Phần 2 nói về công thức đánh giá mức độ hay của bài viết – MDH và chỉ ra ở một Content bán hàng hay luôn có sự khác biệt. Phần tiếp theo này sẽ cứu cánh dân content để tạo sự khác biệt về nội dung. Một vài phương pháp tạo ra sự thông dụng và dễ áp dụng:
Thay đổi điểm nhấn trong bài viết
Thay đổi điểm nhấn vào một đối tượng giúp người đọc ấn tượng tốt hơn về một vấn đề mà bạn muốn nhắc đến. Tuy nhiên, cần đảm bảo bài viết phải cô đọng, xúc tích. Bạn phải có nhiều ý để triển khai chủ đề chứ không nên thêm các từ vô nghĩa để đảm bảo số lượng từ.
Thay đổi góc nhìn về sản phẩm
Mỗi lần thay đổi góc nhìn về sản phẩm bạn sẽ có 1 ý tưởng khác nhau. Có rất nhiều góc nhìn:
- Góc độ người sản xuất quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, tạo ra sản phẩm như thế nào, nguồn hàng, giấy phép, giấy chứng nhận chất lượng
- Góc độ của người bán hàng: mô tả việc khách hàng mua nhiều sản, làm cho nó hết hàng ra sao, bị thiếu hàng để bán như thế nào.
- Góc độ sản phẩm: bạn sẽ phân tích đặc tính sản phẩm, chất lượng, giá cả, ích lợi như thế nào
- Góc độ khách hàng: viết về những Feedback của khách hàng, ích lợi khách hàng nhận được.
- Góc độ thời gian: thời gian sản xuất, thời gian sử dụng, tiết kiệm được bao nhiêu thời gian.
- Góc độ lý tính: lợi ích có thể thấy bằng việc phân tích logic tính năng của sản phẩm
- Góc độ cảm tính: lợi ích mang đến về mặt cảm xúc cho khách hàng: tự tin, an toàn, tự hào, đẳng cấp, hạnh phúc…
- Góc độ tài chính: tiết kiệm được bao nhiêu tiền, giúp khách hàng kiếm thêm được bao nhiêu tiền, thanh toán dễ dàng như thế nào
- Góc độ giáo dục: giúp người đọc có thêm 1 số hiểu biết hữu ích.
- Góc độ nhân quả – nguyên nhân & kết quả: lí do khách hàng chọn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn (nguyên nhân). Hoặc khách hàng hài lòng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn (kết quả)
- Góc độ sức khỏe: sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp ích cho sức khỏe khách hàng như thế nào.
Thay đổi cách diễn đạt
- Liệt kê: đây là phương pháp nhiều người đang dùng hiện nay, ngắn gọn, xúc tích.
- Kể chuyện: Câu chuyện của bạn phải đảm bảo được tính hấp dẫn.
- Nhân hóa: hóa thân vào sản phẩm, cho nó có đặc tính con người. Điều này làm cho bài viết trở nên thú vị hơn cho người đọc.
- Làm thơ.
Thay đổi cách tiếp cận
- Nêu vấn đề trước, rồi chỉ ra sản phẩm như là giải pháp của vấn đề
- Đặt tiêu chuẩn cao rồi chỉ ra sản phẩm là giải pháp để có được tiêu chuẩn cao đó
- Bắt đầu bài viết bằng cách viết ra lợi ích của sản phẩm từ tổng thể rồi mới đến từng lợi ích chi tiết của sản phẩm/hoặc ngược lại viết từ chi tiết nhỏ của sản phẩm rồi mới nói tới những lợi ích tổng thể
- So sánh sản phẩm với loại thông thường để làm nổi bật giá trị sản phẩm.
Dùng thủ thuật sao chép sáng tạo
Nếu bạn đã dùng hết các phương pháp trên thì hãy dùng tới phương pháp này. Sáng tạo sao chép là phương pháp sao chép ý tưởng từ 1 nơi khác để tạo ra một sáng tạo đột phá cho 1 sản phẩm/1 nội dung. Bạn có thể sao chép từ ý tưởng, tiêu đề, câu nói, cách diễn đạt … từ nguồn thông tin hay (bài viết hay, bài hát hay, phim hay, câu nói hay của nhân vật nổi tiếng) về bài viết của bạn. Để tạo được kết quả hay thường nguồn thông tin của bạn cũng phải hay, và đối tượng bạn chọn để sao chép phải hợp lý nội dung bạn định viết. Như vậy nó cần 1 quá trình tìm kiếm nguồn thông tin, và suy nghĩ đã chọn lựa đối tượng để sao chép: ý tưởng, tiêu đề, cách diễn đạt, 1 câu nói…Lưu ý, không nên sao chép của các đối thủ trong ngành, vì dễ gây nhàm chán với người đọc và có nguy cơ bị report về bản quyền.
Khác biệt là điều kiện đầu tiên để một nội dung trở nên hay. Nhưng vẫn chưa đủ, nội dung khác biệt sẽ hay nếu nó cung cấp cho khách hàng “Giá trị”. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở phần sau để hoàn thiện content bán hàng hơn.
>> Xem thêm: Bật mí trở thành “thánh” content bán hàng hiệu quả (Phần 2)