quan trọng trong SEO, giúp các công cụ tìm kiếm tìm ra được mối liên hệ để sắp xếp chúng trên các kết quả hiển thị. Dữ liệu có cấu trúc trong SEO bao gồm cả Content, Rich Snippets Schema và Authorship.
Trước khi bạn định dạng dữ liệu bài viết và tìm cách để Index chúng trên kết quả tìm kiếm của các Search Engine, thì người làm SEO phải tạo ra được nội dung mà trong đó sẽ xác định sự liên quan, có mục tiêu mà đối tượng hướng đến, nội dung hấp dẫn và được sắp xếp sao cho chúng có những điểm chung. Sau đó người làm SEO sẽ tìm cách để chia sẻ nội dung đó đối với mọi người. Công việc còn lại là của các bộ máy tìm kiếm, chúng sẽ tự động tìm đến và phân tích các dữ liệu có cấu trúc đã được bạn định nghĩa để sắp xếp hợp lý trong kết quả tìm kiếm.
Như vậy để website của bạn hoạt động thật hiệu quả thì bạn không thể không tối ưu SEO, và để làm SEO chất lượng nhất thì bạn hãy tạo website chuẩn SEO ngay từ đầu. Và 4 xu hướng SEO trong năm 2017 này hy vọng sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng để SEO thật hiệu quả.
>> Xem thêm: Bí quyết SEO thành công từ cái nhìn đầu tiên