Black Friday là khái niệm được người dân Việt Nam biết đến trong vài năm trở lại đây và được hưởng ứng khá nhiều, thậm chí nhiều người còn phát cuồng vì nó. Vậy Black Friday là gì? Black Friday ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?
Black Friday là ngày gì?
Black Friday hay còn gọi là “thứ sáu đen tối” được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày lễ tại Ơn. Thường sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11 và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm Giáng sinh của Mỹ từ năm 1952, hiện nay thuật ngữ này đã phổ biến trên toàn thế giới.
Vào ngày này hầu như các doanh nghiệp hoặc cửa hàng đều tung ra các chương trình khuyến mại với ưu đãi cực khủng như sale từ 30-80% và có một số nơi lên tới 90%, điều này khiến cho nhiều người mong chờ đều hy vọng tới ngày này.
Từ quần áo, mỹ phẩm cho đến các thiết bị điện tử điện lạnh hay các gian hàng đồ công nghệ cao hay hơn thế là có thể đi bất cứ đâu bạn đều thấy “Black Friday”.
Một số doanh nghiệp còn cho phép nhân viên mình nghỉ làm việc vào ngày này để đi mua sắm, đó là nguyên nhân mà số lượng người đi mua sắm lại đông đến vậy vào Black Friday.
Ngày nay Black Friday phát triển ở rất nhiều nước đặc biệt là Việt Nam, đây được xem là cơ hội để khách hàng có thể mua hàng với giá cả hấp dẫn. Bạn hãy lập một danh sách những mặt hàng cần mua để có thể săn hàng giảm giá vào ngày Black Friday sắp tới.
Black Friday tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Black Friday đã bắt đầu thu hút người tiêu dùng Việt Nam từ năm 2013. Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu có những chương trình khuyến mãi nhân ngày Black Friday. Tuy nhiên thì những chương trình giảm giá chủ yếu là do các doanh nghiệp riêng lẻ tổ chức chứ không mang tính toàn quốc như Mỹ.
Vào ngày này tại Việt Nam cũng xuất hiện những cảnh chen lấn để tranh nhau mua các mặt hàng có mức giảm giá lớn. Theo đó một số cửa hàng quá tải, võ trận còn phải đóng cửa chối khách hay cửa nhỏ giọt để hạn chế bớt khách vào cửa hàng.
Đáng chú ý là các chương trình khuyến mãi này không chỉ trong một ngày mà còn kéo dài cả tuần. Song vào ngày Black Friday thì các mặt hàng sẽ được áp dụng chương trình giảm giá mạnh nhất trong dịp này.
Một điểm đặc biệt nữa là tại Việt Nam, sau ngày Black Friday còn có ngày Online Friday do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức với hàng ngàn mặt hàng giảm giá. Ngày Online Friday được ấn định vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 và năm nay sẽ rơi vào ngày 6/12, tức sau ngày Black Friday đúng 2 tuần.
Bài học từ sự kiện Black Friday
Black Friday hay Online Friday mang đến cho doanh nghiệp những bài học giá trị trong việc xây dựng các chiến lược tiếp thị và bán hàng… trong bối cảnh các dịp lễ tết quan trọng ở nước ta đang tới gần.
Gắn thói quen của người dùng vào thương hiệu
Dù ở bất cứ đâu, thời điểm nào, người tiêu dùng cũng đều sẽ có những thói quen mua hàng lặp đi lặp lại. Do đó, nếu doanh nghiệp muốn tạo ra các chiến lược phát triển hiệu quả thì họ phải gắn được thói quen của người dùng vào chiến lược của mình.
2 công cụ kích thích mua sắm phổ biến
Đặc điểm nổi bật thứ 2 trong các dịp Black Friday là luôn có sự giảm giá kèm một mốc thời gian cụ thể cho chúng. Tuy nhiên 2 công cụ này thường xuyên bị lạm dụng quá đà nên đã tạo ra sự nhàm chán cho tiêu dùng.
Ngày nay việc giảm giá 2 hay hạn chế cơ hội mua sắm chủ có thể tạo ra sự chú ý đơn thuần cho khách hàng. Khi áp dụng 2 công cụ này, doanh nghiệp cần phải làm nhiều thứ ấn tượng và cụ thể hơn, tạo ra được động lực và sức hút, từ đó tác động đến hành vi của khách hàng.
Chẳng hạn với những mặt hàng có giá trị không cao, có thể giúp cho khách hàng biết được giá trị thật của sản phẩm từ trước, thông qua nhiều cách khác nhau như dùng thử, tặng miễn phí.
Tâm lý đám đông và điểm bùng phát
Thứ 3 đó là sự cuồng loạn của đám đông. Là cản tượng hàng trăm người xếp hàng chờ đợi rồi chen lấn, xô đẩy tại các cửa hàng truyền thống.. Hay hàng ngàn lượt truy cập mỗi giờ liên tục được các trang thương mại điện tử như Amazon, eBay… công bố.
Việc con người thường bị tác động bởi hành vi của cộng đồng, được lý giải bởi tâm lý đám đông và đã là một điều không quá xa lạ. Tuy nhiên làm sao để thương hiệu tạo ra được sự bùng nổ này thì lại là điều không dễ thực hiện.