X

5 bí quyết email marketing để tạo sự khác biệt so với đối thủ (Phần 1)

Để tạo nên sự khác biệt so với nhiều đối thủ khác, chuyên gia marketing Phil Frost đã chia sẻ cùng bạn 5 bí quyết email marketing để tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ của mình.

Lên kế hoạch nội dung cụ thể

Nội dung được ví như là “vua”. Vì vậy, những email marketing, như thông báo (newsletter) và nhiều hình thức kết nối tương tự khác với khách hàng, bạn cần phải mang nội dung hữu ích, phong phú và truyền đạt được một cách rõ ràng thông điệp và thương hiệu của mình. Để giữ cho email marketing luôn đi đúng hướng, bạn đừng quên lên kế hoạch nội dung cụ thể.

Một kế hoạch nội dung phải hướng đến 7 yếu tố marketing chính, đó là: ai, cái gì, tại sao, như thế nào,ở đâu, bao nhiêu và bao nhiêu lần.

Trước hết, bạn hãy xác định đối tượng nhận email hoặc khách hàng lý tưởng của bạn và suy nghĩ về cách mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết những vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của họ. Sau đó, sử dụng thông tin này để quyết định đến phương thức sao cho email marketing có thể truyền tải một cách tốt nhất thông điệp đến người nhận.

Đồng thời, bạn cũng hãy căn cứ vào mức độ tương tác để thiết lập lịch trình gửi email cụ thể cho mỗi khách hàng. Ví dụ, có thể gửi một email ngắn để cảm ơn sau khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ, gửi thông tin về những điểm độc đáo hoặc đặc trưng của thương hiệu trong tuần đầu tiên, sau đó là những newsletter mang tính định hướng, cập nhật các tin tức liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ và những chương trình khuyến mãi đặc biệt từ 1 – 4 lần/tháng.

Hãy thiết kế sẵn một bản mẫu dành cho riêng newsletter, trên đó thể hiện rõ số lượng bài viết, số lượng trang, độ dài của mỗi mẩu tin… để căn cứ vào đó thực hiện mỗi newsletter thật cụ thể. Tạo chủ đề chính cho mỗi newsletter và nội dung cần bám sát vào chủ đề đó.

Cá nhân hóa thông điệp

Không ai thích đóng vai trò như một khách hàng vô danh, vì vậy, hãy cá nhân hóa thông điệp của bạn càng nhiều càng tốt, hãy nghiên cứu kỹ về đối tượng mà bạn sẽ gửi email bằng cách trả lời những câu hỏi sau đây:

– Họ thích hay không thích gì?

– Họ mong muốn nhất điều gì?

– Họ là khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ một cách ngẫu nhiên hay đã tìm hiểu rất kỹ lưỡng?

– Họ có bao nhiêu kiến thức về sản phẩm mà mình đang sử dụng?

– Điều gì cản trở những khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và làm thế nào bạn có thể vượt qua những trở ngại đó?

Hãy kết hợp các công cụ nghiên cứu và theo dõi khách hàng để thu thập thông tin càng nhiều càng tốt, và điều quan trọng hơn nữa là hãy kiên nhẫn. Sau một thời gian, bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về khách hàng của mình và cách để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.

Tối ưu hóa nội dung trên thiết bị di động

Khách hàng ngày nay thường sử dụng đồng thời nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng và họ muốn những trải nghiệm đối với thương hiệu cũng phải theo kịp xu hướng đó. Việc tối ưu hóa chiến lược email marketing trên thiết bị di động có thể gia tăng đáng kể tỷ lệ mở trang, tỷ lệ nhấp chuột và giảm thiểu việc hủy theo dõi (unsubscribes).

Hãy chọn kiểu thiết kế email đơn giản nhưng mượt mà để có thể hiển thị tốt trên các màn hình nhỏ. Tránh sử dụng phần mềm Adobe Flash cũng như những yếu tố kém thân thiện với di động. Đồng thời, các nhà tiếp thị cũng nên tìm hiểu và áp dụng những công nghệ thiết kế có thể tự động tối ưu hóa hiển thị cho mọi thiết bị.

>> Xem thêm: Bạn đã biết: Người kinh doanh cần trang bị kiến thức marketing cho mình?