Internet là một trong những phương tiện rất hiệu quả cho các hoạt động marketing và truyền thông, bạn có thể tiếp cận thị trường để tiếp thị sản phẩm và thương hiệu của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Digital Marketing là gì? Digital Marketing có tác dụng và cách thức thực hiện như thế nào? Hãy cũng tìm hiểu với bài viết dưới đây.
Các Định Nghĩa Về Digital Marketing (Tiếp thị số) phổ biến hiện nay:
“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” theo Asia Digital Marketing Association.
“Digital Marketing là việc thực hiện các hoạt động quảng bá dịch vụ và sản phẩm bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng nhu cầu, đúng đối tượng, đúng thời điểm với mức chi phí hợp lí” – theo Jared Reitzin, CEO – mobileStorm Inc.
“Digital Marketing đề cập đến nhiều lĩnh vực rộng hơn so với marketing truyền thống, chúng tiếp cận người dùng theo phong cách kĩ thuật số” theo Wikipedia.
Từ các định nghĩa trên, phần nào bạn đã trả lời cho câu hỏi Digital Marketing là gì? rồi phải không nào?
Digital Marketing bao gồm hai chiến lược: kéo (pull) và đẩy (push).
– Chiến lược đẩy là chiến lược thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm khách hàng quan tâm.
– Chiến lược kéo là phương án cơ bản và dài hạn để tiếp cận khách hàng, bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động như tìm kiếm website, blog…
Hai chiến lược này có thể sử dụng bổ sung cho nhau.
Ví dụ như khi gửi mail cho khách hàng, bạn có thể gửi kèm theo banner quảng cáo hoặc liên kết dẫn đến nội dung có thể download được.
Các Hình Thức Của Digital Marketing
Các công cụ được chia làm 3 nhóm tùy theo mục tiêu:
– Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu: bao gồm Display ads (Quảng cáo hiển thị), PR trực tuyến, Blog & Forum.
– Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu: Web-based marketing, Social Media marketing, PR trực tuyến, Blog & Forum, SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
– Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng: Social Media Marketing, Email Marketing, PPC (Google Adwords, Facebooks Ads), Mobile Marketing: Message (SMS & MMS), SEO
Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục mở rộng và phát triển hơn nữa. Mỗi công cụ đều có ưu điểm riêng, một kế hoạch truyền thông tích hợp nhiều công cụ, kể cả cả những công cụ ngoài Digital Marketing, sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.
Ưu điểm Nổi Bật của Digital Marketing
Những ưu điểm của Digital Marketing là gì?
– Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.
– Hiệu quả cao: lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.
– Xác định rõ phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.
– Sự tích hợp công nghệ số hội tụ: giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn cũng như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng bằng Email Marketing, Website, Social Media Marketing, Mobile Marketing, SMS,…
Doanh nghiệp phải thỏa mãn các điều kiện sau, để có thể thực hiện công cụ Digital Marketing thành công:
– Đội ngũ doanh nghiệp phải mạnh, có nhân viên am hiểu về marketing và công nghệ
– Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt
– Tham khảo danh sách các đối tác tiềm năng
– Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh, yếu của doanh nghiệp
Muốn Digital Marketing thành công, cần hội đủ 4 yếu tố:
– Có được cơ sở dữ liệu khách hàng
– Tạo được sự tương tác
– Có sự tích hợp các công cụ Digital và công cụ truyền trống
– Chương trình phải đo lường được hiệu quả.
Sau khi tìm hiểu tất tần tật về Digital Marketing, chắc hẳn không khó để cùng nhau giải đáp câu hỏi “Digital Marketing là gì” rồi phải không nào? Tuy nhiên, để thực hiện chiến dịch Digital Marketing thành công, bạn phải có những bước đi đúng đắn ngay từ đầu và luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết. Trong môi trường Internet, tin xấu và tin tốt đều lan nhanh như nhau, hãy để khách hàng tiếp cận bạn với những tin tức thật tốt, hữu ích và hiệu quả nhé.