X

Bạn có biết vì sao website wordpress dễ bị hack đến vậy

Thật là đau lòng khi nhìn website của mình sụp đổ và một đống hỗn độn cần phải giải quyết sau khi website WordPress bị hack. Hãy khoan tuyệt vọng vì bạn có thể phục hồi nó lại sau chưa đầy 30 phút (trường hợp còn bản lưu website), chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn phục hồi lại mà không còn đoạn mã độc nào, đảm bảo hơn 80% là bạn sẽ không bị lại nữa… và sẽ là những đêm ngon giấc.

Vì sao website wordpress lại dễ bị hack

WordPress là CMS được dùng nhiều nhất hiện nay, nó khá phổ biến vì được tích hợp khá nhiều theme và plugin. Nó hỗ trợ cho việc lập trình tiện lợi hơn và website có được các chức năng mới và chuyên nghiệp hơn. Nhưng bạn có biết rằng website wordpress lại  dễ bị hack. Với các lí do dưới đây:

  • Sử dụng Theme & Plugin lậu: Phải nói là ở Việt Nam mình xài lậu thoải mái thật, nhưng tải Plugin và Theme ở những nguồn gốc không rõ ràng trên mạng sẽ dễ dính mã độc, backdoor. Cái này Bình bị nhiều nhất, do vậy hạn chế sử dụng nguồn gốc không rõ ràng. Nên sử dụng bạn bè hoặc nhóm chia sẻ sẽ an toàn hơn nhiều.
  • Tài khoản dễ đoán: WordPress có nhiều tool tự động dò mật khẩu, nếu bạn để mật khẩu dễ đoán thì một phút 30 giây phần mềm sẽ có ngay tài khoản. Hacker sẽ đăng nhập và chiếm quyền admin ngay. Mặc định WP không bảo vệ dò mật khẩu, phần mềm tha hồ dò mật khẩu mà không sợ bị chặn.
  • Tại sao WordPress dễ bị hack: Thật ra core WordPress bảo mật khá tốt, nó được viết bởi tư duy bảo mật bên trong. Tuy nhiên lỗi bảo mật đến từ kho Plugin & Theme mà chúng ta đang sử dụng. Nó được viết bởi cộng đồng, từ những người bất kì chưa có kiến thức và tư duy về bảo mật. Những đoạn mã họ viết ra chứa nhiều lỗ hỗng hacker có thể khai thác dễ dàng.

Mã độc WordPress đến từ đâu?

Nó đến từ Theme và Plugin mà bạn cứ Add New vào đấy, đa phần dân ta ham đồ miễn phí (chính mình cũng vậy), những bản có phí tầm vài chục đô nay xài chùa ai mà chẳng thích. Cứ thế mà tấp … ai ngờ đâu toàn là hàng “xi đa”.

Nếu bạn tải theme null từ trang mà chưa biết đích danh chủ website thì chắc cũng 70% sẽ dễ bị dính mã độc. Đôi lúc bạn cũng chả biết mình dính đâu! Ngoài theme có phí (mua chứ không phải lượm) và các plugin hoặc theme free từ WordPress.org thì các nguồn khác nên rất cẩn thận.

Khắc phục tình trạng bị hack của website wordpress

Đối với những người quản lí không chuyên về wordpress không dễ để bảo mật tốt nhất. Vì vậy, những website này thường sử dụng 1 số công cụ hoặc plugin. Bạn có thể tham khảo cách bảo mật wordress sử dụng ithemes. Đây là công cụ giúp bảo mật wordpress khá tốt và cách cài đặt dễ dàng nhanh chóng.

Đối với những người chuyên làm việc và biết cách bảo mật tốt hơn đưa vào code để ngăn chặn mạnh hơn. Đây là 1 số phương pháp bảo mật wordpress hiệu quả mà khá nhiều người dùng. Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn.

Nắm được các nguyên nhân khiến website wordpress dễ bị hack trên, hy vọng bạn sẽ rút ra được bài học cho riêng mình và xây dựng được một website có độ bảo mật cao.

>> Xem thêm: Những dấu hiệu cho thấy website wordpress bị hack (Phần 2)