X

8 ý tưởng hay cho việc kinh doanh trên Facebook hiệu quả nhất (Phần 1)

Sở hữu hơn 1.5 tỷ người dùng (số liệu vào tháng 7/2015), Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Dù là chủ doanh nghiệp nhỏ với số vốn hạn chế hay là một tập đoàn kếch xù đều không thể bỏ qua. Trang mạng xã hội Facebook như một mảnh đất màu mỡ để quảng bá thương hiệu.

Chọn lựa được phương thức hoạt động phù hợp khi kinh doanh trên Facebook sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn tới khách hàng, đồng thời xúc tiến được các hoạt động liên quan đến thương hiệu và kinh doanh.

Xét về khía cạnh truyền thông, nếu bạn muốn biết kinh doanh trên Facebook hỗ trợ tốt như thế nào trong việc phát triển thương hiệu, hãy tham khảo ngay 8 cách làm dưới đây.

Thiết lập và tối ưu hóa Fanpage của bạn

Facebook quan niệm rằng một Fanpage dành cho doanh nghiệp sẽ giúp thương hiệu tiếp cận đúng với khách hàng, đúng thời điểm và đúng nhu cầu một cách dễ dàng hơn. Hãy tư duy Fanpage như một kênh Own Media, điều này nghĩa là bạn cần xem Facebook như một phần của công ty và không thể nào tách rời nó.

Fanpage là một phần trong hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, một cách rất nhanh chóng, công ty bạn có thể cập nhật thông tin và đưa thông tin tiếp cận đến với nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Một lợi thế nữa không thể bỏ qua là khi sử dụng Facebook, doanh nghiệp rất dễ tiếp cận và dễ tương tác với khách hàng thông qua các thiết bị di động lẫn màn hình desktop.

Về cơ bản, cấu trúc một Fanpage của doanh nghiệp tương tự như một trang cá nhân, chỉ khác là nó dành riêng cho các công ty hoặc nhãn hàng. Để có thể tương tác với nhiều khách hàng đang sử dụng mạng xã hội này, bạn cần phải có một Fanpage riêng để đại diện cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn. Hãy sử dụng logo của thương hiệu làm ảnh đại diện nhé, lựa chọn cover photo phù hợp với dịch vụ/sản phẩm của công ty bạn và đừng quên mô tả đôi nét về những hoạt động mà công ty bạn đang làm trong mục Description.

Đừng mua like ảo

Giả sử bạn có hàng tỷ lượt like trên một Fanpage nhưng đó chưa hẳn đã tốt, điều quan trọng nhất là thật sự có bao nhiêu người đang tương tác với Page của bạn.

Like ảo là tên gọi của những lượt like đến từ những tài khoản không có thật hoặc từ những người không thật sự có ý định tương tác với Page của bạn. Đây là thứ kinh khủng nhất đối với sự phát triển của Fanpage. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là vẫn có khá nhiều công ty đang bỏ tiền chỉ để được nhận về những số “like” vô nghĩa này.

Nên nhớ rằng: việc mua like sẽ mang lại kết quả ảo. Trong một bài báo gần đây, Matt Jones – một chuyên gia tích hợp hệ thống của Facebook đã nhấn mạnh những gì mà người dùng và các doanh nghiệp muốn nhìn thấy trên mạng xã hội là những liên kết có thật và những hiệu quả đích thực, đây cũng chính là lý do vì sao dịch vụ của Facebook có chính sách mạnh mẽ không nương tay với những kẻ thích like ảo.

Ông cũng chỉ ra rằng những người áp dụng việc mua like ảo không thể có được lợi nhuận, thậm chí là có thể làm cho công việc kinh doanh của họ tệ hơn khi mà những người được cho là “fan” không hề có một chút tương tác nào với page của họ.

Liên kết Fanpage với Website của bạn

Nút “like” và “share” trên Facebook sẽ giúp thông điệp bạn lan tỏa đến khách hàng dễ dàng hơn, vậy nên, chúng được xem là một phần tất yếu của việc quảng bá thương hiệu thông qua kênh social media.

Theo tạp chí entrepreneur.com, hoàn toàn bạn có thể tự đặt một liên kết Facebook trên trang chủ của website, đặt trên blog hoặc bất cứ nơi nào mà bạn muốn mà không cần nhờ đến lập trình viên. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng để có thêm được những “người hâm mộ đích thực” mà không phải tốn nhiều nỗ lực. Điều bất ngờ hơn là những fan đến từ cách làm này là những fan có khả năng mua hàng cao nhất.

Tương tác với khách hàng tiềm năng thông qua Facebook Groups

Đừng chỉ dừng lại ở việc tạo ra một Group trên Facebook mà hãy thu hút người dùng vào group của bạn càng nhiều càng tốt, sau đó khéo léo đưa họ về với trang website của bạn. Tương tự như việc bạn sáng tạo nội dung, điều quan trọng là phải đem đến giá trị cho người dùng, từ đó giúp người dùng tương tác với công ty. Phải luôn nhớ rằng, trong Facebook Groups không nên chỉ nói về việc kinh doanh, thay vào đó, nhiệm vụ của các group là hãy cung cấp thông tin và đem lại giá trị cho các thành viên. Một khi bạn biết cách làm thế nào để tạo ra giá trị cho khách hàng, thì họ sẽ tương tác và tạo ra lợi nhuận cho công ty của bạn.

Trong một bài viết trên blog, Giám đốc Quan hệ Khách hàng của hệ thống Post Planner – ông Aaron Lee gợi ý về cách giao tiếp với khách hàng như sau: “Các mối quan hệ thân thiết với những Brand Ambassador và Influencer là vô cùng quan trọng. Những người này sẽ giúp cho fans của bạn kết nối với nhau dễ dàng hơn”.

Còn thêm 4 ý tưởng hay cho việc kinh doanh trên Facebook hiệu quả nữa chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn trong phần 2. Hãy cùng chờ đọc nhé.

>> Xem thêm: 5 tuyệt chiêu để marketing online thật hiệu quả (Phần 1)