X

6 yếu tố quan trọng nhất để khách hàng yêu thích website của bạn (Phần 1)

Trong thời đại công nghệ thông tin, rất hiển nhiên, website là yếu tố quan trọng nhất của một doanh nghiệp. Website chính là bộ mặt, điểm tiếp xúc đầu tiên cũng như cầu nối giữa khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp. Thế nhưng, hiện nay, đang có bao nhiêu website giữ chân được khách hàng và hoạt động hiệu quả? Vậy phải làm như thế nào? Hãy lưu ý 6 yếu tố dưới đây để hấp dẫn nhiều khách hàng yêu thích website của bạn.

Tốc độ

Một website tân tiến cần phải được thiết kế tương thích với các phiên bản trình duyệt hiện đại. Không chỉ là một website “sạch” hơn mà còn phải tạo những trải nghiệm người dùng tốt hơn, các chức năng website cũng cần được cải thiện và nâng cấp tối đa. Một trong những điều quan trọng nhất tăng trải nghiệm người dùng, đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần chính là tốc độ website.

Một website quá chậm sẽ cản trở và gây ức chế cho người dùng. Trong cuộc sống bận rộn như hiện nay, bất kỳ ai cũng đều ghét phải chờ đợi, một khi đã ghét thì còn ai có thể tiếp tục tìm hiểu và mua hàng tại website của bạn. Do đó tối ưu hóa tốc độ trang web luôn là ưu tiên hàng đầu và phải được cải thiện liên tục. Tốc độ load web chậm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như mạng Internet, cài đặt, phần cứng, plugin,… và đặc biệt là thiết kế website. Các thiết kế càng nhiều tính năng càng làm chậm quá trình tải trang.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số chi tiết tưởng nhỏ nhưng cũng khiến website chậm đi đáng kể như hình ảnh, video, nội dung,… Cần phải nén, giảm dung lượng trước khi upload lên website. Website treo quá nhiều quảng cáo cũng khiến khó khăn hơn khi tải. Tóm lại, chỉ thiết kế và thêm những tính năng thật cần thiết, còn không càng tối giản website load càng nhanh.

Responsive

Chắc không cần nói quá nhiều về sự cần thiết của yếu tố này, khi tính đến tháng 2 năm 2017, thiết bị di động chiếm 49,74% lượt truy cập các trang web trên toàn thế giới. Sử dụng di động ngày càng phổ biến và tăng trưởng mạnh trong các hoạt động đời sống. Thương mại di động đang phát triển vượt bậc khi doanh thu toàn cầu dự báo sẽ tăng, theo ước tính năm 2016 đạt hơn 170 tỷ đô la Mỹ nhưng sẽ tăng lên gần 694 tỷ vào năm 2019. Khoảng 50% người dùng từ desktop hoặc laptop chuyển sang smartphone và ipad để mua sắm vì thuận tiện và 46% lựa chọn nền tảng di động để tiết kiệm thời gian.

Do đó, website bắt buộc phải được thiết kế tương thích với các thiết bị di động ở mọi nền tảng, nếu doanh nghiệp còn muốn tiếp tục phát triển. Sẽ thật là trải nghiệm khủng khiếp khi lướt một website mà phải chờ đến hàng phút, text quá nhỏ để đọc, ngón tay thì quá to so với các nút CTA,… Bạn biết điều gì sẽ xảy ra không? Chắc chắn rồi, sẽ không có ai nán lại trang web của bạn cả, họ sẽ thoát ngay lập tức và không bao giờ quay trở lại nếu còn tiếp tục phải trải nghiệm những điều kinh khủng như vậy.

Điều này, đồng nghĩa với việc mất hết khách hàng tiềm năng cũng chính là doanh thu và lợi nhuận mà đáng lẽ doanh nghiệp bạn có thể nhận được nếu sở hữu một website responsive. Hơn thế nữa, công sức tăng thứ hạng SEO của bạn sẽ hoàn toàn vứt đi, bởi Google không hề ưa thích các website không thân thiện với mobile, thậm chí website của bạn có thể sẽ bị phạt, bởi tỷ lệ thoát trang quá nhiều,…. khi chỉ trong một thời gian ngắn tới thôi, Google sẽ triển khai index mobile toàn thế giới.

Font chữ

“Legibility” là khả năng cho nhận diện và phân biệt các ký tự chữ và từ một cách dễ dàng. Hai yếu tố khác có thể khiến cho nội dung website dễ đọc là khoảng cách dòng và kích thước chữ. Sử dụng khoảng trống phù hợp giữa các ký tự riêng biệt được gọi là tracking hoặc kerning, có thể khiến cho văn bản dễ đọc hơn. Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng kích thước chữ nên lớn hơn 12 sẽ dễ đọc, có thể là 16 với số lượng chữ lớn.

Ngoài ra, font chữ cũng có thể ảnh hưởng đến cảm xúc. Theo như một nghiên cứu của các nhà khoa học MIT (PDF) đã phát hiện ra rằng việc sử dụng một font chữ có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của một người cũng như khả năng lưu giữ thông tin về mặt nhận thức của người đó khi truy cập vào website. Chính vì vậy, bạn cần phải cẩn thận và chính xác để cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng.

Mời các bạn đón đọc phần 2 của bài viết này để cùng chúng tôi khám phá 3 yếu tố còn lại giúp website được nhiều thiện cảm hơn.

>> Xem thêm: Một vài lưu ý cần phải tránh khi thiết kế website