X
    Chuyên mục: content

Bí quyết viết bài làm người đọc không rời mắt khỏi trang web

Bí quyết viết bài đầu tiên cần lưu ý đó là đánh mạnh vào tiêu đề. 80% thành công của bài viết nằm ở tiêu đề (headline). Trừ những người làm nghề viết lách, đa phần chúng ta viết và đặt tiêu đề một cách ngẫu hứng. Những headline vô thưởng vô phạt chưa thu hút người đọc, những nội dung viết tràng giang đại hải thiếu sự trau chuốt…. Bài viết này sẽ chia sẻ những đúc rút để thu hút người đọc

Viết tiêu đề một cách rõ ràng

Tiêu đề nên nêu cụ thể nhóm đối tượng người đọc. Nếu không hãy nêu một vấn đề cụ thể, một lĩnh vực cụ thể. Cách đặt tiêu đề chung chung sẽ thỏa mãn được sự tham lam của người viết là có nhiều đối tượng người đọc, nhưng rất có thể lại bỏ lỡ những nhóm độc giả mục tiêu. Tập trung vào nhóm đối tượng mình cần tiếp cận hoặc tập trung vào vấn đề (lĩnh vực) cụ thể. Dù có thể kén người đọc hơn nhưng rõ ràng người đọc nó là những người quan tâm thực sự, là những độc giả có giá trị.

Sử dụng killing words

Các bạn nhớ là không phải key words nữa mà là killing words. Trong những keywords cần có killing words. Keywords sẽ đóng vai trò thu hút sự chú ý (attention) nhưng killing words sẽ khiến người đọc hành động (action). Việc tìm ra killing words phụ thuộc vào việc bạn hiểu về chủ đề mình viết và độc giả của mình như thế nào. Bằng cách sử dụng killing words bạn trao sức mạnh cho ngôn từ và điều khiển ngôn từ để đạt được mục tiêu của mình.

Đừng viết một tiêu đề duy nhất

Hãy viết nhiều phương án tiêu đề khác nhau và chọn câu tiêu đề tốt nhất. Ban đầu bạn hãy cứ viết câu tiêu đề đầu tiên xuất hiện trong đầu. Sau đó viết lại theo những cách khác nhau, các hướng tiếp cận khác nhau… Bạn có thể thử cách viết tiêu đề dạng câu khẳng định, rồi chuyển sang phủ định, dạng câu hỏi. Viết cho đến khi nào bạn cảm thấy được thì hãy dừng lại. Việc tiêu đề hay chính là yếu tố then chốt khiến người đọc tò mò và bị thôi thúc đọc những nội dung tiếp theo. Đó chính là sức mạnh của ngôn từ.

Viết với một thái độ đúng

Bí quyết viết bài tiếp theo là đừng viết cho có. Cũng đừng viết cho xong. Hãy giữ một thái độ nghiêm túc và đúng đắn với từng bài viết, từng câu tiêu đề. Đừng dễ dàng hài lòng với những “sản phẩm” của mình. Thay vì thế cần thật khắt khe, cần không ngừng đòi hỏi bản thân. Hãy tự hỏi xem bạn đã thực sự hài lòng với câu tiêu đề hay bài viết của bạn chưa? Nếu chính bạn không hài lòng, làm sao độc giả có thể hài lòng? Hãy tôn trọng bài viết của bạn. Đó cũng chính là tôn trọng độc giả và tôn trọng chính bạn.

Ba kinh nghiệm đầu tiên chỉ là kỹ thuật thuần túy, làm nhiều thành quen, viết nhiều thì có kinh nghiệm. Mấu chốt nằm ở kinh nghiệm số 4. Nếu bạn không có một thái độ đúng, thì bạn khó có thể viết ra một sản phẩm tốt. Tiêu đề rất quyền năng nhưng không phải là tất cả. Một tiêu đề tốt sẽ có đủ sức mạnh để thôi thúc người đọc đọc nội dung bài viết.

Nhưng tiêu đề tốt cũng không thể là cứu cánh cho một nội dung dở. Nội dung đủ hay và hấp dẫn thì mới có thể giữ chân người đọc. Một cây viết thực thụ cần cả 2. Xây dựng được cả nội dung và tiêu đề tốt là bạn đã nắm được bí quyết viết bài chinh phục độc giả

>> Xem thêm: Hướng phát triển Content Youtube: Kiếm tiền trên Youtube